Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 10/08/2023 13:58 (GMT+7)

Một năm có 2 tháng thông minh, trẻ sinh vào thời điểm này IQ luôn cao ngất ngưởng

Theo dõi GĐ&PL trên

Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết rằng, tháng sinh thực sự liên quan đến trí thông minh của trẻ.

Một năm có 2 "tháng thông minh", trẻ sinh vào thời điểm này IQ luôn cao ngất ngưởng - 1

Làm thế nào để nuôi dạy con trở nên thông minh hơn đã trở thành một chủ đề quan trọng đối với các bậc phụ huynh. Không ít bố mẹ thắc mắc "Khi nào là thời điểm tốt nhất để chuẩn bị mang thai?" Hay "Trẻ sinh vào tháng nào thì thông minh hơn?"

Chỉ số IQ của trẻ phần nào phụ thuộc vào di truyền từ bố mẹ, quá trình nuôi dưỡng và môi trường sống... Sau nhiều cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết rằng, tháng sinh cũng có liên quan đến trí thông minh của trẻ.

Một năm có 2 "tháng thông minh", trẻ sinh vào thời điểm này IQ luôn cao ngất ngưởng - 2

Theo các chuyên gia, 1 năm có 2 "tháng thông minh"

Từ tháng 3 đến tháng 5

Một nghiên cứu của Tiến sĩ Otto, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học New York, đã thực hiện khảo sát trên 1 triệu trẻ sơ sinh. Kết quả những đứa trẻ sinh ra trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm, sẽ có nhiều lợi thế hơn về chiều cao, cân nặng và trí thông minh.

Số liệu nghiên cứu của Tiến sĩ Otto cho thấy thể chất của trẻ sẽ biểu hiện tăng trưởng khác nhau với sự khác biệt của tháng sinh. Nhìn chung, những đứa trẻ sinh vào tháng 4 sẽ đạt đỉnh cao về thể chất và trí thông minh.

Hơn nữa, thống kê cho thấy những đứa trẻ sinh từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm có tư duy tích cực, năng khiếu nghệ thuật cao và có nhiều khả năng tham gia vào công việc sáng tạo hơn. Theo thống kê, khoảng 65% họa sĩ, nhà văn, nghệ sĩ… sinh vào mùa xuân.

Bên cạnh đó, các báo cáo trong nhiều năm từ Bệnh viện Schalte ở Berlin cũng xác nhận rằng, trẻ sinh từ tháng 3 đến tháng 5 có khả năng chống lại một số bệnh dị ứng tốt hơn so với trẻ sinh vào các tháng khác.

Một năm có 2 "tháng thông minh", trẻ sinh vào thời điểm này IQ luôn cao ngất ngưởng - 3
Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết rằng, tháng sinh thực sự liên quan đến trí thông minh của trẻ

Tháng 10 đến tháng 12

Một nghiên cứu khác từ Đại học Harvard đã được tiến hành để theo dõi trí thông minh trong suốt 7 năm trên 10.000 trẻ sơ sinh sinh ra vào các tháng khác nhau.

Cuối cùng, nghiên cứu này đã phát hiện rằng trẻ sinh vào mùa thu và mùa đông có trọng lượng trung bình cao hơn 0,21kg, chiều cao lớn hơn 0,2 cm so với trẻ sinh vào mùa hè. Ngoài ra, mức độ thông minh của những trẻ này cũng cao hơn từ 1-6 điểm, trong đó những đứa trẻ sinh vào tháng 10 và 11 có số liệu rõ ràng hơn.

Một năm có 2 "tháng thông minh", trẻ sinh vào thời điểm này IQ luôn cao ngất ngưởng - 4

Tại sao hai khoảng thời gian này lại đặc biệt hơn?

Nhiều người tỏ ra nghi ngờ, làm sao chúng ta có thể phân biệt trí thông minh cao hay thấp chỉ dựa trên vài tháng trong năm. Tuy nhiên, những chuyên gia có liên quan đã đưa ra một số lời giải thích cho vấn đề này.

Đối với trẻ từ tháng 3 đến tháng 5

Tổ chức Y tế Thế giới thực hiện một cuộc khảo sát về tăng trưởng của trẻ em ở 120 quốc gia và khu vực. Họ nghiên cứu 96.000 trẻ em dưới 6 tuổi trên toàn cầu và phát hiện ra rằng, mùa xuân là thời điểm trẻ em phát triển nhanh nhất. Trung bình, chiều cao tăng lên 7,3 cm trong tháng 5, trong khi chỉ tăng 3,3 cm vào tháng 9.

Sau khi trẻ sơ sinh chào đời, có một số giai đoạn bùng nổ trong vòng 6 tháng đầu, bao gồm 2-3 tuần, 5-6 tuần, 3 tháng và 6 tháng. Đặc biệt, giai đoạn bùng nổ trong mùa xuân đối với trẻ nhỏ được gọi là "tháng vàng tăng trưởng", khi trẻ em có sự phát triển thể lực thuận lợi hơn.

Ngoài ra, sau 42 ngày, trẻ có thể tham gia vào các hoạt động thể thao ngoài trời. Nhiệt độ trong tháng 4 và tháng 5 là lý tưởng và rất thích hợp cho việc trẻ ra ngoài chơi. Do đó, bố mẹ nên biết rằng việc đưa con đi chơi mang lại lợi ích cho sự phát triển các giác quan của trẻ như thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác và khứu giác.

Nhà tâm lý học nổi tiếng Piaget tin rằng, các giác quan là yếu tố chủ chốt trong sự phát triển nhận thức của trẻ. Vì vậy, trẻ sinh vào những tháng này thường dễ dàng nâng cao khả năng nhận thức và tự nhiên sẽ khỏe mạnh hơn so với trẻ sinh vào các tháng khác.

