Meta cảnh bảo các thủ đoạn lừa đảo khi mua sắm trực tuyến dịp cuối năm
Mới đây, Meta đã đưa ra khuyến cáo người dùng cẩn trọng trước ba hình thức lừa đảo phổ biến dịp cuối năm tại Việt Nam là: Vé du lịch giá rẻ, phong bao lì xì điện tử giả mạo và ưu đãi thực phẩm.
Meta, công ty mẹ của Facebook, hợp tác với các nhà nghiên cứu mã nguồn mở tại Graphika để tìm kiếm và ngăn chặn những chiêu trò lừa đảo phổ biến trong mùa lễ hội cuối năm, bao gồm chặn trang web và xóa tài khoản liên quan. Theo Graphika, các hình thức lừa đảo phổ biến mà người dùng cần cảnh giác khi mua sắm bao gồm: Quà tặng Giáng sinh; các chương trình ưu đãi với mức giá hấp dẫn; chương trình khuyến mãi và giảm giá...
Tại Việt Nam, Meta liệt kê một số hình thức lừa đảo phổ biến bao gồm: Vé du lịch giá rẻ, phong bao lì xì điện tử giả mạo, ưu đãi thực phẩm... Đây đều là các chiêu trò lừa đảo với kịch bản nhắm vào nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp tết. Trong khi các vụ lừa vé hoặc chương trình du lịch đã được cảnh báo cách đây chưa lâu, thì "phong bao lì xì điện tử" giả mạo lại là một kịch bản tương đối mới.
Theo đó, các đối tượng lợi dụng phong tục lì xì đầu năm lấy may để giả mạo người quen của nạn nhân và gửi những chiếc lì xì điện tử ảo qua mạng xã hội hoặc nền tảng nhắn tin. Nếu người dùng nhấp vào các liên kết, họ có thể vô tình cung cấp thông tin cá nhân và trở thành nạn nhân của các vụ đánh cắp thông tin, tài khoản, tài chính. Meta khuyến cáo người dùng nên xác thực danh tính của người gửi trước khi nhận.
Bên cạnh đó, để tránh trở thành nạn nhân của lừa đảo vé du lịch giá rẻ, Meta khuyến cáo người dùng nên đặt mua trực tiếp vé du lịch qua các kênh bán chính thức hoặc các công ty du lịch có uy tín, kiểm tra tính xác thực qua đánh giá của khách hàng từng đặt mua.
Với lừa đảo ưu đãi thực phẩm dịp Tết, người dùng nên xác minh thông tin từ nguồn đáng tin cậy và mua hàng của nhà cung cấp uy tín.
Meta cũng khuyến cáo người dùng, khi tìm kiếm quà tặng và ưu đãi trực tuyến, cần cảnh giác với email và tin nhắn lừa đảo, giả mạo thương hiệu nổi tiếng hoặc ngân hàng. Tránh chia sẻ thông tin cá nhân vì đối tượng lừa đảo có thể đánh cắp thông tin cá nhân bằng cách yêu cầu người dùng xác nhận thông tin ngân hàng qua tin nhắn hoặc email, hoặc tham gia vào các khảo sát trực tuyến. Ngoài ra, cần cảnh giác khi thanh toán trực tuyến.
Dịp Giáng sinh, năm mới, đối tượng lừa đảo thường đăng hình ảnh giải thưởng giả mạo trên nhiều ứng dụng (gồm Threads, X, Facebook và các diễn đàn trực tuyến như Quora).
Khi có người bình luận trên các bài đăng, đối tượng sẽ tiếp cận, điều hướng sang các ứng dụng nhắn tin hoặc các trang web trên Google Sites, và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như email, số điện thoại, địa chỉ, tình hình tài chính để nhận quà.
Các đối tượng cũng đưa ra các chương trình ưu đãi bằng cách sử dụng trái phép các video trên internet với lồng tiếng AI mô tả sản phẩm và khuyến cáo số lượng có hạn. Khi phản hồi, người dùng được dẫn đến các trang web (gồm cả những trang tạo bằng dịch vụ Shopify) để mua hàng và thanh toán, nhưng sẽ không bao giờ nhận được sản phẩm.
Các chương trình khuyến mại và giảm giá cũng được đối tượng lừa đảo đăng trên nhiều nền tảng như Telegram, Facebook và Pinterest, dẫn người dùng đến các trang web giả mạo mạng xã hội và yêu cầu thực hiện khảo sát về giới tính, tuổi, thu nhập, tình trạng công việc và mức độ quan tâm đến tiền mã hóa để tham gia rút thăm trúng thưởng. Những trang này còn hiển thị các bình luận giả của người dùng trước đó, khẳng định đã thắng giải “mặc dù nghĩ rằng đó là lừa đảo”.
Bên cạnh việc liên tục phát hiện và xử lý các hành vi lừa đảo, Meta đã hợp tác với các nhà nghiên cứu mã nguồn mở tại Graphika để tìm kiếm và ngăn chặn những chiêu trò lừa đảo phổ biến dịp cuối năm. Meta đã chặn trang web và xóa nhiều tài khoản liên quan…