Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 24/06/2021 15:40 (GMT+7)

Giữa bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 tiếp tục là một kỳ thi đặc biệt!

Theo dõi GĐ&PL trên

Trong bối cảnh dịch Covid- 19 diễn biến ngày càng phức tạp, TP.HCM phải thực hiện liên tiếp 2 quyết định giãn cách xã hội kéo dài trong suốt tháng 6 đã khiến một số công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 bị gián đoạn.

Năm ngoái, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid- 19, trách nhiệm tổ chức thi của Bộ Giáo dục & Đào tạo, ủy ban nhân dân các địa phương tăng lên gấp đôi khi phải đạt cho được mục tiêu kép: bảo đảm an toàn không chỉ cho an ninh trường thi mà cho cả sức khỏe của thí sinh và cán bộ làm thi.

Tương tự, năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 tiếp tục là một kỳ thi đặc biệt khi cả nước trong một tháng qua liên tục xuất hiện các ca nhiễm Covid- 19 mới ở nhiều địa phương. 

Trong đó, TP.HCM phải thực hiện liên tiếp 2 quyết định giãn cách xã hội kéo dài trong suốt tháng 6 đã khiến một số công đoạn trong quy trình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 bị gián đoạn. Và tất nhiên, một kỳ thi đặc biệt sẽ phải có những giải pháp đặc biệt. 

Giữa bối cảnh dịch Covid- 19 hoành hành, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 tiếp tục là một kỳ thi đặc biệt! Ảnh 1
Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 tiếp tục là kỳ thi đặc biệt giữa tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa

Tạm hoãn phát phiếu báo dự thi tốt nghiệp THPT

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường THPT phát giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh từ ngày 11 - 15/6. Tuy nhiên đầu tháng 6, TP.HCM bước vào thời gian giãn cách đến hết ngày 14/6, vì vậy các trường phải lên phương án thực hiện công việc này ngay khi kết thúc giãn cách xã hội để kịp theo tiến độ kỳ thi chung trên toàn quốc.

Theo lãnh đạo Phòng Khảo thí Sở GD-ĐT TP.HCM, trước đó Sở đã hướng dẫn các trường THPT phát phiếu dự thi tốt nghiệp THPT theo 2 hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua hệ thống bưu chính.

Vì vậy, ngay khi UBND TP.HCM quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách đến hết tháng 6, Sở đã đề nghị những trường nào đang thực hiện hình thức gián tiếp thì tiếp tục triển khai sao cho đảm bảo việc tiếp nhận của HS. Còn trường nào có kế hoạch phát trực tiếp thì tạm dừng. 

Theo chỉ đạo của TP, sau một tuần, đánh giá diễn biến của dịch, Sở sẽ xin ý kiến chỉ đạo. Đồng thời, Sở cũng đã báo cáo với Bộ GD-ĐT do thực tế ảnh hưởng của dịch Covid- 19 để Bộ có những điều chỉnh việc phát phiếu dự thi đối với HS TP.HCM.

Tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT

Ngày 17/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản số 2515/BGDĐT-QLCL gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19.

Giữa lúc tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức đợt thi thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho đối tượng thí sinh không thể tham dự kỳ thi vào các ngày 7/7 và 8/7/2021 do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo đó, chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt đợt thi vào các ngày 7/7 và 8/7/2021 cho các thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa, hoặc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và các thí sinh không thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế.

Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và ưu tiên xét nghiệm, tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho những người tham gia tổ chức thi; bố trí điểm thi dự phòng và các phòng thi dự phòng ở mỗi điểm thi để sử dụng khi cần thiết.

Cập nhật đầy đủ tình hình thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid- 19 không thể dự thi vào các ngày 7/7 và 8/7/2021 và sẽ tham dự đợt thi thứ 2; gửi báo cáo số lượng thí sinh dự thi đợt thi thứ 2 về Bộ GD&ĐT trước 5/7/2021.

Trên cơ sở đề nghị (nếu có) của Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT sẽ quyết định thời gian tổ chức thi đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và ban hành hướng dẫn tổ chức đợt thi này.

Đảm bảo tuyệt đối sức khỏe, an toàn cho thí sinh

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT triển khai một số biện pháp đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2021

Theo đó, phối hợp xây dựng kế hoạch triển khai công tác y tế, phòng, chống dịch Covid-19, an toàn vệ sinh thực phẩm cho Kỳ thi trên địa bàn tỉnh, thành phố. Đồng thời, bố trí nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hoá chất và chỉ định các cơ sở y tế tham gia thực hiện công tác chuyên môn y tế, cụ thể:

Phối hợp rà soát, phân loại toàn bộ thí sinh tham dự kỳ thi theo các nhóm, đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định của ngành Y tế, để có phương án xử lý phù hợp theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và UBND cấp tỉnh.

Phối hợp, hướng dẫn bảo đảm vệ sinh khử khuẩn, phòng chống dịch, chuẩn bị phòng cách ly y tế tạm thời tại các địa điểm thi.

Bố trí kíp trực y tế tại các địa điểm thi để kịp thời sơ cấp cứu; phối hợp theo dõi sức khoẻ và xử trí khi thí sinh, cán bộ làm công tác thi có biểu hiện sốt, ho, khó thở, ngộ độc thực phẩm trong thời gian thi.

Chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt chú trọng các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các quán ăn và các đơn vị, cá nhân cung cấp suất ăn phục vụ thí sinh và người nhà thí sinh tại các Điểm thi. Thành lập các tổ thường trực cùng phương tiện, thiết bị cần thiết để sẵn sàng phương án điều tra, xử lý nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Trong trường hợp các tỉnh, thành phố có tổ chức thi cho học sinh có tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) thì bảo đảm tất cả những người tham gia tổ chức thi phải mặc trang phục bảo hộ theo quy định và triển khai các biện pháp phòng tránh lây nhiễm chéo trong quá trình tổ chức thi.

Tăng cường giáo dục tuyên truyền, phổ biến các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Phối hợp truyền thông cho học sinh, phụ huynh học sinh chủ động khai báo y tế, theo dõi tình hình sức khoẻ trước khi đến địa điểm thi, thực hiện 5K theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn y tế. Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì thông báo ngay Ban tổ chức thi, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm để được giải quyết.

Bộ GDĐT huy động các trường khối ngành sức khỏe, các trường công an, quân đội vào vùng điểm thi có dịch

Chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vào sáng ngày 27/5, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết, các trường hợp thí sinh là F1, F2 sẽ được bố trí dự thi ở các điểm thi riêng.

Đại diện Bộ GDĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục khẩn trương phối hợp với các cơ sở y tế rà soát phân loại học sinh có liên quan đến các ca mắc COVID-19 để có biện pháp xử lý, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Các địa phương có kịch bản tổ chức thi trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, lên kế hoạch về con người, địa điểm, tài chính.

Bộ GDĐT sẽ có các kịch bản để sẵn sàng ứng phó với các tình huống khác nhau của dịch Covid-19, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng đề nghị, trong công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tất cả các địa phương cần có kịch bản cụ thể để ứng phó với dịch Covid-19.

Bộ GDĐT cũng yêu cầu các địa phương đảm bảo việc tiến hành phun khử khuẩn phòng thi, thực hiện các yêu cầu về 5K, các bàn trong phòng thi được đảm bảo giãn cách tối đa...

Bộ GDĐT cũng sẽ huy động các trường khối ngành sức khỏe, các trường công an, quân đội điều động vào vùng/điểm thi có dịch, nguy cơ cao, có thí sinh diện F1 hoặc F2.

"Đề nghị các sở GDĐT phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để các đoàn kiểm tra công tác coi thi thực thi nhiệm vụ, đảm bảo kỳ thi diễn ra một cách khách quan, nghiêm túc", Chánh Thanh tra Bộ GDĐT Nguyễn Đức Cường nhấn mạnh.

Thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid- 19 đối với cán bộ, giáo viên làm công tác thi

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên ngày 15/6, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết Sở đang tiến hành các công việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7 theo quy định của Bộ.

Cụ thể, Sở thường xuyên phối hợp với Sở Y tế sàng lọc, cung cấp và cập nhật danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi và thí sinh thuộc các diện F0, F1, F2, đồng thời lên kế hoạch thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid- 19 đối với cán bộ, giáo viên làm công tác thi và xét nghiệm cho tất cả cán bộ được cách ly làm nhiệm vụ thi.

Ông Nam cho hay Sở chỉ đạo các trường, điểm thi thông báo công khai, đầy đủ, rõ ràng các quy định về kỳ thi (thời gian thi, môn thi, nội quy, quy chế thi...) và các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng dịch Covid-19 cho cán bộ, giáo viên và HS biết để thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, trang bị dung dịch sát khuẩn và khẩu trang dự phòng cho tất cả các điểm thi, điểm in sao đề thi, điểm chấm thi.

Để an toàn cho thí sinh, giáo viên, các thành viên tham gia trong suốt kỳ thi, TP.HCM đề nghị lực lượng y tế địa phương phối hợp, hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại các điểm thi, điểm in sao đề thi, điểm chấm thi. Bố trí tại mỗi điểm 1 cán bộ y tế trực trong thời gian thi, thực hiện khử khuẩn trước ngày bắt đầu làm việc 1 ngày và sau khi hoàn tất nhiệm vụ. Hỗ trợ phương tiện và nhân sự thực hiện đo thân nhiệt cho các thí sinh vào đầu mỗi buổi thi.

Lên phương án dự tính các yếu tố nếu tổ chức phòng thi cách ly

Tại cuộc họp với Bộ GD-ĐT ngày 27/5, đại diện các tỉnh cho rằng sẽ có nhiều yếu tố phải tính khi tổ chức một điểm thi hoặc phòng thi cách ly trong điểm thi bình thường.

Cụ thể, phải tính toán kỹ việc đón, trả học sinh diện F1, biện pháp phòng hộ, đảm bảo khử khuẩn khu vực thi, phòng thi, bài thi.

Việc in sao và vận chuyển, bàn giao, bảo quản đề thi ở những điểm thi cách ly, việc thu bài, chấm bài thi của thí sinh diện F1, F2 cũng là việc phát sinh. Bởi đây là khâu vừa cần đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật và quy trình bảo mật, vừa phải đảm bảo an toàn phòng dịch.

Cùng chuyên mục

Hà Nội tăng 525 chỉ tiêu lớp 10 hệ chuyên
So với năm học 2023-2024, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 hệ chuyên của Hà Nội năm nay tăng 525 chỉ tiêu, hệ không chuyên ở trường Trung học phổ thông có lớp chuyên tăng 45 chỉ tiêu.
Hà Nội lưu ý với thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hà Nội lưu ý, tất cả thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi tại địa chỉ http://thisinhthitotnghiepthpt.edu.vn. Những thí sinh tự do thực hiện đăng ký dự thi theo hình thức trực tiếp tại phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã nơi thí sinh cư trú.

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.