Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 15/01/2024 16:02 (GMT+7)

Iceland: Núi lửa phun trào, gây nguy hiểm cho thị trấn đánh cá

Theo dõi GĐ&PL trên

Một núi lửa đã phun trào ở miền Tây Nam Iceland hôm 14/1, đưa dòng dung nham nóng chảy tràn về phía một làng chài khiến cư dân tại đây phải sơ tán trong đêm.

Theo Reuters đưa tin, vụ phun trào bắt đầu ở phía Bắc thị trấn đánh cá Grindavik vào tối 14/1. Đoạn phim do hãng tin Reuters phát đi tối 14/1 cho thấy dung nham đang tràn vào thị trấn Grindavik khiến nhiều ngôi nhà ở đây bén lửa và bốc cháy rừng rực.

Để đánh giá tình hình và vị trí chính xác, theo Cơ quan Bảo vệ Dân sự Iceland, một máy bay trực thăng của lực lượng bảo vệ bờ biển đã được cử đi làm nhiệm vụ.

tm-img-alt
Dung nham lan đến thị trấn Grindavík. Ảnh: AFP.

Sau đó, cùng ngày, cơ quan này đã nâng mức cảnh báo lên mức "khẩn cấp", cao nhất trong thang ba cấp, báo hiệu một sự kiện đã bắt đầu có thể gây hại cho con người, cộng đồng, tài sản hoặc môi trường.

Bởi thực tế, như thông tin của Cơ quan Khí tượng Iceland (IMO), cho thấy dung nham đang chảy về phía Grindavik và ranh giới ngoài của vùng dung nham hiện cách các ngôi nhà ở cực Bắc thị trấn Grindavik khoảng 450 mét. Sau đó, các bức tường phòng thủ đã được xây dựng xung quanh núi lửa với hy vọng có thể ngăn dòng magma chảy tới khu vực có khoảng 3.800 người dân này.

Điều may mắn là trước đó một hôm, vào ngày 13/1, các cư dân thị trấn Grindavik vốn mới trở về sau lần phun trào hồi tháng 12/2023 đã được lệnh sơ tán với dự báo rằng vụ núi lửa phun trào thứ năm trên bán đảo Reykjanes của Iceland kể từ năm 2021 chuẩn bị xảy ra.

Tổng thống Iceland Gudni Johannesson cho biết trên mạng xã hội X rằng không có người dân thị trấn nào gặp nguy hiểm, nhưng cơ sở hạ tầng có thể bị đe dọa.

Theo The Guardian, Iceland nằm ở điểm tiếp xúc của các mảng kiến tạo Á - Âu và Bắc Mỹ, hai trong số những mảng kiến tạo lớn nhất bề mặt trái đất. Hai mảng này di chuyển theo hướng ngược nhau, khiến Iceland trở thành điểm nóng về địa chấn và núi lửa.

Cùng chuyên mục

Nắng nóng đe dọa an ninh lương thực ở Đông Nam Á
Để ứng phó với tình trạng nắng nóng kỷ lục ảnh hưởng đến nguồn cung lúa gạo, các quốc gia Đông Nam Á đang tìm cách phát triển các giống lúa chịu hạn, đa dạng hóa cây trồng và tăng cường hệ thống cảnh báo sớm.
Google đối mặt với vụ kiện 17 tỷ USD về quảng cáo tại Anh
Công ty mẹ Alphabet của Google đã hối thúc một tòa án ở London bác bỏ vụ kiện tập thể cáo buộc công ty này lợi dụng vị thế thống trị của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mới nhất nhằm vào các hoạt động kinh doanh của “gã khổng lồ” trong mảng tìm kiếm này.

Tin mới