Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 14/07/2021 11:37 (GMT+7)

Khách hàng đối diện nguy cơ mất đất sau 10 năm đầu tư góp vốn với Tập đoàn Nam Cường

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo phản ánh của khách hàng thì sau hơn 10 năm đầu tư góp vốn với Tập đoàn Nam Cường để mua biệt thự liền kề, người này đang đối diện nguy cơ mất trắng.

Nội dung phản ánh cho thấy, ông P.V.T. có địa chỉ thường trú tại Hà Nội cho biết, năm 2008, ông có nộp vào Công ty CP Tập đoàn Nam Cường số tiền hơn 1,4 tỷ đồng để thực hiện theo đúng cam kết đã thoả thuận trong biên bản thoả thuận góp vốn đầu tư đã ký với Công ty TNHH – Tập đoàn Nam Cường.

Khách hàng đối diện nguy cơ mất đất sau 10 năm đầu tư góp vốn với Tập đoàn Nam Cường

Theo hợp đồng thoả thuận đã ký, Tập đoàn Nam Cường sẽ nhận số tiền hơn 1,4 tỷ đồng của ông T. để xây dựng cơ sở hạ tầng tại Khu đô thị mới Dương Nội, thành phố Hà Đông, tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội). Đổi lại ông T. sẽ được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 1 ô đất ở biệt thự có ký hiệu A01- L50 (diện tích 180m2) tại khu đô thị mới Dương Nội với mức giá là 8.100.000 đồng/m2.

Tuy nhiên, theo phản ánh của ông T., cho đến thời điểm hiện tại, sau hơn 13 năm, ông T vẫn chưa nhận được đất, chưa được bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ô biệt thư đã góp vốn.

Tháng 2/2021, ông T. nhận được Thông báo số 02/3030/TB/A0150 của Tập đoàn Nam Cường về việc thanh lý biên bản thoả thuận góp vốn đầu tư căn A01-L50 khu đô thị mới Dương Nội.

Thông báo số 02/3030/TB/A0150 của Tập đoàn Nam Cường gửi cho ông T. ghi rõ về lý do thanh lý hợp đồng. Cụ thể, thông báo ghi, biên bản thoả thuận góp vốn đầu tư được ký kết từ năm 2008, có thời gian thực hiện kéo dài. Hiện tại, do các quy định hạn chế của pháp luật về việc phân lô bán nền, do vậy, căn cứ Điều 422 Bộ Luật dân sự 2015, Công ty CP Tập đoàn Nam Cường xin thông báo chấm dứt Biên bản thoả thuận góp vốn với Quy khách hàng kể từ ngày 5/2/2021.

Phía Tập đoàn Nam Cường mời ông T. đến trụ sở của Tập đoàn Nam Cường để làm thủ tục thanh lý Biên bản thoả thuận góp vốn và nhận lại số tiền đã góp vốn là 1.458.000.000 đồng.

Trước sự việc này, ông T. cho rằng: “Như vậy, Tập đoàn Nam Cường đã đơn phương chấm dứt hợp đồng, không thực hiện đúng biên bản thoả thuận đã ký kết, đơn phương chấm dứt thoả thuận không thông qua thương lượng là hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại đến tài sản của tôi và có dấu hiệu lừa đảo để chiếm dụng vốn hơn 10 năm nay nhằm trục lợi bất chính”.

Trước sự việc này, Luật sư Đặng Xuân Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, theo Nghị định 71, từ năm 2010 trở về trước, khách hàng được phép góp vốn để nhận sản phẩm (ở đây là đất biệt thự). Quy định này phù hợp với trình độ phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam thời điểm đó. Hợp đồng này có hiệu lực.

Luật sư Cường phân tích thêm, đến năm 2021, công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng thiếu căn cứ. Đúng lý, nếu chấm dứt hợp đồng cần căn cứ vào các thông tin trách nghiệm nghĩa vụ của hai bên trong trường hợp này.

Mặt khác, luật sư Cường cho rằng, việc kéo dài hợp đồng hơn 10 năm sẽ đẩy khách hàng vào rủi ro lớn. Trong trường hợp này, khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư phải tiếp tục thực hiện hợp đồng. Khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu chủ đầu tư phải chuyển nhượng lại sản phẩm như trong thoả thuận ban đầu.

Cũng theo phân tích của Luật sư Cường, có rất nhiều vấn đề khúc mắc mà Tập đoàn Nam Cường phải giải quyết dựa trên các quy định của pháp luật cũng như thoả thuận giữa hai bên. Kể cả khi đơn phương chấm dứt hợp đồng thì phải hoàn lại số tiền bên kia đã góp, tiền lãi suất phát sinh, khoản lợi nhuận bên kia đáng lẽ được hưởng nếu chấm dứt.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.