Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 15/06/2023 15:25 (GMT+7)

Hành trình để ẩm thực Việt được thế giới công nhận

Theo dõi GĐ&PL trên

Việc 103 nhà hàng, quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới của ẩm thực Việt Nam, tiệm cận dần đẳng cấp thế giới.

Hành trình để ẩm thực Việt được thế giới công nhận
Ẩm thực cao cấp có thể trở thành một “quyền lực mềm” của các quốc gia.

Từ những trải nghiệm hạng sang

Năm 2019, nhiều thực khách tới nhà hàng Pink Pearl tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay có cơ hội thưởng thức thực đơn cao cấp của đầu bếp 2 sao Michelin Ophélie Bares. Những măng tây trắng Landes, trứng cá Oscietre, nhum biển Nhật Bản, bò Wagyu cao cấp xuất hiện ở đây thậm chí còn hơn nhiều nhà hàng cao cấp ở nước Pháp.

Tháng 9/2022, đầu bếp nổi tiếng - đại sứ ẩm thực Ukraina Kovryzhenko Yurii cũng đã mang tới Hà Nội hương vị trứ danh từ “giỏ bánh mì châu Âu”, trong đó có borsch, món súp củ cải mới được UNESCO công nhận “di sản văn hóa thế giới”. Địa điểm mà vị đầu bếp này lựa chọn là một nhà hàng sang trọng xứng tầm thuộc khách sạn Capella Hanoi.

Những vị khách sành ăn bậc nhất cũng không thể bỏ qua cơ hội trải nghiệm ẩm thực tại không gian sang trọng của nhà hàng La Maison 1888 nằm trong khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula resort. Thưởng thức những món ăn do đích thân đầu bếp Michel Roux - người duy nhất trên thế giới sở hữu nhà hàng duy trì danh hiệu 3 sao Michelin trong khoảng thời gian kỷ lục - 27 năm - chế biến chắc chắn không thể là một trải nghiệm tầm thường. Kể từ khi được mời tới Việt Nam, Michel Roux đã đưa La Maison 1888 trở thành 1 trong 10 nhà hàng tốt nhất thế giới do CNN bình chọn, và dẫn đầu danh sách nhà hàng Fine Dining thế giới theo World Travel Awards.

Hành trình để ẩm thực Việt được thế giới công nhận
Nhà hàng “fine-dining” La Maison 1888 thuộc khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

Khi Sun Hospitality Group - thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng của Tập đoàn Sun Group - khai trương nhà hàng Hibana by Koki cuối tháng 7/2022 tại khách sạn Capella Hanoi, thực khách có dịp trầm trồ trước tài nghệ của Junichi Yoshida - đầu bếp hạng sao Michelin với phong cách ẩm thực Teppanyaki độc đáo. Càng ngày, việc thưởng thức ẩm thực ở Việt Nam ngày một tinh tế và đẳng cấp hơn. Sự xuất hiện của những tên tuổi lớn trong làng ẩm thực với những thực đơn chỉn chu, chất lượng, đòi hỏi kỹ nghệ cao, cùng không gian đẳng cấp cho thấy Việt Nam không hề thiếu những không gian thưởng thức ẩm thực cao cấp, thậm chí xa xỉ.

Hibana by Koki, cùng với Ănăn Saigon, Gia và Tầm Vị vừa trở thành 4 nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam được Michelin trao tặng 1 sao danh giá trong lễ ra mắt Michelin Hà Nội và TP.HCM ngày 6/6 vừa qua, với sự đồng hành của đối tác điểm đến – Tập đoàn Sun Group.

Hành trình để ẩm thực Việt được thế giới công nhận
Đầu bếp Yurii chuẩn bị những món ăn hấp dẫn nhất phục vụ thực khách tại Capella Hanoi.

Đến câu chuyện nâng tầm thương hiệu ẩm thực Việt

Trong danh sách 29 Nhà hàng Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng) và 70 Nhà hàng Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất), ta thấy những cái tên nhà hàng bình dân với những món ăn đã quá quen thuộc với người Việt và du khách như phở, xôi, bún chả, cơm tấm, ốc… Điều đó cho thấy sự đa dạng, phong phú của ẩm thực Việt đã chinh phục các chuyên gia khó tính của Michelin.

Dựa trên 5 nguyên tắc: Chất lượng của nguyên liệu sử dụng; Kỹ thuật nấu điêu luyện; Sự hài hoà trong hương vị; Thể hiện được cá tính độc nhất vô nhị của đầu bếp và Chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn, Michelin rất quan tâm đến chất lượng phục vụ và sẵn sàng loại trừ những nhà hàng không có cách phục vụ tốt, cho dù món ăn có ngon đến thế nào. Đây là động lực để các nhà hàng Việt không ngừng nỗ lực hướng đến mục tiêu giành sao Michelin cũng như giữ vững ngôi sao danh giá này.

Với uy tín, sức ảnh hưởng đã được chứng minh, Michelin Guide đã trở thành niềm tự hào và khát khao của không chỉ của các nhà hàng, đầu bếp, mà cao hơn nữa là của các quốc gia. Bếp trưởng Hoàng Tùng, ông chủ chuỗi nhà hàng cao cấp T.U.N.G dining cho rằng: “Đối với ẩm thực cao cấp, việc hướng đến các giải thưởng, bảng xếp hạng quốc tế uy tín như Bocuse d’Or, sao Michelin, danh sách The World’s 50 Best... là yêu cầu thiết yếu để xác lập giá trị”.

