Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 29/10/2023 11:16 (GMT+7)

Lãi tiết kiệm xuống thấp kỷ lục, người dân vẫn ùn ùn mang tiền gửi ngân hàng

Theo dõi GĐ&PL trên

Dù lãi tiết kiệm được nhiều ngân hàng đưa xuống mức thấp kỷ lục thời gian gần đây, tuy nhiên lượng tiền nhàn rỗi được người dân mang gửi ngân hàng vẫn tăng mạnh.

Theo thống kê từ đầu tháng 10, đã có 24 ngân hàng giảm lãi suất huy động gồm: PVCombank, VIB, Sacombank, VietBank, SCB, VPBank, SHB, BIDV, VietinBank, HDBank, BaoViet Bank, Techcombank, SeABank, Viet A Bank, PG Bank, Dong A Bank, Vietcombank, LPBank, Nam A Bank, CBBank, ACB, Bac A Bank, và NCB.

Trong đó, CBBank, VIB, Vietcombank, SHB, Dong A Bank, PG Bank, Nam A Bank, HDBank, LPBank, Viet A Bank là những ngân hàng giảm lãi suất hai lần trong tháng này. Thậm chí ngân hàng VietBank và Bac A Bank đã giảm lãi suất lần thứ 3 trong tháng.

Lãi tiết kiệm xuống thấp kỷ lục, người dân vẫn ùn ùn mang tiền gửi ngân hàng - 1
Người dân vẫn mang tiền gửi tiết kiệm lấy lãi bởi lo ngại rủi ro ở các kênh đầu tư khác.

Với động thái giảm mạnh lãi tiết kiệm của nhiều nhà băng thời gian gần đây, mức lãi tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn đã xuống mức thấp kỷ lục. Theo đó, ở kỳ hạn 12 tháng, ngân hàng ABBank niêm yết lãi tiết kiệm chỉ còn 4,7%/năm, trong khi đó cả MSB và Vietcombank, SEABank cùng niêm yết mức lãi tiết kiệm 5,1%/năm ở kỳ hạn này, đây là mức lãi tiết kiệm thấp nhất lịch sử ở kỳ hạn này trong những năm gần đây. Trong khi đó, ở kỳ hạn 6 và 9 tháng, phần lớn các ngân hàng niêm yết biểu lãi tiết kiệm dưới 6%/năm. Thậm chí có tới hơn 10 ngân hàng niêm yết lãi tiết kiệm kỳ hạn này đưới 5%/năm.

Theo các chuyên gia kinh tế hiện tại lãi suất huy động đã giảm xuống gần 5% so với hồi đầu năm. Dù lãi tiết kiệm liên tục được các ngân hàng điều chỉnh giảm manh, tuy nhiên người dân vẫn ùn ùn mang tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm để lấy lãi.

Số liệu mới nhất này vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố. Trong tháng 8, người dân gửi thêm vào hệ thống ngân hàng khoảng 43.723 tỷ đồng. Con số này tăng mạnh so với mức 6.700 tỷ đồng tháng 7 liền trước hay mức 35.300 tỷ đồng của tháng 6 và 14.700 tỷ đồng của tháng 5.

Tính chung 8 tháng, tiền gửi dân cư tại hệ thống ngân hàng đạt hơn 6,43 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 9,68% so với đầu năm, cũng là mức cao nhất từ trước tới nay.

Cùng với đó, lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế vào hệ thống ngân hàng cũng cải thiện đáng kể khi có thêm 103.501 tỷ đồng trong một tháng. Tháng 7 liền trước, lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế vào hệ thống ngân hàng giảm hơn 74.000 tỷ đồng so với tháng 6. Tính đến hết tháng 8, tiền gửi của các tổ chức ở mức 6,013 triệu tỷ đồng, tăng hơn 1% so với cuối năm ngoái.

Trước đó, môi trường lãi suất thấp giai đoạn dịch Covid-19 từng khiến dòng tiền dịch chuyển mạnh sang các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản... Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay theo các chuyên gia tài chính, một bộ phận người dân có tiền nhàn rỗi vẫn chọn gửi tiết kiệm ngân hàng bởi các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản không còn hấp dẫn và nhiều rủi ro.

Cùng chuyên mục

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.

Tin mới

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao
Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như “mỏ vàng” hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.