Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 20/04/2024 09:14 (GMT+7)

Người hỗ trợ bé gái 12 tuổi sinh con: 'Cháu có tâm lý bất thường, ngỡ xâm hại là yêu thương'

Theo dõi GĐ&PL trên

"Cũng vì không được giáo dục giới tính, không biết phân biệt hành vi xâm hại và hành vi yêu thương, rất có thể bé đã đánh đồng hành vi xâm hại là hành vi yêu thương”, người hỗ trợ bé gái 12 tuổi sinh con nói.

Báo Đời sống và Pháp luật đưa tin, gần 2 tháng trực tiếp hỗ trợ, đồng hành với bố con bé Đ.T.N.L (12 tuổi) nghi bị hiếp dâm dẫn đến mang thai và phải mổ đẻ sinh con, anh Lê Thành Trung - CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội cho biết, anh và các tình nguyện viên không khỏi xót xa. “Điều lo lắng của chúng tôi là bé L đang có một số biểu hiện của hội chứng Stockholm. Nếu thật sự như vậy, việc giúp bé ổn định tâm lý, vượt qua nỗi đau bị xâm hại có thể sẽ khó khăn hơn”, anh nhận định.

Cũng theo anh Trung, hội chứng Stockholm là một phản ứng tâm lý xảy ra ở nạn nhân bị bắt cóc hoặc lạm dụng tình dục, khi họ không nhận thức được bản chất tiêu cực của hành vi xâm hại. Đối với hội chứng này, các con tin hoặc nạn nhân bị lạm dụng có thể vô tình nảy sinh sự đồng cảm về tâm lý với kẻ thủ ác.

Người hỗ trợ bé gái 12 tuổi sinh con: 'Cháu có tâm lý bất thường, ngỡ xâm hại là yêu thương' Ảnh 1
Bé L.

Nhiều nhà tâm lý học và các chuyên gia y tế coi hội chứng Stockholm là một cơ chế đối phó hoặc một cách để giúp nạn nhân xử lý chấn thương về tâm lý trong hoàn cảnh hiểm nghèo.

Sở dĩ anh Trung nghi ngờ như vậy là do bé L có một số biểu hiện khác biệt với phần lớn trẻ vị thành niên bị xâm hại mà CLB đã hỗ trợ trước kia. "Thường trong các trường hợp nạn nhân bị dùng vũ lực đe dọa, cưỡng bức, các cháu sẽ có biểu hiện vô cùng sợ hãi, tránh né đàn ông, rút lui giao tiếp với người lạ, rất sợ hãi.

Còn khi chúng tôi tới chơi, rất ngạc nhiên là bé L quá vô tư. Khi được chúng tôi đưa đi chơi tô tượng, gắp thú, bé vẫn rất hồn nhiên.

Chúng tôi nghi ngại cháu có sự khác biệt, là do con thiếu thốn tình cảm, ôm ấp của mẹ từ nhỏ, bố lại bận rộn chểnh mảng không chăm sóc kỹ, rất có thể kẻ xâm hại đã dụ dỗ cháu bằng bánh kẹo, đồ chơi. Bé không nhận ra ý đồ phía sau đó nên có thể cho rằng đó là người yêu thương mình.

Cũng vì không được giáo dục giới tính, không biết phân biệt hành vi xâm hại và hành vi yêu thương, rất có thể bé đã đánh đồng hành vi xâm hại là hành vi yêu thương. Đó là điều nguy hiểm nhất với các nạn nhân nhỏ tuổi”, anh Trung cho hay.

Người hỗ trợ bé gái 12 tuổi sinh con: 'Cháu có tâm lý bất thường, ngỡ xâm hại là yêu thương' Ảnh 2
Anh Trung (áo đỏ) và tình nguyện viên CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội bế các bé được CLB hỗ trợ.

Anh Trung cho biết thêm, trong nhiều năm hỗ trợ các nạn nhân vị thành niên bị xâm hại tình dục, họ đã từng gặp tình huống nạn nhân nghi ngờ bị hội chứng Stockholm. Những nạn nhân bị lạm dụng này còn hiểu lầm rằng mình và đối tượng xâm hại “có mối quan hệ tình cảm” và thậm chí có phản ứng thù hằn gia đình khi đưa vụ việc ra ánh sáng.

“Tôi và các tình nguyện viên đều thấy đau buồn và lo ngại cho cháu L. Cháu là đứa trẻ còn chưa hiểu hết về cơ thể mình. Một đứa trẻ còn đang thích tô tượng, thích trà sữa, chơi thú bông,… mà đã sinh con, bị đẩy một trọng trách quá lớn, quá là xót xa”, anh tâm sự.

Cùng chuyên mục

Các điểm du lịch tại Mộc Châu hút khách dịp nghỉ lễ
Trong 5 ngày (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5) của đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã đón 112.000 lượt khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 86,24 tỷ đồng.

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp của Dịch vụ Nam Hưng có ưu điểm gì nổi bật?
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp đóng vai trò quan trọng để tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn. Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Trong đó, Dịch vụ Nam Hưng là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.