Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 30/11/2023 06:30 (GMT+7)

Người dân có thẻ căn cước còn hiệu lực vẫn sử dụng bình thường

Theo dõi GĐ&PL trên

Đại diện Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội khẳng định, với thẻ căn cước còn hiệu lực, người dân vẫn được sử dụng bình thường.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV diễn ra sáng ngày 29/11, liên quan đến Luật Căn cước vừa được Quốc hội thông qua, báo chí đặt câu hỏi người dân đã có thẻ căn cước công dân có phải bắt buộc thu thập thêm mống mắt khi Luật có hiệu lực không? Việc thu thập được thực hiện ra sao?

Trả lời về vấn đề này, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, việc thu thập mống mắt thuộc nhóm sinh trắc học và điểm mới quy định trong Luật Căn cước. Việc thu thập này phải có thiết bị chuyên dụng của cơ quan quản lý, cấp căn cước.

Cụ thể, khi người dân đến làm mới, cấp đổi lại thì cơ quan quản lý căn cước sẽ thu thập các thông tin làm giàu dữ liệu cơ sở dữ liệu căn cước, cơ sở dữ liệu về dân cư. Còn đối với những người dân đã có thẻ căn cước công dân, ông Đức cho biết, Điều 46 của Luật căn cước đã có 4 khoản quy định về việc chuyển tiếp. Trong đó, quy định công dân đang có căn cước công dân có giá trị, hiệu lực còn dài thì không phải cấp đổi thẻ.

Vì vậy, người dân không phải đến cơ quan quản lý căn cước để tích hợp thông tin, khai báo thông tin sau khi luật mới có hiệu lực. Trừ trường hợp công dân có yêu cầu, yêu cầu bổ sung, thay đổi thông tin liên quan cá nhân mình hay đổi thẻ.

Liên quan đến dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, báo chí đặt câu hỏi về việc có nhiều ý kiến Đại biểu Quốc hội nêu quan điểm khác nhau về quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Minh Đức cho biết, Luật Phòng chống tác hại rượu bia hiện hành có quy định cấm tuyệt đối sử dụng rượu bia trước, trong khi lái xe. Để có sự thống nhất trong hệ thống văn bản pháp luật, luật ra sau phải lấy nguồn từ luật trước. Trên cơ sở đó, cơ quan soạn thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã lấy căn cứ để đưa vào dự thảo luật này...

Cùng chuyên mục

Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”
Phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua, Phó Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn khẳng định: “Nếu có cơ chế, chính sách đặc thù thì Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh và bền vững”. Còn Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng thì ví sự phát triển của Đà Nẵng như chiếc lò xo sẽ bật ra.

Tin mới

Cảnh báo thuốc lá điện tử chứa ma túy 'đầu độc' giới trẻ
Theo Bộ Công an, tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử có pha trộn, phun tẩm ma túy (cần sa tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, nhất là trên không gian mạng. Đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Số vụ, số đối tượng, tang vật bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ tăng mạnh về số lượng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Hà Nội công bố chi tiết kế hoạch tuyển sinh
Ngày 18/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Hà Nội vừa công bố chi tiết Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 của phòng giáo dục và đào tạo 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Khởi tố điều tra vụ chìm tàu kéo, lật sà lan trên vùng biển Lý Sơn
Ngày 17/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Quảng Ngãi) đã có quyết định khởi tố vụ án tai nạn đường thủy làm 4 người chết, 5 người mất tích về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy" theo Điều 272, Bộ luật Hình sự.