Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 18/07/2024 11:26 (GMT+7)

Hành trình vươn lên của thủ khoa khối A00

Theo dõi GĐ&PL trên

Thủ khoa khối A00 Vũ Đình Thái (trường THPT Tây Thụy Anh, Thái Thụy, Thái Bình) trải qua nỗi đau mất mẹ khi mới học lớp 7.

Hành trình vươn lên của thủ khoa khối A00

Với điểm số tuyệt đối 10 điểm mỗi môn Lý, Hóa; môn Toán và Tiếng Anh mỗi môn được 9,6 điểm; em Vũ Đình Thái trở thành thủ khoa của cả nước khối A00, đồng thời là thủ khoa khối A01 của tỉnh Thái Bình.

Ông Vũ Đình Ruật (61 tuổi, bố của Thái) cho biết vợ ông từng là giáo viên dạy Hóa. Năm 2019 do mắc bệnh hiểm nghèo, vợ ông qua đời. Đây là cú sốc lớn với cậu học trò nhỏ. Vốn là người trầm tính, dù không nói ra nhưng nhìn con, ông Ruật thấu hiểu nỗi đau đớn, hụt hẫng về tinh thần mà con trai đang cố gắng vượt qua.

Những ngày tháng vợ ông chiến đấu với bạo bệnh cũng là lúc gia đình nghèo khó nhất. Anh trai của Vũ Đình Thái đang theo học Đại học Bách khoa Hà Nội cũng phải bỏ dở giữa chừng. Sau khi vợ mất, cuộc sống của gia đình thiếu vắng bàn tay phụ nữ càng trở nên khó khăn hơn.

Sau khi mẹ mất, anh của Thái chuyển sang học tại Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, còn Thái trở thành học sinh điểm cao nhất trong Kỳ thi vào lớp 10 của THPT Tây Thụy Anh, với điểm 10 môn Toán.

Để có tiền nuôi Thái ăn học, ông Ruật chắt chiu từng đồng từ làm nông nghiệp và nấu rượu bán. Biết hoàn cảnh khó khăn và nghị lực của Thái, Hội các cựu học sinh trường Trung học phổ thông Tây Thụy Anh đã trợ cấp cho em số tiền 500.000 đồng/tháng.

Số tiền không nhiều nhưng cũng giúp em vơi đi khó khăn phần nào và là động lực giúp em cố gắng hơn.

Cô Nguyễn Thị Nhàn, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 tự hào cho biết, Vũ Đình Thái là tấm gương nghị lực tiêu biểu.

Thái gây ấn tượng với các giáo viên và bạn học nhờ sự thông minh, điềm đạm. Mọi công việc được giao, Thái đều làm hết trách nhiệm và hoàn thành xuất sắc khiến các thầy cô đều rất yên tâm.

Trong ngôi nhà mái bằng chưa đầy 40m2 được xây dựng cách đây gần 30 năm, góc học tập nhỏ bé của Thái với những vật dụng hết sức thiết yếu, đơn giản. Mặc dù đã hoàn thành các kỳ thi nhưng em vẫn duy trì thói quen học tập hằng ngày của mình.

Về bí kíp để trở thành thủ khoa, Thái chia sẻ, trong các môn học em thích nhất môn Toán, đây không chỉ là năng khiếu mà còn là động lực được thừa hưởng từ mẹ em. Về phương pháp học, em thường tập trung học kỹ các nội dung trong sách giáo khoa, đồng thời tham khảo các tài liệu trên mạng và các đề thầy, cô giao. Trước mỗi kỳ thi, em đều tạo cho mình tâm lý thoải mái nhất.

Dù đã đỗ vào Đại học FPT qua xét tuyển học bạ, nhưng tháng 4/2024, Thái vẫn tiếp tục tham gia vào Kỳ thi học bổng và tiếp tục giành được học bổng toàn phần tại trường đại học này. Đặc biệt, với kết quả 96,43/100 điểm, Vũ Đình Thái cũng là thủ khoa trong Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2024.

Vũ Đình Thái chia sẻ, trước và sau mỗi kỳ thi, em đều có thói quen thắp hương cho mẹ. Với em, những kết quả trong học tập là sự báo đáp cho công sức lao động vất vả của bố cũng như kỳ vọng của người mẹ quá cố. Về dự định trong tương lai, Thái cho biết sẽ theo học ngành công nghệ thông tin tại Đại học FPT theo đúng đam mê của mình.

Đặc biệt, với học bổng toàn phần đã giành được, em hy vọng sẽ giúp vơi đi gánh nặng kinh tế của bố. Hiện, em cố gắng trau dồi thêm tiếng Anh để trang bị tốt hơn cho cánh cửa Đại học sắp tới.

Cùng chuyên mục

Hà Nội công bố cấu trúc các môn thi lớp 10
Sở GD&ĐT TP. Hà Nội chính thức công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa với 7 môn thi - kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025 - 2026. Điều này đáp ứng mong mỏi của hàng ngàn phụ huynh và học sinh.
Vụ phụ huynh “vây” trường ở Nam Từ Liêm: Ngày 26/8 chốt hạn nộp đơn xin chuyển trường
Liên quan đến vụ việc việc phụ huynh “vây” trường để xin chuyển cho con sang học tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), tối 24/8, theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm, đơn vị vừa ban hành thông báo về việc tiếp nhận đơn xin chuyển trường của các phụ huynh học sinh trên địa bàn phường Tây Mỗ.

Tin mới

6 thương hiệu chủ chốt của Vingroup được vinh danh trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024
Ngày 6/9/2024, công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu Brand Finance công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam năm 2024. Trong đó, lần đầu tiên 6 thương hiệu chủ chốt thuộc hệ sinh thái Vingroup gồm Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail, VinFast, Vinschool, Vinmec đồng loạt được vinh danh trong Top 100, khẳng định sức mạnh và sự phát triển không ngừng của Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực.
Vincom Plaza Imperia Hải Phòng tái xuất với trải nghiệm phong cách mua sắm hoàn toàn mới
Dịp lễ Quốc khánh vừa qua, “phượng hoàng đất Cảng” Vincom Plaza Imperia - biểu tượng thương mại nơi trung tâm thành phố đã chính thức tái xuất và nhanh chóng trở thành tâm điểm mua sắm, vui chơi giải trí của du khách và người dân Hải Phòng, nhất là khi có sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu mới và chuỗi sự kiện chào mừng sôi động.
Khối tài sản của đại gia Lê Hồng Minh, CEO kì lân công nghệ VNG
Trong phiên giao dịch 6/9, cổ phiếu VNZ của CTCP VNG do đại gia Lê Hồng Minh giữ vị trí Tổng giám đốc đã có thời điểm giảm kịch sàn trước khi phục hồi trở lại vào cuối phiên. Với đà giảm của cổ phiếu VNZ thời gian gần đây, khối tài sản của Tổng giám đốc Lê Hồng Minh cũng đã giảm mạnh so với mức đỉnh.