Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 26/06/2023 12:40 (GMT+7)

Hướng dẫn xử lý trường hợp thí sinh thi THPT năm 2023 nghi ngờ mắc Covid-19

Theo dõi GĐ&PL trên

Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành Công văn 3636/BYT-KCB về bảo đảm công tác y tế phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong đó, có hướng dẫn xử lý trường hợp thí sinh nghi ngờ mắc Covid-19.

Hướng dẫn xử lý trường hợp thí sinh thi THPT năm 2023 nghi ngờ mắc Covid-19
Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, tại Công văn 3636/BYT-KCB của Bộ Y tế hướng dẫn xử lý trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 như sau:

Khi phát hiện trường hợp trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, cán bộ y tế thường trực báo ngay cho cán bộ đầu mối của Hội đồng thi được phân công theo dõi và Lãnh đạo đơn vị của cán bộ y tế thường trực tại Điểm thi (lưu ý chỉ thông báo cho cán bộ đầu mối và không thông báo cho bất kỳ ai khác tránh bị rối loạn thông tin) để báo cho Ban Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT xin ý kiến xử lý.

Hướng dẫn trường hợp này đến phòng trực y tế để lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh virus SARS-CoV-2 và kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khỏe:

- Nếu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 âm tính: Tiếp tục tham gia thi và các hoạt động phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu tình trạng sức khỏe đảm bảo; thực hiện đeo khẩu trang nghiêm túc; báo ngay cho cơ quan y tế khi có các dấu hiệu, triệu chứng bất thường để được hướng dẫn xử trí.

- Nếu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 dương tính:

Đối với thí sinh

- Tình trạng sức khỏe nếu vẫn đảm bảo có thể tham dự thi được:

(i) Tại Điểm thi không bố trí được phòng thi riêng: Xem xét bố trí bàn thi riêng cho thí sinh này; yêu cầu thí sinh thực hiện đeo khẩu trang nghiêm túc và hạn chế tối đa tiếp xúc với người khác trong lúc làm thủ tục và làm bài thi; tự kiểm tra sức khỏe hàng ngày và thông báo cho cán bộ y tế khi có các biểu hiện bất thường về sức khỏe.

(ii) Tại Điểm thi bố trí được phòng thi riêng thì tổ chức cho thí sinh thi riêng tại phòng này.

(iii) Hướng dẫn phụ huynh học sinh để thực hiện các biện pháp y tế (chú ý việc cách ly đảm bảo phòng lây nhiễm) tại nhà, nơi lưu trú cho thí sinh sau khi tham dự buổi thi; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh virus SARS-CoV-2 hàng ngày trong thời gian thi.

- Tình trạng sức khỏe không đảm bảo tham dự thi thì chuyển đến cơ sở y tế để khám và điều trị Covid-19 và làm các thủ tục khác theo quy định của Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đối với cán bộ coi thi, cán bộ phục vụ trực tiếp

- Nếu sau khi kiểm tra và đánh giá tình trạng sức khỏe xét thấy vẫn đảm bảo có thể tham gia coi thi, phục vụ:

(i) Trường hợp bố trí được cán bộ thay thế: cho cán bộ này nghi không tham gia coi thi, phục vụ kỳ thi và về nhà, nơi lưu trú để thực hiện việc cách ly và lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh virus SARS-CoV-2 theo quy định.

(ii) Trường hợp không thể bố trí được cán bộ thay thế: Yêu cầu cán bộ thực hiện đeo khẩu trang nghiêm túc và hạn chế tối đa tiếp xúc với người khác; tốt nhất là bố trí chỗ ngồi và sinh hoạt riêng; thực hiện các biện pháp y tế (chú ý việc cách ly đảm bảo phòng lây nhiễm) tại nhà, nơi lưu trú sau các buổi coi thi, phục vụ thi; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh virus SARS-CoV-2 hàng ngày trong thời gian; tự kiểm tra sức khỏe hàng ngày và thông báo cho cán bộ y tế khi có các biểu hiện bất thường về sức khỏe.

- Nếu tình trạng sức khỏe không đảm bảo tham gia coi thi, phục vụ được thì chuyển đến cơ sở y tế để khám và điều trị Covid-19 và làm các thủ tục khác theo quy định của Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Ngoài ra, tiến hành vệ sinh, khử khuẩn tại địa điểm thi. Thông báo cho cán bộ đầu mối Ban Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và lãnh đạo cơ quan y tế để chỉ đạo xử lý và quản lý theo quy định. Các hoạt động khác vẫn thực hiện theo kế hoạch thi đã được phê duyệt.

Cùng chuyên mục

Bệnh lao trẻ em: Hiểu đúng để điều trị sớm
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, số trẻ mắc lao chiếm từ 10-12% tổng số bệnh nhân lao mới và lao tái phát hằng năm. Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 10,6 triệu ca mắc lao mới trong đó có 1,2 triệu ca ở trẻ em dưới 15 tuổi và khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.