Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 14/03/2024 14:08 (GMT+7)

Mới gần nhau 1 tháng, bạn gái đã có bầu hơn 5 tuần, nhà trai nhất định không nhận vì sợ đổ vỏ

Theo dõi GĐ&PL trên

Khi thông báo với bạn trai, những tưởng sẽ khiến người yêu rất vui mừng. Nào ngờ bạn trai và gia đình bạn trai lại không dám nhận vì sợ đứa trẻ trong bụng của cô gái không phải con cháu của mình.

Cách tính tuổi thai tuy đơn giản nhưng không phải bạn trẻ nào cũng nắm được. Từ đó gây nên những hiểu lầm không đáng có và những bi hài cho chính người trong cuộc. Và trường hợp của cô gái trẻ mới đây là một ví dụ.

Cách đây ít phút, nam bác sĩ sản khoa Nguyễn Trung Đạo, Khoa sản bệnh A4, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã đăng tải một câu chuyện bi hài của một cô gái trẻ lần đầu đi khám thai.

Theo cô gái trẻ này cho biết, gần 1 tháng trước, bạn trai cô mới đi thực hiện nghĩa vụ về. Hôm đi đón bạn trai, đôi bạn trẻ có gần gũi với nhau.

Mới gần nhau 1 tháng, bạn gái đã có bầu hơn 5 tuần, nhà trai nhất định không nhận vì sợ "đổ vỏ" - 1
Tin nhắn của cô gái bị bạn trai và gia đình bạn trai nghi ngờ sợ cái thai trong bụng không phải con cháu họ. (Ảnh: BSCC).

Sau hôm đó ít lâu thì cô gái bị chậm nguyệt san nhưng cũng không để ý đến. Khi thấy nguyệt san chậm 14 ngày, cô gái trẻ mới quyết định thử thai thì lên 2 vạch đậm. Vì thế cô đi siêu âm luôn là được bác sĩ thông báo đã có thai 5 tuần 1 ngày.

Khi thông báo với bạn trai, những tưởng sẽ khiến người yêu rất vui mừng. Nào ngờ bạn trai và gia đình bạn trai lại không dám nhận vì sợ đứa trẻ trong bụng của cô gái kia không phải con cháu của mình.

"Nhà bạn trai nói, bạn kia vừa đi nghĩa vụ về chưa được 1 tháng mà cháu trong bụng đã được hơn 1 tháng tuổi rồi nên nhà họ sợ không phải con cháu của họ nên họ không nhận cháu", cô gái chia sẻ với bác sĩ Đạo.

Cách tính tuổi thai chuẩn theo bác sĩ sản khoa

Theo bác sĩ Đạo, không ít trường hợp vợ chồng lục đục, thậm chí tình ngay lý gian vì không biết cách tính tuổi thai như trường hợp cô gái kể trên. Mọi chuyện càng ầm ĩ hơn khi mẹ bầu đưa phiếu khám thai hay phiếu siêu âm cho nửa kia hoặc gia đình nhà chồng tương lai xem.

Hầu hết mọi người đều hỏi nhau: "Sao mới gần nhau gần tháng mà đã có bầu hơn tháng rồi nên quay ra nghi ngờ hay nó là con ai?".

Nhiều mẹ bầu trẻ không biết giải thích cho bạn trai, cho chồng về tuổi thai chênh lệch hơn 2 tuần so với ngày họ gần nhau nên càng khiến nửa kia nghi ngờ cái thai họ đang mang không phải con mình.

Bác sĩ Đạo cũng cho biết trong sản khoa, tuổi thai được tính từ ngày ra kinh đầu tiên của kỳ kinh cuối. Lúc này trứng còn chưa rụng và hiện tượng thụ tinh chưa xảy ra. Theo cách tính này, tuổi thai sẽ lớn hơn tuổi thật sự của phôi sau khi được thụ tinh đến hai tuần (đối với người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều và 28 ngày). Được biết đây là là cách tính chung của thế giới, không riêng gì của Việt Nam.

Từ đó có thể hiểu, nếu thai phụ được chẩn đoán mang thai 6 tuần, tức là thời điểm thụ tinh, hình thành phôi thai chỉ mới 4 tuần. Đây là tuổi thai, khác với tuổi phôi. Do đó, trong sản khoa phụ nữ mang thai đủ ngày đủ tháng được tính là 40 tuần, còn thời gian mang thai thật sự của mẹ bầu chỉ là 38 tuần.

Mới gần nhau 1 tháng, bạn gái đã có bầu hơn 5 tuần, nhà trai nhất định không nhận vì sợ "đổ vỏ" - 2
Bác sĩ Nguyễn Trung Đạo trước ca mổ đẻ cho một sản phụ.

Bên cạnh tính tuổi thai bằng ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối, qua siêu âm các bác sĩ sản khoa cũng có thể xác định được tuổi thai, nhất là khi mẹ bầu đi khám, siêu âm càng sớm trong ba tháng đầu, độ chính xác càng cao.

Với những trường hợp mẹ bầu không biết mình mang thai, nếu lúc đi siêu âm đã qua 3 tháng đầu thì việc chẩn đoán tuổi thai có sai số lớn hơn, có thể lệch đến 10 ngày. Thậm chí, mẹ bầu chỉ siêu âm tính tuổi thai ở 3 tháng cuối thai kỳ có thể lệch đến 20 ngày.

Do đó, ngay khi có dấu hiệu mang bầu, mẹ bầu nên đi khám sớm và phải giữ tất cả các giấy tờ siêu âm, đặc biệt là lần siêu âm đầu tiên, để được xác định tuổi thai và ngày dự sinh một cách chính xác nhất.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.