Một năm có 2 "tháng thông minh", trẻ sinh vào thời điểm này IQ luôn cao ngất ngưởng - 5
Các giác quan là yếu tố chủ chốt trong sự phát triển nhận thức của trẻ.

Đối với trẻ từ tháng 10 đến tháng 12

Đối với trẻ sinh từ tháng 10 đến tháng 12, giai đoạn tập bò chính xác diễn ra vào tháng 5 đến tháng 6. Mùa này không quá nóng, và trẻ em có thể mặc ít quần áo, điều này rất thuận lợi cho việc tập bò.

Hãy tưởng tượng nếu giai đoạn tập bò xảy ra vào mùa đông, với những trang phục dày cộm, nhiệt độ rét lạnh có thể khiến trẻ cảm thấy không thoải mái. Cuối cùng, ngay cả người lớn cũng muốn cuộn mình trên giường để tránh lạnh, chưa kể đến trẻ sơ sinh.

Trong "Bách khoa toàn thư về nuôi dạy con khoa học", đã đề cập đến việc phát triển kỹ năng vận động thô cho trẻ là rất quan trọng, giúp phát triển trí não của trẻ.

Bố mẹ nên biết rằng tập bò là một hoạt động kỹ thuật, không chỉ rèn luyện khả năng giữ thăng bằng, mà còn đóng góp vào sự phát triển toàn diện của trí não, sự phối hợp giữa tay và mắt. Với lợi ích của việc tập thể dục, bộ não của những trẻ sinh từ tháng 10 đến tháng 12 này cũng sẽ phát triển tốt hơn.

Một năm có 2 "tháng thông minh", trẻ sinh vào thời điểm này IQ luôn cao ngất ngưởng - 6

Chỉ số thông minh của trẻ có thể trau dồi trong quá trình phát triển

Nhiều người đưa ra thắc mắc, vật những trẻ sinh vào các tháng khác sẽ ra sao? Các chuyên gia cho biết, bố mẹ không nên quá lo lắng về vấn đề này. Trẻ sinh vào "tháng thông minh" là một lợi thế, nhưng không có nghĩa rằng lợi thế đó sẽ được duy trì mãi mãi. Và những trẻ sinh vào các tháng khác vẫn có những đặc điểm nổi trội riêng.

Chúng ta đều biết rằng 90% sự phát triển trí não của trẻ sẽ hoàn thiện trước khi trẻ đạt 6 tuổi. Dù trẻ sinh vào tháng có lợi thế về trí tuệ, nhưng nếu không tận dụng được "thời kỳ vàng" này, thì những điều kiện tốt đó cũng có thể bị lãng phí. Do đó, chuyên gia đề xuất rằng bố mẹ nên khai thác tiềm năng và trau dồi trí tuệ cho con trước khi trẻ đạt đến 6 tuổi.

Phát triển khả năng nhận thức: Thời điểm này, bố mẹ có thể thực hiện “huấn luyện xúc giác” cho trẻ, nhằm thúc đẩy sự kết nối giữa các tế bào thần kinh xúc giác với hệ thần kinh trung ương, thông qua việc chạm vào con thường xuyên. Bố mẹ cũng có thể tìm thêm các đồ vật có chất liệu và hình dạng khác nhau để con chơi cùng.

Một năm có 2 "tháng thông minh", trẻ sinh vào thời điểm này IQ luôn cao ngất ngưởng - 7
Chuyên gia đề xuất rằng bố mẹ nên khai thác tiềm năng và trau dồi trí tuệ cho con trước khi trẻ đạt đến 6 tuổi.

Phát triển thị giác và thính giác: Đối với trẻ nhỏ, hãy sử dụng đồ chơi có màu sắc rực rỡ hoặc thẻ đen trắng để rèn luyện khả năng theo dõi. Đối với trẻ lớn hơn, hãy tham gia vào các hoạt động thể thao ngoài trời, hoặc chơi trò tìm đồ vật cùng trẻ. Bố mẹ cũng có thể giấu những đồ chơi nhỏ để trẻ tìm kiếm.

Rèn luyện thể chất cho trẻ: Khả năng thể thao của trẻ sẽ trực tiếp thúc đẩy sự phát triển não bộ. Các chuyên gia khuyến khích bố mẹ đưa trẻ đi tập thể dục thường xuyên hơn.

Ngay từ khi trẻ 1 tháng tuổi, mẹ có thể cùng con chơi trò "đá chân" bằng cách duỗi tay ra và đặt bàn chân nhỏ của bé vào lòng bàn tay, sau đó nhẹ nhàng đẩy lên. Theo quán tính, trẻ sẽ đá mạnh xuống, điều này giúp củng cố sức mạnh chân, quá trình đẩy và bước đi. Đối với những bé lớn hơn, hãy đưa con ra ngoài trời để chạy và chơi với bóng hay các vật dụng khác.

Cuối cùng, các chuyên gia cho biết, mỗi đứa trẻ đều có tài năng riêng, tháng sinh là lợi thế nhưng không phải yếu tố duy nhất quyết định, điều quan trọng là bố mẹ có thể giúp trẻ rèn luyện trí tuệ một cách có hệ thống và khoa học sau khi trẻ được sinh ra. Với sự hỗ trợ này, mọi đứa trẻ sẽ phát triển tốt và trở nên thông minh hơn.

Một năm có 2 "tháng thông minh", trẻ sinh vào thời điểm này IQ luôn cao ngất ngưởng - 8
Thường xuyên đưa trẻ ra ngoài, tham gia các hoạt động thể chất cũng giúp trẻ phát triển trí tuệ tốt.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.