Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 21/12/2021 07:20 (GMT+7)

Nghệ An: Dự án xây dựng không phép, sai quy hoạch nhưng ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay

Theo dõi GĐ&PL trên

Dự án TTTM Tổng hợp tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu xây dựng không phép, hoàn toàn sai quy hoạch nhưng hơn 4 năm nay vẫn ngang nhiên tồn tại, hoạt động như không có chuyện gì. Chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, có dấu hiệu bao che cho sai phạm.

Xây dựng không giấy phép, các hạng mục hoàn toàn sai quy hoạch

Ngày 15/10/2015, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định số 4688/QĐ-UBND.ĐT chấp thuận chủ trương đầu tư Trung tâm thương mại (TTTM) tổng hợp tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu cho hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Ngọc Sâm.

Ngày 19/1/2016 TTTM này được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 tại quyết định số 333/QĐ-UBND.XD. Theo đó, khu đất có tổng diện tích 6.673,0m2, có vị trí phía Đông giáp mặt tiền QL1A, phía Nam giáp Cty Hải Anh, phía Bắc là đường nội đồng, phía Tây giáp đất sản xuất nông nghiệp. Khu đất có vị trí “đất vàng” nằm tại khối Nam, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu.

Theo quy hoạch được phê duyệt thì diện tích xây dựng công trình là 2.243,0m2 ; diện tích sân đường bộ, cây xanh, bãi đậu xe 4.430,0m2, mật độ xây dựng 33,6%, tầng cao từ 1-2 tầng.

Các hạng mục công trình được thể hiện trong mặt bằng quy hoạch gồm: cổng chính, nhà trực bảo vệ cao 1 tầng, diện tích xây dựng 20m2; gara xe 2 bánh cao 1 tầng diện tích 72 m2; bãi đậu xe ô tô; Showroom trưng bày cao 2 tầng diện tích 1.500m2; kho hàng cao 1 tầng diện tích 450m2, nhà làm việc cao 2 tầng diện tích 201m2, sân cầu lông.

Quyết định phê duyệt Quy hoạch là thế nhưng hộ kinh doanh Nguyễn Ngọc Sâm đã tiến hành xây dựng không có bất kỳ một hạng mục nào đúng như UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, vi phạm nghiêm trọng về quy hoạch, mật độ xây dựng.

tm-img-alt
Dự án TTTM tổng hợp tại xã Diễn Hồng do hộ kinh doanh Nguyễn Ngọc Sâm đã xây dựng sai hoàn toàn về quy hoạch được phê duyệt.

Cụ thể, vào giữa năm 2017, ông Nguyễn Ngọc Sâm đã tiến hành xây dựng ồ ạt các hạng mục công trình trên diện tích hơn 6 ngàn m2 đã được cho thuê đất trước đó. Bất chấp Quy hoạch đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt trước đó, ông Sâm xây dựng dự án TTTM theo ý của mình.

Tất cả các hạng mục được phê duyệt như cổng chính, nhà trực bảo vệ, gara xe 2 bánh, bãi đậu ô tô, nhà làm việc cao 2 tầng, kho nhập hàng, sân cầu lông đều bị… “biến mất”. Thay vào đó, ông Sâm đổ trụ bê tông, lắp đặt kiểu nhà xưởng bằng thép tiền chế với quy mô khủng, rộng hàng ngàn m2. Hạng mục chính của dự án là Showroom trưng bày cao 2 tầng diện tích 1.500m2 ông Nguyễn Ngọc Sâm cũng không xây dựng mà dựng nhà xưởng bằng thép định hình rộng mênh mông. Đặc biệt khi phê duyệt, mật độ xây dựng 33,6%, nhưng hiện nay, diện tích xây dựng đã gấp 2, ba lần, khoảng 90%.

tm-img-alt
Các hạng mục như cổng chính, nhà trực bảo vệ, gara xe 2 bánh, bãi đậu ô tô, nhà làm việc cao 2 tầng, kho nhập hàng, sân cầu lông đều bị… biến mất, thay vào đó là nhà xưởng rộng hàng ngàn m2.

Được chấp thuận chủ trương, phê duyệt quy hoạch là TTTM tổng hợp nhưng hiện nay, ông Sâm đã biến nơi đây giống như một đại lý khổng lồ của gia đình chuyên kinh doanh, buôn bán vật liệu xây dựng, xi măng, sắt thép, thép hình, thép góc…

Tóm lại, dự án đã xây dựng khi chưa có giấy phép, tất cả các hạng mục hiện nay không có hạng mục nào đúng với Quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt tại quyết định số 333/QĐ-UBND.XD ngày19/1/2016.

Địa phương làm ngơ hay cố tình bao che cho sai phạm?!

Sau khi bị người dân phản ánh, ngày 22/8/2017, UBND xã Diễn Hồng đã ra hiện trường lập biên bản vi phạm hành chính số 02/BB-VPHC và yên cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm đối với dự án TTTM tổng hợp của hộ ông Nguyễn Ngọc Sâm.

tm-img-alt
Ngày 19/09/2017, ông Chu Thế Huyền – Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu (nay là Chánh thanh tra tỉnh Nghệ An) đã ban hành quyết định số 2193/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính nhưng sau đó không được chấp hành.

