Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 31/08/2023 08:43 (GMT+7)

Giá gas hôm nay 31/8/2023: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới

Theo dõi GĐ&PL trên

Cập nhật giá gas hôm nay 31/8/2023 tại thị trường trong nước và thế giới. Giá khí đốt tự nhiên các kỳ hạn và giá gas bán lẻ trong nước, giá gas Petrolimex, Saigon Petro...

Giá gas thế giới hôm nay 31/8

Ghi nhận lúc 8h30 sáng nay 31/8 (Giờ Việt Nam), giá gas hợp đồng tương lai đang giao dịch ở mức 2,8220 USD/mmBTU giảm 0.007 USD/mmBTU tương đương với -0,25% so với đầu phiên.

tm-img-alt
Giá khí đốt tự nhiên trực tuyến hôm nay 31/8.

Giá gas hôm nay 31/8 hôm nay giảm nhẹ so với phiên giao dịch ngày hôm qua.

Theo Financial Times, EU dự kiến sẽ nhập khối lượng khí đốt hoá lỏng (LNG) cao kỷ lục từ Nga trong năm nay mặc dù khối này đặt mục tiêu đến năm 2027 không còn phụ thuộc vào Nga.

Theo dữ liệu của Global Witness, trong 7 tháng đầu năm Bỉ và Tây Ban Nha là những nước mua LNG lớn thứ hai và thứ ba của Nga sau Trung Quốc và tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong tháng 8, giá khí đốt biến động mạnh, do các nhà đầu tư chờ đợi tác động từ các sự kiện ở Australia. Hồi đầu tháng, Offshore Alliance, tổ chức đại diện cho 2 công đoàn tại Australia cho biết đang chuẩn bị cho cuộc đình công tại các cơ sở khí hóa lỏng của tập đoàn năng lượng Chevron.

Các thành viên của Offshore tại một số cơ sở khí đốt khác cũng ủng hộ việc đình công. Nếu cả 3 cuộc đình công xảy ra, 10% nguồn cung LNG của thế giới có thể bị gián đoạn. Giá khí đốt có thể tăng tới 40% vì rủi ro này.

Các kho dự trữ tại châu Âu đã đầy từ khá lâu trước khi vào mùa sưởi ấm. Tuy nhiên, khu vực này vẫn đang hồi phục từ cuộc khủng hoảng năng lượng năm ngoái. Vì thế, khu vực này rất nhạy cảm với các rủi ro về gián đoạn nguồn cung.

Khí đốt tự nhiên đã có một tuần không suôn sẻ mặc dù dự trữ chỉ tăng 18 tỷ feet khối, hay bcf, vào tuần trước so với dự báo 33 bcf và mức tăng hàng tuần trước đó là 35 bcf. Các nhà phân tích cho biết lo ngại về thời tiết mùa thu đang đến gần và tồn kho khí đốt vẫn duy trì ở mức 20% so với mức năm trước đã ngăn cản thị trường phục hồi.

Châu Âu phụ thuộc nặng nề vào thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầy biến động. Các nhà nhập khẩu châu Âu đã sử dụng các biện pháp khẩn cấp, bao gồm tăng cường mua LNG, bất kể nguồn gốc ở đâu, để thay thế cho khí đốt của Nga.

Trong một diễn biến khác, giá khí đốt của Anh và Hà Lan biến động trái chiều vào phiên giao dịch hôm thứ Ba (29/8) khi thị trường Anh bắt kịp tin tức về mối đe doạ tới suy giảm nguồn cung có thể xảy ra tại hai cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Chevron ở Australia.

Trước đó vào hôm thứ Hai (28/8), giá ở Hà Lan tăng khoảng 8% trong bối cảnh hai cơ sở sản xuất LNG lớn của Chevron ở Australia có thể phải đối mặt với tình trạng ngừng hoạt động hàng ngày lên tới 10 giờ khi đe dọa có hành động đình công do tranh chấp về lương và điều kiện.

Các nhà phân tích tại Refinitiv cho biết, giá có thể sẽ tiếp tục biến động trong khi tình hình chưa được giải quyết nhưng mức dự trữ khí đốt cao tiếp tục tạo ra một bước đệm trước những đợt tăng giá đột ngột.

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á giảm từ mức cao nhất trong 5 tháng, sau khi các công nhân tại Woodside Energy của Australia loại trừ khả năng đình công, mang lại sự bình tĩnh cho thị trường bị ảnh hưởng bởi biến động cực độ trong những ngày gần đây.

Việc chuyển đổi sang LNG tương đối thành công dù giá cao. Đến cuối năm 2022, thị phần LNG đã vượt qua đường ống khí đốt của Gazprom, vốn tiếp tục giảm sau vụ nổ đường ống Nord Stream vào tháng 9/2022. Nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga đã giảm mạnh 45% so với năm trước, trong khi nhập khẩu LNG của EU đạt mức cao lịch sử về mặt khối lượng.

Tuy nhiên, chuỗi cung ứng LNG đã phải đối mặt với một số khó khăn, bao gồm tăng trưởng sản xuất thấp ở các quốc gia xuất khẩu, công suất tàu chở LNG không đủ cùng cạnh tranh quốc tế khốc liệt đối với các trạm lưu trữ nổi và tái hóa khí. Trong bối cảnh này, các nước EU cho thấy khó có thể áp đặt các hạn chế đối với LNG của Nga.

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á giảm từ mức cao nhất trong 5 tháng, sau khi các công nhân tại Woodside Energy của Australia loại trừ khả năng đình công, mang lại sự bình tĩnh cho thị trường bị ảnh hưởng bởi biến động cực độ trong những ngày gần đây.

Tuy nhiên, bất đồng giữa Chevron với công nhân tại hai cơ sở của hãng ở Australia vẫn chưa được giải quyết căn cơ. Theo dự đoán của Goldman Sachs, nếu công nhân tiếp tục đình công dẫn đến sự gián đoạn xuất khẩu LNG tối đa, giá khí đốt tự nhiên của châu Âu có thể vượt quá 109 USD/MWh.

Tổ chức công đoàn đại diện cho công nhân hạ nguồn tại các dự án Gorgon và Wheatstone do Chevron điều hành ở Australia đã bỏ phiếu cho phép đình công, chỉ trích công ty đã không trải qua quá trình thương lượng.

tm-img-alt
Giá gas hôm nay 31/8/2023 (Ảnh minh họa).

Nguồn cung khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm 0,1% so với tuần trước do gia tăng nhập khẩu ròng từ Canada để bù đắp cho tình trạng sụt giảm nhẹ trong sản xuất khí đốt khô tự nhiên, EIA cho biết. Mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng nhẹ 0,3% do nhu cầu sử dụng trong lĩnh vực sản xuất điện và công nghiệp tăng nhẹ, mặc dù mức tiêu thụ trong khu dân cư và khu thương mại thấp hơn.

EIA cho biết lượng bơm ròng vào các kho lưu trữ lên tới 35 tỷ feet khối trong tuần kết thúc vào ngày 11/8, dẫn đến tổng lượng dự trữ khí hoạt động là 3.065 tỷ feet khối. Con số này nhiều hơn 299 Bcf so với mức trung bình 5 năm và nhiều hơn 549 Bcf so với cùng kỳ năm trước.

Tồn kho khí thiên nhiên của Mỹ tính đến ngày 11/8 cao hơn 10,8% so với mức trung bình theo mùa trong 5 năm. Trong khi đó, Commodity Weather Group cho biết, nhiệt độ dự kiến ​​sẽ hạ nhiệt ở bờ biển phía Đông và phía Tây trong 10 ngày tới nhưng vẫn ở mức trên trung bình ở Trung Tây và Texas.

Trong khi các cuộc thảo luận đã có một số tiến triển, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận trước quyết định đình công tiềm năng vào thứ Sáu (18/8), nhà cung cấp tin tức năng lượng Montel đưa tin.

Về khả năng xảy ra các cuộc đình công, cơ sở Gorgon do Chevron Corp điều hành tại Australia đã hạn chế một số giao dịch bán trên thị trường giao ngay.

Khí đốt tự nhiên giao ngay đến kho cảng hóa lỏng Corpus Christi ở Mỹ đã giảm xuống còn 1,6 bcf/ngày, làm tăng thêm căng thẳng cho nguồn cung toàn cầu.

Mặc dù dự trữ khí đốt của châu Âu cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn theo mùa, nhưng khu vực này dễ bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ có thể xảy ra trong lịch trình bảo trì mùa Hè của các nhà sản xuất lớn, chẳng hạn như Na Uy. Các thương nhân cũng đang chú ý đến sự gia tăng nhiệt độ ở Nam Âu, Đức và Pháp có thể dẫn đến nhu cầu làm mát tăng đột biến.

Việc cắt giảm nguồn cung từ Saudi Arabia và Nga, một phần của nhóm OPEC+ bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất lớn, đã đẩy giá dầu tăng trong những tuần qua.

Theo Investing.com, dự báo thời tiết cho thấy nhiệt độ tháng 8 có thể thấp hơn so với nhiệt độ của tháng 7 đã khiến những người mua khí đốt tự nhiên trở nên thận trọng hơn. Họ đã tính đến việc thời tiết quá nóng của tháng này sẽ kéo dài sang các tháng sau đó, làm tăng nhu cầu sử dụng điện liên quan đến nhu cầu điều hòa không khí.

Theo Morgan Stanley, họ không chỉ đạt được mục tiêu đó trước thời hạn mà còn có thể lấp đầy các bể chứa của mình tới 100% vào đầu tháng 9/2023.

Giá gas trong nước hôm nay

Tại thị trường trong nước, từ 1/8/2023, mỗi bình gas loại 12kg đến tay người tiêu dùng tăng ở mức phổ biến từ 26.000-26.500 đồng.

Thông tin từ các công ty kinh doanh gas phía Nam, từ 1/8, giá gas bán lẻ tăng khoảng 2.167 đồng/kg (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Cụ thể, tăng 13.000 đồng/bình 6 kg; tăng 26.000 đồng/bình 12 kg; tăng 97.500 đồng/bình 45 kg; tăng 108.000 đồng/bình 50 kg.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Thái Bình Dương cho biết, từ ngày 1/8, giá gas của công ty này tăng 26.000 đồng/bình 12kg và 108.000 đồng/bình 50kg. Theo đó, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng của thương hiệu này tối đa là 411.000 đồng/bình 12kg và 1.711.000 đồng/bình 50kg.

Tương tự, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam chi nhánh miền Nam cho hay, kể từ ngày 1/8, giá gas của thương hiệu này tăng 26.000 đồng/bình 12kg và 97.515 đồng/bình 45kg.

Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro) thông báo, từ ngày 1/8, giá bán gas SP tăng 2.208 đồng/kg (đã gồm VAT), tương đương tăng 26.500 đồng/bình 12kg. Với mức tăng này, mỗi bình gas SP 12 kg sẽ được bán ở mức 373.500 đồng bình 12kg.

Giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tháng 8/2023 tại thị trường Hà Nội là 380.160 đồng/bình dân dụng 12kg; 1.520.640 đồng/bình công nghiệp 48kg, lần lượt tăng 26.360 đồng/bình 12kg và 105.640 đồng/bình 48kg (đã bao gồm VAT).

Tính từ đầu năm đến nay, giá gas trong nước có 5 lần giảm (tháng 1, tháng 3, tháng 4, tháng 6 và tháng 7) và ba lần tăng vào tháng 2, tháng 5 và tháng 8.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp của Dịch vụ Nam Hưng có ưu điểm gì nổi bật?
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp đóng vai trò quan trọng để tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn. Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Trong đó, Dịch vụ Nam Hưng là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.