Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 10/05/2023 09:20 (GMT+7)

Giá gas hôm nay 10/5: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới

Theo dõi GĐ&PL trên

Cập nhật giá gas hôm nay 10/5 tại thị trường trong nước và thế giới. Giá khí đốt tự nhiên các kỳ hạn và giá gas bán lẻ trong nước, giá gas Petrolimex, Saigon Petro...

Giá gas thế giới hôm nay 10/5

Ghi nhận lúc 7h00 sáng nay 10/5 (Giờ Việt Nam), giá gas hợp đồng tương lai đang giao dịch ở mức 2,318 USD/mmBTU giảm 0.012 USD/mmBTU tương đương với -0.52% so với đầu phiên.

tm-img-alt
Giá khí đốt tự nhiên trực tuyến hôm nay 10/5.

Giá khí đốt ở châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 21 tháng, củng cố thêm hy vọng áp lực lạm phát dịu lại và triển vọng phục hồi kinh tế mạnh mẽ hơn. Giá năng lượng đang trở lại bình thường sau khi châu Âu tìm kiếm thành công các nguồn khí đốt thay thế, đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo và hưởng lợi từ một mùa đông ôn hòa, giúp các kho dự trữ khí đốt hiện vẫn còn dồi dào.

Hiện nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống đến châu Âu giảm 85% so với mức trước chiến dịch quân sự. Thay vào đó, khối 27 thành viên tăng mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) vận chuyển bằng tàu. Châu Âu là khách hàng lớn nhất trên thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu trong năm 2022.

Dữ liệu kiểm kê từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, tổng lượng khí được lưu trữ trong các hang động dưới lòng đất ở Mỹ là 2,063 nghìn tỷ feet khối (tcf), sau khi mức tăng hàng tuần mới nhất là 54 tỷ feet khối (bcf).

Citi cho biết, sản lượng tiếp tục tăng cao hơn do số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên vẫn ổn định. Nhìn về phía trước, sản xuất rất có thể duy trì khả năng phục hồi tốt hơn dự kiến, vì nhiều nhà sản xuất đang duy trì số lượng giàn khoan khí đốt của họ trong bối cảnh câu chuyện mang tính xây dựng đang nổi lên khiến nhiều nhà sản xuất không thể thận trọng hơn.

Các nhà phân tích tại Mobius Risk Group cũng cho hay, bất chấp lời tường thuật của Citi rằng sản lượng hàng ngày đang kiên trì ở mức 100 bcf trở lên, các công ty có thể cắt giảm sản lượng do phản ứng với tình trạng bất ổn của thị trường.

Một số công ty sản xuất khí đốt tự nhiên đã báo cáo giảm sản lượng trong các cuộc gọi thu nhập quý I/2023, sau khi giá khí đốt yếu đã ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Hiện tại, áp lực đối với thị trường khí đốt toàn cầu đã giảm bớt do nhu cầu sử dụng khí đốt lưu trữ ở châu Âu và Mỹ giảm trong bối cảnh khí hậu mùa đông ôn hòa, IEA viết trong Báo cáo thị trường khí đốt mới nhất của mình.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, giá giao ngay đối với khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), được dùng để thay thế cho khí đốt chuyển qua đường ống của Nga, đã giảm xuống dưới mức được ghi nhận vào mùa hè năm 2021, mặc dù chúng vẫn duy trì ở mức cao hơn nhiều so với mức trung bình trong lịch sử.

Điểm chuẩn kỳ hạn ổn định ở mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021 vào 2/5, một điểm đánh dấu trước đó đã đạt được vào cuối tháng trước. Trong khi khu vực đồng euro cố gắng tránh được suy thoái mùa Đông do năng lượng gây ra thì dữ liệu kinh tế gần đây đã nhấn mạnh sức mạnh phục hồi của khu vực này cũng như sự suy giảm niềm tin của các nhà sản xuất.

Hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn sớm bị lỗ lần đầu tiên trong tuần này sau khi báo cáo lưu trữ giảm nhưng nhanh chóng quay đầu và tăng trở lại khi các nhà giao dịch khắc phục sự mất cân bằng cung/cầu.

Hợp đồng tương lai gas Nymex tháng 6 giao dịch ở mức 8,783 USD/MMBtu, tăng 36,8 cent/ngày. Tháng 7 tăng 36,9 cent lên 8,841 USD.

NGI's Spot Gas National Avg lần đầu tiên giảm xuống mức thấp hơn trong tuần này, giảm 15,5 cent trước khi kết thúc giao dịch ở mức cao ngất ngưởng 8.000 USD.

Thị trường đã phục hồi từ cuối tháng 4 đến hết tuần này do gia tăng lo ngại về sự suy yếu nguồn cung trên toàn cầu và tại Mỹ. Điều này diễn ra khi mùa hạ nhiệt sắp đến gần và nhu cầu hàng xuất khẩu của Mỹ tăng gần mức kỷ lục trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine.

