Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 03/05/2024 05:47 (GMT+7)

Lượng mưa thấp kỷ lục, Bangladesh ghi nhận tháng 4 khô hạn nhất trong 43 năm

Theo dõi GĐ&PL trên

Lượng mưa trung bình trong tháng 4 ở Bangladesh là 1 mm - mức thấp kỷ lục ở nước này kể từ năm 1981.

Ngày 1/5, Cục Khí tượng Bangladesh (BMD) cho biết tháng 4/2024 là tháng 4 nóng nhất được ghi nhận từ trước tới nay tại quốc gia Nam Á này, trong bối cảnh phần lớn khu vực Nam Á và Đông Nam Á đang phải hứng chịu nắng nóng ngột ngạt.

Chuyên gia dự báo cấp cao của BMD, ông Muhammad Abul Kalam Mallik cho biết: “Năm nay, đợt nắng nóng bao phủ khoảng 80% diện tích đất nước. Chúng tôi chưa từng thấy những đợt nắng nóng liên tục và trên diện rộng như vậy.”

Theo chuyên gia trên, tháng 4/2024 là tháng 4 nóng nhất ở Bangladesh kể từ khi các dữ liệu về nắng nóng được lưu trữ vào năm 1948.

Các trạm khí tượng ở khắp Bangladesh đã ghi nhận nhiệt độ cao hơn từ 2-8 độ C so với nhiệt độ trung bình hằng ngày là 33,2 độ C vào thời điểm tháng 4 trong giai đoạn 1981-2010.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: The Daily Star).

Theo Cơ quan Khí tượng Bangladesh, lượng mưa trung bình trong tháng 4 hàng năm là 134 mm, nhưng năm nay con số này chỉ ở mức 1 mm - thấp hơn 130 lần so với trung bình hàng năm. BMD đang kiểm tra dữ liệu để xác nhận liệu năm nay có đánh dấu lượng mưa thấp kỷ lục trong tháng 4 hay không.

Tại thủ đô Dhaka, lượng mưa ít hơn 91% so với mức trung bình trong tháng 4 hàng năm, trong khi ở thành phố Chattogram ít hơn 84%, thành phố Mymensingh 88% và thành phố Barisal 86%.

Nắng nóng gay gắt đã khiến Chính phủ Bangladesh phải đóng cửa các trường học trên cả nước đến hết ngày 5/5. Thủ đô Dhaka ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C trong nhiều ngày liên tục.

Người phát ngôn Bộ Y tế, ông Selim Raihan cho biết trong 10 ngày qua, trên cả nước đã xác nhận ít nhất 11 ca tử vong do say nắng. Dự báo từ ngày 2/5, sẽ có mưa sau một tuần nhiệt độ duy trì ở mức cao.

Nhà khí tượng học Mollik cho biết: "Sẽ có mưa và mưa giông từ ngày 2/5 đến ngày 8/5. Sau đó, nhiệt độ có thể tăng lên và khả năng có 2 đến 3 đợt nắng nóng nhẹ và 1 đến 2 đợt nắng nóng gay gắt trong tháng 5".

Mặc dù tháng 5 được coi là một trong những tháng nóng nhất nhưng các giới chức Bangladesh cho biết vào tháng 5 năm nay, thời tiết có thể ít nóng hơn bình thường do sự trung hòa của El Nino.

Những vùng đất rộng lớn ở Nam và Đông Nam Á cũng đang phải chịu một đợt nắng nóng kỷ lục trải dài từ Myanmar đến Philippines, trong bối cảnh đang xảy ra hiện tượng El Nino.

Các cơ quan dự báo thời tiết ở Campuchia, Myanmar, Việt Nam và Ấn Độ đều dự báo nhiệt độ trên 40 độ C. Những tháng trước mùa mưa hay gió mùa trong khu vực thường nóng nhưng nhiệt độ năm nay cao hơn nhiều so với mức trung bình ở nhiều quốc gia.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), châu Á cũng đang nóng lên nhanh hơn mức trung bình toàn cầu.

Cùng chuyên mục

Ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục tại Cuba
Ngày 14/5, Cuba ghi nhận mức nhiệt 40 độ C tại thị trấn Bolivia ở miền Trung nước này. Đây là lần thứ hai trong lịch sử đảo quốc Caribe này ghi nhận nhiệt độ ở mức cao như vậy.

Tin mới

VinFast lập kỷ lục khủng với gần 28.000 đơn hàng “không hoàn hủy” VF 3 chỉ sau 3 ngày mở bán
Hết ngày 15/5, VinFast ghi nhận 27.649 khách hàng đặt cọc mua VinFast VF 3 chỉ sau 66 giờ đầu mở bán, toàn bộ là cọc không hoàn/hủy, không chuyển nhượng. Như vậy, trung bình, cứ hơn 8 giây lại có một người xuống cọc mẫu xe này, tạo nên một hiện tượng chưa từng có của thị trường ô tô Việt.