Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 08/06/2021 15:24 (GMT+7)

Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ tuyến đường do Bitexco làm CĐT

Theo dõi GĐ&PL trên

Tuyến đường 2km nhưng đã 7 năm nay, tuyến đường nghìn tỷ theo hình thức BT được Tập đoàn Bitexco xây dựng để đổi lấy khu đất thuộc dự án The Manor Park Nguyễn Xiển vẫn dang dở.

Làm 10 tháng, đợi 4 năm

Cuối tháng 1/2020, đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An trên địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội đã chính thức thông xe, cho phép phương tiện lưu thông tại tuyến số 1 và nút giao với đường vành đai 3 và tuyến nhánh giao đường 70 có chiều dài 2 km.

Song, do hạng mục cầu trực thông giao với đường Phúc La – Văn Phú và nút giao đường 70 còn dang dở dẫn đến trái với kỳ vọng, tuyến đường 70 vô tình bị tăng áp lực giao thông, thường xuyên gây ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở nút giao. Trong khi theo tiến độ, dự án phải hoàn thiện và bàn giao cho TP Hà Nội khai thác trong năm 2018.

Tuyến đường dang dở dang dở Chu Văn An.

Ông Nguyễn Quốc Bình - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH đường BT Chu Văn An (Tập đoàn Bitexco) thừa nhận việc chưa hoàn thành nút giao và cầu vượt trực thông nên hiệu quả của tuyến đường BT Chu Văn An hiện mới chỉ phát huy hiệu quả được khoảng 20%.

Vậy tình trạng “treo” của 2 hạng mục kéo dài từ năm 2017 đến nay vì sao lại xảy ra? Ông Bình cho biết do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn còn giậm chân tại chỗ, vướng mắc 98 hộ dân ở Thanh Trì và 13 hộ dân thuộc quận Hà Đông. “Theo báo cáo mới nhất từ phía huyện lên TP Hà Nội thì huyện cho biết, tiến độ “đẹp” nhất là tháng 6/2022 huyện mới bàn giao được mặt bằng”- ông Bình nói.

Đối với thời gian thi công, vị này khẳng định chủ đầu tư sẽ chỉ cần khoảng 10 tháng để hoàn thiện nút giao và cầu vượt trực thông nhưng đã phải đợi tới 4 năm để huyện Thanh Trì bàn giao mặt bằng mà thời điểm cụ thể vẫn bị bỏ ngỏ.

Một số hạng mục đã hoen rỉ vì "chờ" quá lâu.

Khó khăn nhân đôi trong giải phóng mặt bằng

Để rộng đường dư luận, PV cũng có cuộc trao đổi với cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Trì. Ông Hoàng Văn Thường – cán bộ Trung tâm cho biết, nguyên nhân chậm bàn giao quỹ đất phục vụ dự án là bởi những người dân có đất thuộc diện giải tỏa chưa đồng ý phương án tái định cư (TĐC).

“Trước đây thành phố bố trí khu TĐC ở Vĩnh Quỳnh nhưng gần nghĩa trang nên người dân không đồng tình, sau đó TP Hà Nội đã bổ sung việc TĐC của các hộ dân ở đây vào khu TCĐ xã Thanh Liệt”- ông Thường lý giải. Tuy vậy, rắc rối trong GPMB trên đất ruộng của người dân xã Thanh Liệt lại xảy đến, khi các hộ dân ở đây cho rằng phương án đền bù chưa thỏa đáng.

Cũng theo ông Thường, nếu “êm thuận” nhất thì phải đến tháng 6/2022, Thanh Trì mới có thể hoàn thành GPMB 98 hộ dân còn lại, bàn giao mặt bằng thi công, vì việc GPMB rất phức tạp và mất thời gian. Điều này cho thấy huyện Thanh Trì còn rất nhiều điều phải làm, và cần quyết liệt hơn nếu muốn dự án 2000 tỷ đồng cán đích trong thời gian sớm nhất có thể.

Công tác GPMB vẫn đang là vấn đề nhức nhối.

Chưa kể, quỹ đất “sạch” rộng khoảng hơn 50ha nằm ở mặt đường Nguyễn Xiển đã được Bitexco xây dựng khu đô thị The Manor Central Park và đã bán ra thị trường. Trong thời gian tới, lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến tiếp tục gia tăng xung đột với đường 70, tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn căng thẳng là điều dễ tiên lượng.

Tháng 4/2011, UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An với tuyến đường chính dài 2,5km, có điểm đầu giao với đường vành đai 3 tại Nguyễn Xiển và điểm cuối giao với đường 70 ở khu vực Xa La; tuyến đường phụ dài hơn 1,1km. Ngoài ra, trên tuyến, sẽ xây dựng nút giao cầu vượt tuyến số 1 với đường 70. Công ty CP Bitexco được chỉ định thầu, với số vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, dự kiến đến tháng 4/2014 hoàn thành và đi vào sử dụng, nhưng đến ngày 15/5/2014 dự án mới có thể khởi công.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.