Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 09/01/2024 07:40 (GMT+7)

Không để tình trạng thiếu thuốc trong dịp Tết Nguyên đán 2024

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ký ban hành Chỉ thị tăng cường công tác y tế đảm bảo đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo đó, để tăng cường các biện pháp đảm bảo đón tết vui tươi, lành mạnh, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị theo dõi, giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan, bùng phát lan rộng ra cộng đồng.

Đặc biệt, cần tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu để phát hiện sớm, cách ly, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ, trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan vào Việt Nam.

Bộ Y tế cũng yêu cầu ngành y tế các địa phương phân công cán bộ trực 24/24 giờ trong thời gian nghỉ tết; xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian nghỉ tết.

Cũng tại Chỉ thị, Bộ Y tế đề nghị Cục Y tế dự phòng chỉ đạo các đơn vị tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. "Triển khai tiêm chủng cho trẻ em đúng độ tuổi; củng cố, tổ chức tập huấn, diễn tập, sẵn sàng triển khai các đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch", chỉ thị nêu.

Liên quan tới công tác khám, chữa bệnh trong dịp tết, Bộ Y tế đề nghị Cục Quản lý khám, chữa bệnh chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc tổ chức ứng trực 24/24 giờ; chủ động các phương án sẵn sàng nhân lực, thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm y tế bảo đảm khám, cấp cứu, nhất là cấp cứu tai nạn giao thông, pháo nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người bệnh mắc các bệnh truyền nhiễm trong dịp tết.

Bên cạnh đó, thực hiện công tác hỗ trợ tư vấn, khám chữa bệnh từ xa; sàng lọc, phân loại, phân luồng người bệnh đến khám, chữa bệnh; triển khai hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau tết. Cục Quản lý dược chỉ đạo các Sở Y tế tỉnh, thành phố, bệnh viện, viện trực thuộc Bộ Y tế và các công ty xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất thuốc có kế hoạch đảm bảo cung ứng đủ thuốc, triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc.

Cùng chuyên mục

Mắc bệnh thuỷ đậu, thiếu nữ 17 tuổi suy đa tạng, nguy cơ tử vong
Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, đến từ Bắc Giang trong tình trạng rối loạn đông máu trầm trọng, số lượng tiểu cầu giảm sâu, men gan tăng cao, suy các cơ quan. Bác sĩ đã hội chẩn, chẩn đoán bệnh nhân mắc thủy đậu mức độ nặng có bội nhiễm - liệt ruột cơ năng, nguy cơ tử vong cao.

Tin mới

Người từ 06 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước
Bộ Công an cho biết, từ ngày 01/7/2024, khi làm thẻ Căn cước, chỉ có trường hợp người dưới 06 tuổi mới không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. Các độ tuổi còn lại đều phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt.