Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 10/08/2024 06:40 (GMT+7)

Gia tăng ca sốt xuất huyết tại Đắk Lắk, nhiều trường hợp chuyển nặng

Theo dõi GĐ&PL trên

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) liên tục gia tăng. Đặc biệt, các bệnh viện đã ghi nhận những ca bệnh nặng, diễn biến phức tạp với biến chứng nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm tới nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 1.230 trường hợp mắc SXH. Tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, trong tháng 7 và những ngày đầu tháng 8, Bệnh viện đã tiếp nhận hàng trăm ca SXH nhập viện, trong đó có những bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng. Điển hình là bệnh nhân nam 50 tuổi (trú tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) sốt 5 ngày nhập viện xét nghiệm dương tính với SXH Dengue. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy gan nặng, xuất huyết tiêu hóa, tiểu cầu tụt nhanh, máu cô đặc. Một bệnh nhân khác là chị H.M.C (35 tuổi, trú tại phường Tân Thành,TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cũng sốt 3 ngày, ở nhà bệnh nhân tự mua thuốc uống nhưng không đỡ. Đến khi người nhà đưa bệnh nhân vào viện đã trong tình trạng nặng, chảy máu chân răng không cầm được, tiểu cầu giảm. Sau khi nhập viện, các bệnh nhân đã được điều trị tích cực theo phác đồ của Bộ Y tế, đến nay sức khỏe của các bệnh nhân đã dần ổn định.

tm-img-alt
Bệnh nhân mắc SXH được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. (ảnh: Đình Thi).

Theo bác sĩ Phạm Hồng Lâm - Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, từ đầu năm đến nay, khoa Truyền nhiễm đã tiếp nhận và điều trị nội trú cho hơn 300 bệnh nhân mắc SXH. Trong đó, nhóm bệnh nhân mắc SXH nặng có gần 50 bệnh nhân, hơn 130 bệnh nhân mắc SXH cảnh báo. Bác sĩ Lâm cho biết, SXH Dengue là bệnh truyền nhiễm gây dịch do vi rút Dengue gây nên. Vi rút Dengue có bốn tuýp là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Đặc điểm của SXH Dengue là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng. Nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong. Cũng theo bác sĩ Lâm, khi bị SXH, người bệnh thường bắt đầu hạ sốt từ ngày thứ ba, dẫn tới tâm lý chủ quan. Thực tế khi mắc SXH, từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 là những ngày nguy hiểm nhất. Vì thế, người dân cần phải chú ý các biểu hiện trong những ngày này vì dễ dẫn đến tình trạng sốc do thoát huyết tương. Biểu hiện dễ nhận biết nhất là bệnh nhân nôn ói nhiều, đau bụng vùng gan, tiểu ít, có các biểu hiện thần kinh như bứt rứt, khó chịu, mệt mỏi…

Tại Khoa Nhi Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, số lượng bệnh nhi nhập viện điều trị vì mắc SXH cũng liên tục tăng. Theo Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh – Trưởng khoa Nhi Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, từ đầu năm đến nay khoa đã tiếp nhận và điều trị cho hơn 130 trường hợp bệnh nhi mắc SXH, trong đó có không ít trường hợp bệnh nhi mắc SXH cảnh báo và bị sốc SXH. “Bên cạnh những trường hợp bệnh nhi nặng do nhập viện trễ thì có nhiều trường hợp bệnh nhi mắc SXH ở thể nặng, khi nhập viện đã ở tình trạng sốc, nôn ra máu, thoát huyết tương… gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của trẻ. Do đó, người dân không nên chủ quan mà cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khi thấy trẻ xuất hiện các dấu hiệu bất thường để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe cho trẻ cũng như mọi người dân”, bác sĩ Minh khuyến cáo.

Mặc dù số lượng bệnh nhi mắc SXH nặng điều trị tại Khoa Hồi sức – Cấp cứu Nhi và Nhi sơ sinh Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên có giảm hơn so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, theo bác sĩ Hoàng Ngọc Anh Tuấn – Trưởng Khoa Hồi sức – Cấp cứu Nhi và Nhi sơ sinh Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, khoa đã tiếp nhận và điều trị cho hơn 40 bệnh nhi mắc SXH nặng. Hầu hết các bệnh nhi mắc SXH bị sốc và tái sốc. Do đó, khi nhập vào khoa, các bệnh nhi ở tình trạng nặng và rất nặng. “Với nhiệm vụ chăm sóc và điều trị cho các bệnh nhi mắc SXH cũng như các bệnh khác đã nhiều năm, tôi nhận thấy hiện nay ý thức của người dân trong việc chủ động phòng cũng như nhập viện điều trị sớm cho trẻ khi mắc bệnh đã nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, hiện nay nhiều dịch bệnh đang có xu hướng diễn biến ngày một phức tạp như sởi, bạch hầu, SXH… Do đó, người dân cần chú ý phòng bệnh cho trẻ, nhất là đối với những trẻ suy dinh dưỡng, trẻ có bệnh lý nền, trẻ béo phì… Vì các đối tượng này rất dễ trở nặng khi mắc SXH”, bác sĩ Tuấn nhấn mạnh.

SXH là bệnh truyền nhiễm cấp tính có thể bùng phát thành dịch do vi rút Dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt bệnh nhân đã nhiễm vi rút rồi truyền sang cho người bình thường. Bệnh có 3 giai đoạn chính gồm sốt, nguy hiểm và phục hồi. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu SXH, chủ yếu chữa triệu chứng và theo dõi dấu hiệu cảnh báo. Do đó, bệnh nhân cần nhập viện ngay khi có một trong các dấu hiệu như xuất huyết niêm mạc, chảy máu răng, mũi, tiêu hóa; đau bụng vùng gan; nôn nhiều; xét nghiệm tiểu cầu giảm nhanh và máu cô đặc; nước tiểu ít… để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra./.

Cùng chuyên mục

Người bệnh thận ngày càng trẻ hoá, làm sao để phát hiện sớm?
Theo PGS.TS Nguyễn Bách, Trưởng khoa Nội thận lọc máu, Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), tại Việt Nam, trong 100 người thì có khoảng 6 - 8 người có khả năng mắc các vấn đề về thận, đa phần là không có triệu chứng. Rất nhiều người trẻ mắc thận được phát hiện khi đã ở giai đoạn nặng và phải chạy thận.
Nhiều nguy cơ dịch bệnh lúc chuyển mùa
Trong thời gian chuyển mùa và sau bão lụt, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, nhất là ở học sinh tăng cao, với một số bệnh truyền nhiễm như bệnh sởi, thủy đậu, đau mắt đỏ, ho gà, tay chân miệng... và một số bệnh lây truyền qua đường hô hấp.
Sự thật bất ngờ về đồ ngọt và ung thư
Theo công bố của các nhà nghiên cứu tại Đại học Paris, Pháp trong "Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ", việc tiêu thụ nhiều đường và nguy cơ ung thư có liên quan đến nhau.
Xử lý triệt để ổ dịch bệnh truyền nhiễm, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực bão lụt
Trong những ngày qua, cơn bão số 3 đã gây ra mưa lớn, sạt lở đất và ngập lụt trên diện rộng ở nhiều tỉnh thành khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Để tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế trước, trong và sau bão, mưa lũ, Bộ Y tế đã hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý môi trường.

Tin mới

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước thủ đoạn mạo danh Giám đốc Apple để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, rủi ro thấp; chủ động xác minh tính hợp pháp của các dự án đầu tư tiền điện tử, không cả tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng.
Profix - Giải pháp sửa chữa thiết bị gia dụng toàn diện
Khi thiết bị gia dụng gặp trục trặc, việc tìm kiếm một dịch vụ sửa chữa uy tín, chuyên nghiệp và nhanh chóng là điều hết sức cần thiết. Profix, với hơn 10 năm kinh nghiệm, mang lại những giải pháp sửa chữa tối ưu cho các thiết bị gia dụng như bếp từ, máy hút mùi, ghế massage, và quạt hơi nước,...
Người bệnh thận ngày càng trẻ hoá, làm sao để phát hiện sớm?
Theo PGS.TS Nguyễn Bách, Trưởng khoa Nội thận lọc máu, Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), tại Việt Nam, trong 100 người thì có khoảng 6 - 8 người có khả năng mắc các vấn đề về thận, đa phần là không có triệu chứng. Rất nhiều người trẻ mắc thận được phát hiện khi đã ở giai đoạn nặng và phải chạy thận.