Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 01/09/2024 14:12 (GMT+7)

Không hề mê tín: Trẻ sinh vào 3 tháng này lớn lên sẽ cao và khỏe mạnh hơn

Theo dõi GĐ&PL trên

Vậy tháng sinh có liên quan đến sức khỏe và chiều cao của trẻ như thế nào Bố mẹ nên tìm hiểu một số thông tin quan trọng sau đây.

Chiều cao và sức khỏe của trẻ chủ yếu bị ảnh hưởng bởi di truyền và các yếu tố môi trường. Tại sao chúng lại liên quan đến tháng?

Thực tế, nghiên cứu mới đây từ các nhà khoa học có uy tín, chứng minh tháng sinh có liên quan, ảnh hưởng và tác động đến chiều cao, sức khỏe của trẻ.

Không hề mê tín: Trẻ sinh vào 3 tháng này lớn lên sẽ cao và khỏe mạnh hơn - 1

Tháng sinh có ảnh hưởng đến chiều cao và sức khỏe của trẻ?

Các nhà khoa học từ Đại học Cambridge đã phân tích dữ liệu từ 450.000 trẻ, và phát hiện ra rằng trẻ sinh vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8 có cân nặng khi sinh nặng, xương to, người lớn cao hơn và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Các nhà khoa học tin rằng điều này có thể liên quan đến lượng vitamin D hấp thụ khi mang thai và sinh non.

Như chúng ta đã biết, canxi là một trong những dưỡng chất cốt lõi cần thiết cho việc phát triển chiều cao. Canxi cần vitamin D để được hấp thụ và vận chuyển. Nếu không có vitamin D hoạt tính, khả năng hấp thụ canxi trong chế độ ăn uống sẽ dưới 10%!

Vào mùa xuân hè, thời gian nắng tương đối dài, nắng nhiều, phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh có thể hấp thụ nhiều vitamin D hơn, duy trì cân bằng canxi và phát triển chiều cao một cách tự nhiên.

Không hề mê tín: Trẻ sinh vào 3 tháng này lớn lên sẽ cao và khỏe mạnh hơn - 2
Tháng sinh có liên quan đến chiều cao và sức khỏe của trẻ.

Hơn nữa, tốc độ tăng trưởng chiều cao nhanh hơn vào mùa xuân và mùa hè, và năm đầu tiên sau khi sinh là giai đoạn tăng trưởng chiều cao đầu tiên. Không có gì ngạc nhiên khi trẻ phát triển chiều cao tốt hơn những trẻ khác.

Vào mùa thu và mùa đông, ngày ngắn và thời tiết lạnh. Trẻ sơ sinh dành nhiều thời gian ở trong nhà hơn sau khi sinh và có thể tiếp xúc với nồng độ mạt bụi và các chất gây dị ứng trong nhà khác cao hơn .

Điều này khiến trẻ ốm đau thường xuyên hơn, sự tăng trưởng về chiều cao và cân nặng sẽ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác cho thấy trẻ sinh vào mùa hè có nhiều khả năng bị cận thị hơn trẻ sinh vào mùa đông. Điều này cũng có thể là do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời trong thời kỳ mang thai và những tháng đầu đời.

Thai nhi thường có thể mở mắt khi thai được 26 tuần. Mặc dù lúc này bé vẫn đang ăn và ngủ trong bụng mẹ nhưng vẫn có thể cảm nhận được ánh sáng phát ra từ bụng mẹ.

Tuy nhiên, tháng sinh không phải là yếu tố duy nhất quyết định. Khi trưởng thành, đứa trẻ sẽ cao hay khỏe mạnh, cơ thể có cường tráng hay không chủ yếu phụ thuộc vào di truyền và sự giáo dục .

Không hề mê tín: Trẻ sinh vào 3 tháng này lớn lên sẽ cao và khỏe mạnh hơn - 3

Có 2 dưỡng chất quan trọng cần bổ sung sớm cho trẻ

Bổ sung vitamin D

Khi ánh nắng chiếu vào da, nó có thể chuyển hóa thành vitamin D, từ đó thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi và phốt pho trong ruột, rất cần thiết cho sự phát triển xương và răng của trẻ.

Vitamin D không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn hỗ trợ hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh lý liên quan đến xương như loãng xương và dị dạng xương ở trẻ.

Không hề mê tín: Trẻ sinh vào 3 tháng này lớn lên sẽ cao và khỏe mạnh hơn - 4
Phơi nắng giúp trẻ bổ sung vitamin D tự nhiên.

Vì vậy, cách đơn giản nhất để cung cấp vitamin D cho trẻ là phơi nắng. Chỉ cần 20-30 phút phơi nắng trước 10 giờ và sau 3 giờ chiều mỗi ngày là đủ để cơ thể trẻ tạo ra lượng vitamin D cần thiết.

Ngoài tắm nắng, việc bổ sung thực phẩm giàu vitamin D vào khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ cũng rất cần thiết. Các nguồn thực phẩm phong phú chứa vitamin D bao gồm cá hồi, cá thu, cá mòi, nấm và các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai và sữa chua.

Bổ sung những thực phẩm này vào chế độ ăn uống sẽ giúp đảm bảo trẻ nhận đủ lượng vitamin D cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh.

Bổ sung vitamin A

Vitamin A không chỉ là trợ thủ đắc lực trong việc duy trì thị lực, mà còn là dưỡng chất không thể thiếu để phát triển chiều cao.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu cơ thể thiếu vitamin A, xương sẽ dày và ngắn hơn. Tuy nhiên, sự tăng trưởng chiều cao diễn ra theo chiều dọc nên, nếu muốn trẻ cao lớn và có vóc dáng cân đối, nên bổ sung vitamin A từ thực phẩm tự nhiên.

Không hề mê tín: Trẻ sinh vào 3 tháng này lớn lên sẽ cao và khỏe mạnh hơn - 5
Nên bổ sung vitamin A từ thực phẩm tự nhiên cho trẻ.

Trẻ sinh vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8 có thể có những lợi thế bẩm sinh nhất định về chiều cao và sức khỏe, nhưng chiều cao và nền tảng thể chất cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác.

Miễn là bố mẹ nuôi dạy trẻ đúng cách, hãy cho trẻ tập thể dục nhiều hơn và ăn uống cân bằng, đảm bảo chất lượng giấc ngủ, vui vẻ mỗi ngày, những yếu tố này giúp quá trình tăng trưởng thuận lợi hơn.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước thủ đoạn mạo danh Giám đốc Apple để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, rủi ro thấp; chủ động xác minh tính hợp pháp của các dự án đầu tư tiền điện tử, không cả tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng.
Profix - Giải pháp sửa chữa thiết bị gia dụng toàn diện
Khi thiết bị gia dụng gặp trục trặc, việc tìm kiếm một dịch vụ sửa chữa uy tín, chuyên nghiệp và nhanh chóng là điều hết sức cần thiết. Profix, với hơn 10 năm kinh nghiệm, mang lại những giải pháp sửa chữa tối ưu cho các thiết bị gia dụng như bếp từ, máy hút mùi, ghế massage, và quạt hơi nước,...
Người bệnh thận ngày càng trẻ hoá, làm sao để phát hiện sớm?
Theo PGS.TS Nguyễn Bách, Trưởng khoa Nội thận lọc máu, Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), tại Việt Nam, trong 100 người thì có khoảng 6 - 8 người có khả năng mắc các vấn đề về thận, đa phần là không có triệu chứng. Rất nhiều người trẻ mắc thận được phát hiện khi đã ở giai đoạn nặng và phải chạy thận.