Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 06/08/2021 10:05 (GMT+7)

Nghi vấn Phó Giám đốc Sở hiếp dâm cấp dưới: Xử lý nghiêm theo đúng quy định

Theo dõi GĐ&PL trên

Vụ việc nghi vấn Phó Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Thái Nguyên hiếp dâm cấp dưới đang được UBKT Tỉnh ủy tỉnh này vào cuộc điều tra làm rõ và sẽ có thông tin chính thức trong thời gian sớm nhất.

tm-img-alt

Nghi vấn vụ việc một Phó Giám đốc của Sở KH-ĐT Thái Nguyên có dấu hiệu “hiếp dâm” một nữ nhân viên của Sở này vẫn đang được các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên điều tra làm rõ.

Trao đổi với Luật sư Việt Nam, ông Hoàng Văn Hùng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho biết, hiện tại cơ quan này đã nắm được thông tin vụ việc và sẽ sẽ thành lập đoàn kiểm tra các dấu hiệu vi phạm trong vài ngày tới.

Về quan điểm xử lý vụ việc, ông Hùng cũng cho biết, cán bộ sai đến đâu xử lý đến đó theo đúng quy định.

“Có dấu hiệu vi phạm về đạo đức lối sống là chúng tôi thành lập đoàn và chúng tôi sẽ xuống và yêu cầu kiểm điểm luôn từ cá nhân cho đến kiểm điểm các chi bộ cho đến Đảng bộ”, ông Hùng nói.

Trước thông tin cho rằng, vụ việc chỉ là hiểu nhầm giữa hai người và nữ nhân viên kia đã rút lại đơn tố cáo, ông Hùng cho biết, “chưa kiểm tra nên chưa biết cụ thể thế nào, khi nào có thông tin sẽ cung cấp cho báo chí”.

“Bây giờ mình chưa xuống làm việc, chưa tiếp cận các đối tượng và chưa có nội dung tường trình thì chưa thể trả lời được là bản chất sự việc như thế nào”, ông Hùng cho biết thêm.

Biểu hiện của hành động tấn công tình dục

Luật sư Diệp Năng Bình, Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, ngày 23/6/2021, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà ký Quyết định số 758/QĐ-BNV ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đây là cơ sở nhằm nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

tm-img-alt
Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật.

Tại Điều 5 Quyết định này nêu rõ, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý là phải đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.

“Với cương vị là lãnh đạo thì vị Phó Giám đốc này phải có cách hành xử đúng chuẩn mực đạo đức cũng như quy định của pháp luật. Không có cách ứng xử nào giữa cấp trên và cấp dưới lại xô đẩy nhau, túm tóc nhau trong phòng làm việc riêng. Đây là biểu hiện của hành động tấn công tình dục hay nói cách khác là hiếp dâm”, Luật sư Bình nói.

Về dấu hiệu của tội “Hiếp dâm” (nếu có), Luật sư Bình cho biết tại Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các Điều 134, 135, 136, 138, 139, 141 (tội “Hiếp dâm”), 143, 155, 156 và 226 của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết.

“Do vậy, trong trường hợp này để khởi tố vụ án thì cần phải có yêu cầu của bị hại”, Luật sư khẳng định.

Ngày 04/8, Báo Bảo vệ pháp luật đưa tin, vào khoảng 13h30 ngày 03/8, một nữ nhân viên của Sở KH-ĐT Thái Nguyên được ông Đ.D.A, là Phó giám đốc Sở nhắn tin, gọi điện sang phòng làm việc. Khi nữ nhân viên này đến phòng, ông Đ.D.A. đã kéo nữ nhân này vào phòng ngủ, khóa  cửa phòng lại, sau đó ôm vật nữ nhân viên này ra giường mà không được sự đồng ý của nạn nhân. Sau một hồi vật lộn, chống cự nữ nhân viên này đã chạy thoát được ra ngoài thông báo cho các đồng nghiệp và lãnh đạo Sở biết sự việc.

Sự việc sau đó cũng đã được nữ nhân viên này trình báo đến các cơ chức năng TP. Thái Nguyên ngay trong chiều tối 03/8.

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ được 2 chiếc nịt buộc tóc, xược cài tóc và rất nhiều sợi tóc của phụ nữ (nghi của nạn nhân).

Tuy nhiên, trưa 05/8, trả lời Báo Giao thông, ông Đ.D.A, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thái Nguyên cho biết: Vụ việc ông bị tố hiếp dâm nữ nhân viên cấp dưới tại phòng làm việc "chỉ là hiểu nhầm".

“Hôm đó, tôi có tiếp khách và uống chút rượu tại nhà. Khi đến cơ quan tôi gọi nữ nhân viên này lên phòng nhờ gọt hoa quả và pha nước để mời anh, em trong cơ quan đến phòng chơi. Tuy nhiên, nữ nhân viên này nói đây là việc của văn phòng, mình không có trách nhiệm phải làm việc này. Sau đó, tôi và cô ấy có xô đẩy nhau trong phòng của tôi. Trong lúc trêu đùa tôi đã có một số hành động quá trớn khiến bạn ấy hiểu nhầm. Ngay sau đó, bạn nữ này đã mở cửa chạy thẳng đến Công an phường gần cơ quan để trình báo vụ việc”, ông Đ.D.A nói.

Cũng theo ông Đ.D.A., sau đó lực lượng chức năng cũng đã đến khám nghiệm hiện trường, thu giữ kính mắt và nhiều sợi tóc của nữ nhân viên bị rơi tại phòng.

"Đây chỉ là hiểu nhầm, đúng là tôi có một số hành động không đúng mực, vi phạm quy chế ứng xử tại cơ quan. Hiện nay, sau khi tôi giải thích rõ vụ việc, bạn nữ trên đã rút lại thông tin tố cáo. Hôm nay, tôi vẫn đến cơ quan làm việc bình thường”, ông Đ.D.A nói.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo mã độc qua email nhằm vào các doanh nghiệp lớn
Hàng loạt các công ty, tổ chức, doanh nghiệp trở thành mục tiêu tấn công của các đối tượng lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin và gây nhiễu loạn, làm thiệt hại trực tiếp đến các tổ chức, doanh nghiệp nói chung và niềm tin của người dùng nói riêng.

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.