Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 20/12/2023 09:09 (GMT+7)

Mông Cổ: Tuyết dày gần 40cm bao phủ 90% lãnh thổ

Theo dõi GĐ&PL trên

Ít nhất 41 địa phương thuộc 11 tỉnh của Mông Cổ đang bị lớp tuyết dày tới 38cm bao phủ. Dự báo tuyết dày và bão tuyết sẽ tiếp tục đổ bộ vào đất nước này trong những ngày tới.

Ngày 18/12, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia Mông Cổ (NEMA) cho biết khoảng 90% lãnh thổ nước này đang bị lớp tuyết dày tới 38cm bao phủ, tiềm ẩn nguy cơ về một mùa Đông khắc nghiệt, còn gọi là "dzud," ở phía trước.

tm-img-alt
Tuyết phủ trắng xóa tại Sergelen Soum, Mông Cổ. (Ảnh: AFP).

"Dzud" là một thuật ngữ của người Mông Cổ để mô tả mùa Đông lạnh khắc nghiệt khi nhiều gia súc chết vì mặt đất đóng băng hoặc phủ đầy tuyết.

NEMA nêu rõ hiện có ít nhất 41 địa phương thuộc 11 tỉnh trong cả nước đang trải qua tình trạng gần như vậy.

Kể từ đầu tuần trước, đợt không khí lạnh nghiêm trọng bắt nguồn từ vùng Siberia của Nga đã quét qua nhiều vùng rộng lớn của Mông Cổ, khiến nhiệt độ giảm sâu, kèm theo gió mạnh và bão tuyết.

NEMA dự báo tuyết dày và bão tuyết sẽ tiếp tục đổ bộ vào các khu vực rộng lớn trên cả đất nước Mông Cổ trong tuần này.

Trong khi đó tại Trung Quốc, không khí lạnh đang hoành hành gây ra tuyết rơi hiếm thấy tại phía Nam tỉnh Quảng Đông ở miền Nam nước này, trong khi nhiệt độ ở miền Bắc xuống gần các mức thấp kỷ lục của tháng 12.

Tại tỉnh Quảng Đông, tuyết thường chỉ rơi ở vùng cực Bắc. Tuy nhiên, ngày 18/12, tuyết đã phủ trắng đỉnh núi tại một thành phố cách thủ phủ Quảng Châu 80 km về phía Bắc. Dự báo nhiệt độ tại thành phố Quảng Châu sẽ hạ xuống 8 độ C, thấp hơn so với nhiệt độ của tỉnh Quảng Đông vào mùa Đông thường dao động ở mức 2 con số, trong khi nhiệt độ trung bình của tháng 1 vào khoảng 14 độ C. Trước tình hình trên, giới chức thành phố hối thúc người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa, nhất là những người cao tuổi và trẻ nhỏ dễ bị cảm lạnh khi mùa Đông đến.

Tại tỉnh Quảng Tây lân cận, một số thành phố, trong đó có Quế Lâm, dự kiến có mưa tuyết. Trong ngày 18/12, mưa tuyết đã trút xuống trung tâm tài chính Thượng Hải.

Tại thủ đô Bắc Kinh, nhiệt độ sáng cùng ngày đã hạ xuống âm 15,5 độ C, gần mức thấp kỷ lục đối với ngày 19/12 là âm 15,2 độ C được ghi nhận vào 1952 mức thấp kỷ lục đối với ngày 20/12 là âm 17,7 độ C cũng được ghi nhận vào năm 1952.

Theo dự báo, nhiệt độ tại thành phố Hohhot của khu tự trị Nội Mông sẽ xuống mức âm 22 độ C và tại thành phố Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam sẽ hạ xuống âm 5 độ C trong ngày 18/12. Cục Khí tượng Quốc gia (NMC) Trung Quốc dự báo nền nhiệt tại các khu vực trên sẽ duy trì mức thấp đến ngày 21/12. Riêng các khu vực phía Bắc, Nội Mông và một số khu vực xung quanh sông Dương Tử dự kiến ghi nhận nhiệt độ thấp hơn 7 độ C so với thông thường.

Mưa tuyết khả năng trút xuống các vùng trung và hạ lưu sông Dương Tử cũng như khu vực phía Nam, trong đó có một số nơi tại các tỉnh An Huy, Giang Tô, Chiết Giang và thành phố Thượng Hải. NMC cảnh báo tuyết rơi dày tại một số địa phương.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).