Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 20/12/2020 16:13 (GMT+7)

Khởi tố đối tượng cho vay nặng lãi hàng chục tỉ đồng trá hình bằng vỏ bọc cửa hiệu Spa

Theo dõi GĐ&PL trên

Một nhóm thanh niên ở Hà Nội tổ chức cho vay nặng lãi với lãi suất “cắt cổ” lên tới gần 300%, vừa bị Công an quận Hà Đông triệt xóa.

Ngày 19/12, một lãnh đạo Công an quận Hà Đông (Hà Nội), cho biết cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Nguyễn Việt Anh (25 tuổi, trú phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội), Nguyễn Hoàng Hải (20 tuổi, trú phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) và Nguyễn Tuấn Hiệp (20 tuổi, 29 tuổi, trú phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra, làm rõ hành vi “Cho vay lãi nặng trong quan hệ dân sự”.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng cho vay nặng lãi hàng chục tỉ đồng trá hình bằng vỏ bọc cửa hiệu Spa - Luật sư Việt Nam Online
Ba bị can bị tạm giam. Ảnh: CÔNG AN CUNG CẤP.

Liên quan đến vụ việc, trước đó, chỉ huy Công an quận Hà Đông cho biết, manh mối về đường dây phạm tội này bị phát giác từ phản ánh của người dân, kết hợp với công tác nghiệp vụ, điều tra cơ bản của Công an cơ sở và đội Cảnh sát hình sự. Mọi thông tin dồn về ngôi nhà ở số 76 phố Lê Lai, phường Nguyễn Trãi, treo biển hiệu cửa hàng Spa. Tuy nhiên, khách đến Spa thường xuyên là… nhóm thanh niên có ngoại hình ngổ ngáo, xăm trổ. Bí mật trinh sát, lực lượng Cảnh sát hình sự xác định, thực chất đây là ổ nhóm cho vay nặng lãi.

Quá trình trinh sát, Công an quận Hà Đông xác định, ngoài 3 bị can kể trên, ổ nhóm này còn có Đoàn Việt Anh (20 tuổi, trú phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông) và Doãn Văn Hào (28 tuổi, trú xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cùng điều hành, hoạt động cho vay nặng lãi với giá “cắt cổ”. Hiện, các đối tượng trên đang bỏ trốn.

Ngày 16/12, Công an quận Hà Đông đã bắt giữ kẻ cầm đầu là Nguyễn Tuấn Hiệp cùng 2 đàn em là Nguyễn Việt Anh và Nguyễn Hoàng Hải, đồng thời thu giữ 1 máy tính, 3 điện thoại di động, cùng nhiều giấy tờ ghi nợ.

Lời khai của 3 bị can cho thấy, từ tháng 10/2018, Hiệp bàn bạc về việc cùng góp vốn để hoạt động tín dụng đen và treo biển spa để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng. Trong đó, Hoàng Hải chuyên nhiệm vụ thẩm định và thu tiền nợ, được trả lương 3 triệu đồng/ tháng. Ổ nhóm này quy định người vay tiền mỗi “bát họ” từ 10 đến 30 triệu đồng, khi nhận tiền sẽ bị cắt luôn mỗi “bát họ” từ 2 đến 6 triệu đồng, tương ứng 146%/năm; và trong vòng 50 ngày phải trả đủ gốc và lãi.

Nhưng kinh khủng nhất là khoản cho vay lãi ngày, người vay phải trả lãi suất 7.000 đồng đến 8.000 đồng/1 triệu đồng/ ngày, tương ứng từ 255,5% đến 292%/năm.

Cho đến khi “lộ sáng” các đối tượng đã biến khoảng 500 người thành con nợ, với số tiền giao dịch lên đến 30 tỉ đồng. Căn cứ kết quả đấu tranh ban đầu, CQĐT Công an quận Hà Đông đã tạm giữ hình sự đối với Hiệp, Việt Anh, Hoàng Hải về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015; đồng thời truy bắt những đối tượng liên quan.

Trao đổi với báo chí, chỉ huy Công an quận Hà Đông nhấn mạnh, việc phát hiện, đấu tranh và bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm, đối tượng hoạt động “tín dụng đen” sẽ là một trong những trọng điểm công tác của đơn vị khi thực hiện Kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội. Và trong chiến dịch này, lực lượng Công an mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân, bằng thông tin phản ánh, tố giác từ những dấu hiệu – đối tượng hiềm nghi nhỏ nhất…

Cùng chuyên mục

Tin mới vụ bà chủ tiệm vàng ở Long An 'tay không bắt cướp'
Hành động "tay không bắt cướp" của bà chủ tiệm vàng nhận được rất nhiều lời ngợi khen sau khi clip lan truyền trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, sự chủ động tham gia bắt cướp của những người dân khác cũng nhận được sự khen thưởng của Cơ quan chức năng.

Tin mới

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.
Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.