Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 29/03/2024 14:15 (GMT+7)

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ảnh minh hoạ.

Trong đó, một điểm đáng chú ý của dự thảo Thông tư là bổ sung nội dung về phạm vi hoạt động đại lý bảo hiểm của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho phù hợp với khoản 2 Điều 113 Luật Các Tổ chức tín dụng năm 2024.

Dự thảo Thông tư nêu: “Khi Giấy phép mà Ngân hàng Nhà nước cấp cho ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có nội dung hoạt động đại lý bảo hiểm, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đối với các sản phẩm bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, trừ sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư.

Khi thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định của pháp luật có liên quan”.

Lý giải cho đề xuất này, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, cần thiết quy định theo hướng không cho phép ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện hoạt động này do sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng với các sản phẩm huy động vốn, ủy thác đầu tư mà ngân hàng thương mại cung cấp cho khách hàng.

Trước đó, sáng 18/1/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi). Trong Luật mới được thông qua, ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, phù hợp với phạm vi hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Luật này cũng quy định cấm việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức.

Cùng chuyên mục

SeABank lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
Ngày 08/08/2024, tại Lễ công bố và vinh danh giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2024 (VOBA), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được vinh danh ở hạng mục Ngân hàng có Sản phẩm Dịch vụ Sáng tạo Tiêu biểu dành cho ứng dụng Ngân hàng điện tử cho khách hàng doanh nghiệp - SeAMobile Biz. Đây là lần thứ 4 liên tiếp SeABank được vinh danh trong hệ thống giải thưởng này.
Đề xuất ứng dụng Mobile Banking phải xác thực sinh trắc học
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng. Trong đó, có đề xuất quy định ứng dụng Mobile Banking phải xác thực sinh trắc học khớp với dữ liệu của căn cước.

Tin mới

Chỉ từ dưới 1 tỷ đồng, sở hữu ngay căn hộ 5 sao tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City
Chỉ với chưa đầy 1 tỷ đồng, khách hàng đã có thể sở hữu ngay căn hộ đẳng cấp, đầy đủ tiện ích tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam trong bối cảnh thị trường đã vắng bóng căn hộ dưới 50tr/m2. Mức giá “sốc” mà chủ đầu tư Sun Property (thành viên Sun Group) công bố ngày 24/10 khiến thị trường dậy sóng.
Bầu Đức quá tài giỏi!
Bầu Đức đầu tư nhiều tiền và đóng góp rất lớn cho bóng đá Việt Nam. Nhưng có một thống kê càng gây kinh ngạc để thấy ông chủ HAGL rất tài giỏi.
Ghép tạng từ người cho chết não giúp hồi sinh 4 cuộc đời
Rạng sáng 24/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiến hành ca phẫu thuật lấy tạng của người hiến sau khi chết não và ghép 2 thận cho 2 người bệnh suy thận tại Bệnh viện. Các tạng còn lại gồm tim và gan được chuyển đến ghép cho 2 người bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Dấu hiệu nhận biết viêm gan C
Viêm gan C là một bệnh lây truyền qua đường máu. Viêm gan C nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan…
Vinhomes Royal Island - Điểm đến của cộng đồng văn minh, đẳng cấp, giàu lòng nhân ái
Chuỗi sự kiện “Chị đẹp Hải Phòng: Sáng tâm hồn - Ngời khí chất” sôi động, bùng nổ nhưng cũng lắng đọng với nhiều khoảnh khắc xúc động đã góp phần đưa Vinhomes Royal Island vươn lên tầm cao mới - không chỉ là chốn an cư tầm cỡ quốc tế, mà còn là điểm hẹn của một cộng đồng văn minh, giàu lòng nhân ái.