Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 08/04/2024 14:54 (GMT+7)

Nga: Vỡ đập kép tại vùng Orenburg gây lũ lụt lịch sử

Theo dõi GĐ&PL trên

Sông Ural ở Nga ghi nhận 2 vụ vỡ đập liên tiếp khiến hàng nghìn ngôi nhà ngập lụt và nhiều người phải di tản.

Hãng tin RT dẫn thông tin từ Văn phòng báo chí tỉnh Orenburg cho biết, tới nay đã có khoảng 4.000 dân thường được các cơ quan chức năng địa phương này di tản khỏi khu vực nguy hiểm. Dù vậy, còn khoảng 11.000 người đang mắc kẹt trong vùng chịu ảnh hưởng bởi lũ.

Báo cáo sơ bộ cho biết, tình trạng mưa lớn kéo dài những ngày gần đây đã khiến mực nước sông Ural chảy gần thành phố Orsk của Nga dâng cao hơn mức bình thường khoảng 1m. Sau đó, nước sông đã làm vỡ một con đê, được sử dụng để chuyển dòng nước tránh khỏi thành phố, và khiến nước bắt đầu gây lụt cho khu phố cổ thuộc Orsk vào đêm 5/4. Hơn 100 con đường và 47 cây cầu đã bị đóng cửa do nước lũ dâng cao.

Hãng thông tấn TASS đưa tin phố cổ của thành phố hiện hoàn toàn nằm dưới nước và chỉ có thể đến được bằng thuyền.

tm-img-alt
Một khu vực bị lụt (Ảnh: Tass).

Theo đó, trong ngày 5/4, hai vụ nứt đê đã được phát hiện ở đê ở phía Đông thành phố Orsk. Đội bảo trì đê đã được cử đến để sửa chữa khu vực hư hỏng. Chính quyền địa phương cảnh báo người dân thu thập giấy tờ quan trọng, đồ đạc thiết yếu và di chuyển tới các trung tâm lưu trú tạm thời.

Chính quyền sở tại cho rằng tình trạng lũ lụt nghiêm trọng này là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó có sự gia tăng mạnh về nhiệt độ làm tan chảy tuyết từ dãy núi Urals. Dòng chảy ra từ hồ chứa Iriklinsky - nơi dùng để kiểm soát dòng sông - được cho là đã phá vỡ mọi kỷ lục ở mức 2.150 m3/giây, mặc dù tốc độ đó vẫn không đủ để đối phó với dòng chảy vào là 2.533 m3/giây.

tm-img-alt
Nước lũ từ con đê vỡ tràn vào thành phố Orsk. Ảnh: TASS.

Chính quyền tỉnh đánh giá tình hình đang diễn biến theo kịch bản xấu nhất khi chỉ trong 24 giờ qua mực nước sông Ural ở đây đã dâng cao thêm 28cm, nhiều nơi mấp mé mặt đập.

Tính đến sáng 7/4, trong thành phố vẫn còn 1.784 vùng với gần 6.500 ngôi nhà bị ngập lụt, mực nước lụt có nơi sâu tới 2 mét. Thị trưởng Orsk gọi đây là trận lụt lớn nhất trong lịch sử toàn khu vực. 12 nơi trú ẩn tạm thời với sức chứa 13.000 chỗ đã được thiết lập. Một đường dây nóng đã được thành lập và hoạt động suốt ngày đêm ở vùng Orenburg. Người dân trong khu vực có thể nhận được mọi thông tin kịp thời về tình hình lũ lụt khi gọi đến đường dây này.

Tại Orsk, 1.164 người đã được sơ tán, trong đó có 336 trẻ em. Tổng cộng có 696 người được đưa đến những nơi trú ẩn tạm thời gần đó. Hiện, chính quyền đang gấp rút tổ chức cung cấp nước sạch và thực phẩm cho người dân thành phố.

Ủy ban điều tra vùng Orenburg, miền Trung nước Nga đã mở cuộc điều tra hình sự sau khi con đê bị vỡ, gây lũ lụt ở thành phố Orsk. Giới chức vùng Orenburg tin rằng thảm họa vỡ đê khiến ít nhất 2 người thiệt mạng là kết quả của việc bảo trì đê không đạt yêu cầu. Có thông tin từ cổng mua sắm công, từ năm 2021, chính quyền tỉnh đã giảm hơn 30% chi phí bảo dưỡng con đập.

Nhà chức trách sở tại cho biết họ đang điều tra những cá nhân chịu trách nhiệm xây dựng, bảo trì và sử dụng con đê bị vỡ.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời văn phòng công tố địa phương cho biết, con đê bắt đầu hoạt động vào năm 2010 và các cơ quan giám sát kỹ thuật đã nhiều lần báo cáo các vi phạm bảo trì kể từ đó.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã điều động hai máy bay với thiết bị đặc biệt và hơn 100 nhân viên tới thành phố Orsk để hỗ trợ giảm thiểu mối đe dọa. Trong số các thiết bị có 20 chiếc thuyền và một giàn bơm có khả năng bơm tới 350 lít nước mỗi giây.

Orsk là thành phố lớn thứ hai trong khu vực, nằm gần biên giới Nga - Kazakhstan. Được thành lập vào năm 1735, thành phố ban đầu có tên là Orenburg. Con đập trên vốn được thiết kế để bảo vệ thành phố khỏi nước sông Ural. Gần đây, khu vực bao gồm Orsk và các tỉnh khác ở vùng núi Urals và các vùng lân cận của Kazakhstan đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2?
Ngay khi tin đồn Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2 được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều dân mạng gọi tên Quang Lê, bởi thời gian gần đây, cặp đôi này thường xuyên vướng tin đồn hẹn hò.