Căn cứ vào biên bản này và các tài liệu liên quan, ngày 19/09/2017, ông Chu Thế Huyền – chủ tịch UBND huyện Diễn Châu (nay là Chánh thanh tra tỉnh Nghệ An) đã ban hành quyết định số 2193/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với hộ kinh doanh Nguyễn Ngọc Sâm.

Theo đó, hộ kinh doanh Nguyễn Ngọc Sâm đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính tổ chức thi công xây dựng công trình TTTM tổng hợp tại xã Diễn Hồng sai quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 333/QĐ-UBND.XD ngày19/1/2016. Hành vi này đã vi phạm quy định tại Điểm b, Khoản 7, Điều 13, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ.

Hộ kinh doanh Nguyễn Ngọc Sâm bị phạt hành chính với số tiền 22.500.000 đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả là trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực, chủ đầu tư phải xuất trình được quy hoạch chi tiết xây dựng do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh.

Trường hợp chủ đầu tư bị từ chối điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng, sau thời hạn 60 ngày kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thì hộ kinh doanh Nguyễn Ngọc Sâm phải tự tháo dỡ công trình vi phạm, nếu không tự tháo dỡ thì bị cưỡng chế tháo dỡ và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế tháo dỡ.

Biên bản vi phạm hành chính đã được UBND xã Diễn Hồng lập, Quyết định xử phạt, phương án khắc phục hậu quả đã ban ra có hiệu lực pháp luật nhưng hộ kinh doanh Nguyễn Ngọc Sâm đã bất chấp, tiếp tục hoàn thiện các hạng mục công trình. Và chỉ một thời gian ngắn sau, trước sự “im lặng” đến khó hiểu của cán bộ xã Diễn Hồng và những người có chức vụ liên quan tại UBND huyện Diễn Châu, các sai phạm nghiêm trọng tại dự án TTTM tổng hợp vẫn hoàn thành, đưa vào hoạt động.

Thời gian khắc phục hậu quả là 60 ngày nhưng đến nay đã gần 2.000 ngày, dự án với nhiều sai phạm này vẫn không được xử lý, đại lý Sâm Bình vẫn hoạt động như không có chuyện gì xảy ra.

Trao đổi với đại diện chủ hộ kinh doanh Sâm Bình thì được bà này cho biết: Chúng tôi xây dựng vẫn đúng quy hoạch, chỉ sai chút ít nào đó thôi. Sắp tới sẽ cho điều chỉnh là được.(?!)

Ông Nguyễn Hồng Trung – Chủ tịch UBND xã Diễn Hồng cho biết là sau khi bị xử phạt, hộ kinh doanh Nguyễn Ngọc Sâm vẫn chưa khắc phục hậu quả. Dự án đã đi vào hoạt động và đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho điều chỉnh quy hoạch.

Khi được hỏi vì sao dự án xây dựng sai quy hoạch, đã bị lập biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt nhưng sau đó không bị đình chỉ mà tiếp tục hoàn thiện và đưa vào sử dụng hơn 4 năm nay? Ông Trung nói chúng tôi liên hệ công chức địa chính – xây dựng Hồ Văn Tư. Tuy nhiên ông Tư cũng không trả lời được câu hỏi này. Được biết ông Trung đã tại vị chức chủ tịch UBND xã Diễn Hồng từ đó đến nay, mọi sai phạm về hoạt động xây dựng tại dự án này đều nằm trong thời gian ông điều hành, chỉ đạo.

tm-img-alt
Mật độ xây dựng được duyệt là 33,6%, nhưng hiện nay, đã gấp 2, ba lần, khoảng 90%.

Ông Lê Mạnh Hiên – Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Dự án TTTM tổng hợp tại xã Diễn Hồng do hộ kinh doanh Nguyễn Ngọc Sâm đã được đưa vào danh mục kiểm tra của Đoàn liên ngành được thành lập theo quyết định số 3328/QĐ-UBND của UBND huyện Diễn Châu. Quan điểm của tôi là sai phạm đến đâu, xử lý đến đó, không có chuyện bao che, dung túng. Nếu sai phạm quy hoạch mà không được cơ quan chức năng cho phép điều chỉnh thì chủ hộ kinh doanh phải tháo dỡ, nếu cố tình chống đối thì sẽ bị cưỡng chế. Chúng tôi sẽ làm quyết liệt, đến nơi đến chốn.

Được biết ông Hiên mới lên chức vụ PCT UBND huyện Diễn Châu, các sai phạm này đều diễn ra trước đó. Người dân, dư luận hết sức trông chờ vào sự quyết liệt của UBND huyện Diễn Châu, các sai phạm sẽ được xử lý triệt để, cán bộ bao che cho sai phạm cũng sẽ bị xử lý, không ngoại lệ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.