Hành trình để ẩm thực Việt được thế giới công nhận
4 nhà hàng Việt được gắn sao tại lễ ra mắt Michelin Hà Nội và TP.HCM hôm 6/6.

Theo ông Tùng, “món ăn Việt Nam từ hai thập kỷ nay rất nổi tiếng và được đánh giá cao về sự đa dạng, về hương vị cũng như về những nét đặc trưng bản địa. Nhưng nền ẩm thực Việt chưa hề có một thương hiệu toàn cầu, và đặc biệt ẩm thực cao cấp vẫn chưa nói chung một ngôn ngữ với ẩm thực quốc tế”. Do đó, việc hiện diện của Michelin Guide ở Việt Nam, giống như một cơ hội để “tiếng chuông” ẩm thực Việt Nam ngày càng vang xa hơn.

Vinh dự được chế biến món ăn cho 21 nguyên thủ quốc gia trên thế giới tại APEC 2017 diễn ra ở InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, nghệ nhân Ánh Tuyết chia sẻ, ẩm thực Việt truyền thống có thể thuyết phục nhiều thực khách, kể cả các thực khách khó tính bậc nhất. Với việc ra mắt Michelin Việt Nam, Nghệ nhân Ánh Tuyết cũng cho rằng, ẩm thực Việt Nam đã “có danh có phận” trên bản đồ ẩm thực thế giới. Người Việt có quyền tự hào, ngẩng cao đầu sánh vai với nền ẩm thực các nước toàn cầu.

“Lần đầu tiên một tập đoàn tư nhân đã đưa Michelin về Việt Nam, đó là đóng góp lớn cho quốc gia. Điều này chứng tỏ cái tâm và cái tầm của Sun Group, tỏ rõ lòng yêu nước và khát vọng vinh danh ẩm thực Việt, đưa tinh hoa ẩm thực Việt tới khắp thế giới, nâng tầm vị thế Việt Nam trên thế giới”.

Hành trình để ẩm thực Việt được thế giới công nhận
Nhà hàng Pink Pearl tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay.

Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh - Tổng giám đốc Sun Hospitality Group (thương hiệu Du lịch nghỉ dưỡng thuộc Tập đoàn Sun Group) nhận định: “Dấu mốc lịch sử này chỉ vừa mới được thiết lập và hành trình tiếp theo, để Việt Nam có thêm nhiều hơn nữa những giải thưởng Michelin trong tương lai, sẽ cần rất nhiều cố gắng. Nhưng với sự có mặt của Michelin Guide, sự nỗ lực của các đầu bếp và những người làm trong ngành ẩm thực khắp Việt Nam, chúng tôi tin rằng, sẽ rất sớm thôi, Việt Nam sẽ là một điểm đến ẩm thực đẳng cấp mà mọi du khách quốc tế cần phải ghé đến một lần trong đời”.

Với danh sách Michelin Hà Nội và TP.HCM đầu tiên được công bố, Việt Nam hoàn toàn có cơ sở, để tin tưởng vào một bức tranh tươi sáng của sự tăng trưởng và vị thế vượt trội không chỉ của ngành ẩm thực, mà của cả ngành du lịch nước nhà trên trường quốc tế.

Cùng chuyên mục

Lượng khách tới các khu điểm du lịch trên cả nước tăng cao dịp 2/9
Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, ngành du lịch đón lượng khách tăng trưởng khá cao. Tại nhiều điểm đến trọng điểm, khách tăng tới gần 50% so với cùng kỳ. Điều đặc biệt là năm nay, chính niềm tự hào dân tộc và lòng yêu nước được thể hiện qua cách đón chào và tiếp đãi khách tại các điểm đến đã tạo nên sức hút với du khách.
Fansipan tưng bừng lễ hội, chào đón mùa vàng đẹp nhất năm
Ngày 17/8, bản Mây Fansipan tưng bừng khai mạc lễ hội "Mùa vàng Bản Mây", thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan và trải nghiệm không gian văn hóa độc đáo vùng cao Sa Pa. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 1/9, với mỗi tuần một lễ hội đặc sắc.

Tin mới

6 thương hiệu chủ chốt của Vingroup được vinh danh trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024
Ngày 6/9/2024, công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu Brand Finance công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam năm 2024. Trong đó, lần đầu tiên 6 thương hiệu chủ chốt thuộc hệ sinh thái Vingroup gồm Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail, VinFast, Vinschool, Vinmec đồng loạt được vinh danh trong Top 100, khẳng định sức mạnh và sự phát triển không ngừng của Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực.
Vincom Plaza Imperia Hải Phòng tái xuất với trải nghiệm phong cách mua sắm hoàn toàn mới
Dịp lễ Quốc khánh vừa qua, “phượng hoàng đất Cảng” Vincom Plaza Imperia - biểu tượng thương mại nơi trung tâm thành phố đã chính thức tái xuất và nhanh chóng trở thành tâm điểm mua sắm, vui chơi giải trí của du khách và người dân Hải Phòng, nhất là khi có sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu mới và chuỗi sự kiện chào mừng sôi động.
Khối tài sản của đại gia Lê Hồng Minh, CEO kì lân công nghệ VNG
Trong phiên giao dịch 6/9, cổ phiếu VNZ của CTCP VNG do đại gia Lê Hồng Minh giữ vị trí Tổng giám đốc đã có thời điểm giảm kịch sàn trước khi phục hồi trở lại vào cuối phiên. Với đà giảm của cổ phiếu VNZ thời gian gần đây, khối tài sản của Tổng giám đốc Lê Hồng Minh cũng đã giảm mạnh so với mức đỉnh.