Sản lượng của Mỹ đã thấp hơn khoảng 2 Bcf trở lên so với mức đỉnh năm 2022 trong vài tuần qua do sự kết hợp của thời tiết khắc nghiệt và các dự án bảo dưỡng vào mùa xuân.

Bất chấp công việc bảo trì tại các cơ sở xuất khẩu, khối lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ đã duy trì trên 12 Bcf trong tuần này khoảng 1 Bcf công suất. Nhiều người dự kiến ​​sẽ trở lại mức kỷ lục sau khi công việc sửa chữa theo mùa lên đến đỉnh điểm.

tm-img-alt
Giá gas hôm nay 10/5 (Ảnh minh họa).

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á vẫn ở mức thấp nhất trong 22 tháng do nhu cầu tại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc giảm, khiến người mua tránh xa thị trường giao ngay và khuyến khích dòng chảy liên tục đến châu Âu.

Theo Reuters, tỷ giá tiếp tục giảm do nhu cầu giao ngay suy giảm trong giai đoạn thường ít hoạt động hơn. Ông Toby Copson, Người đứng đầu bộ phận giao dịch toàn cầu tại Trident LNG, cho biết, Nam Á và tiểu lục địa Ấn Độ đang hoạt động tích cực hơn, tận dụng lợi thế về số lượng thấp hơn và các quốc gia cạnh tranh vắng mặt.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã báo cáo một đợt bơm 54 Bcf khí đốt tự nhiên vào kho lưu trữ cho tuần kết thúc vào ngày 28/4. Trước báo cáo, các cuộc thăm dò lớn cho thấy kỳ vọng bơm vào những năm 50 Bcf và NGI đã lập mô hình mức tăng 57 Bcf.

Mức tăng này thấp hơn so với mức tăng 72 Bcf trong kho lưu trữ được ghi nhận trong cùng tuần năm 2022 và mức tăng trung bình 5 năm là 78 ​​Bcf trong tuần đó. Tuy nhiên, nó đã đẩy lượng dự trữ lên tới 2.063 Bcf, cao hơn nhiều so với mức 1.556 Bcf của năm 2022 và mức trung bình 5 năm là 1.722 Bcf.

Điều quan trọng là với dự báo thời tiết tốt trong phần lớn tháng 5, các nhà phân tích dự đoán thặng dư có thể tiếp tục gia tăng trước mùa Hè. Dữ liệu của Dịch vụ Thời tiết Quốc gia của Mỹ (NWS) cho thấy nhiệt độ ấm áp lan rộng phần lớn đất nước bắt đầu từ cuối tuần này và tiếp tục cho đến cuối tháng 5.

Đồng thời, sản xuất tiếp tục giữ khoảng 100 Bcf/ngày – cao hơn nhiều so với mức của năm 2022 và trong khoảng 2 Bcf/ngày của hoạt động kỷ lục.

Ngoài ra, sự kết hợp giữa việc Freeport LNG hoạt động trở lại trong năm nay sau vụ hỏa hoạn năm 2022 và nhu cầu ổn định của châu Âu và châu Á đối với hàng xuất khẩu của Mỹ là những điểm tích cực chính.

Tiêu thụ khí đốt của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng hơn 6%, làm cơ sở cho mức tăng gần 3% ở châu Á nói chung, cơ quan này cho biết trong báo cáo thị trường khí đốt hàng quý. Nhu cầu tại các nền kinh tế tiên tiến của châu Âu sắp giảm 5% do sự tăng trưởng của năng lượng tái tạo.

Tiêu thụ tại châu Á và sự phục hồi của Trung Quốc sau thời kỳ Covid-19 sẽ là "chìa khóa" cho thị trường. IEA dự kiến ​​nhập khẩu LNG của Trung Quốc sẽ tăng tới 15% trong năm nay. Nhu cầu khí đốt của Ấn Độ được dự đoán sẽ tăng 4%, sau khi giảm trong bối cảnh giá tăng vọt vào năm 2022.

Giá gas trong nước hôm nay

Cụ thể, giá gas của Công ty Cổ phần Thương mại dầu khí Thái Bình Dương tăng 2.000 đồng/bình 12kg và 8.000 đồng/bình 50kg. Theo đó, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng tối đa 438.500 đồng/bình 12kg và 1.826.000 đồng/bình 50kg.

Giá gas Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tháng 5/2023 tại thị trường Hà Nội có giá 406.600 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.626.300 đồng/bình công nghiệp 48kg, lần lượt tăng 1.360 đồng/bình 12 kg và 5.340 đồng/bình 48 kg (đã bao gồm VAT).

Công ty CP Kinh doanh LPG Việt Nam Miền Nam tăng 167 đồng/kg (đã bao gồm thuế GTGT), tương đương 2.000 đồng/bình 12kg và 7.500 đồng/bình 45kg so với tháng trước. Giá gas bán lẻ tối đa là 420.000 đồng/bình 12 kg, khoảng 1.575.000 đồng/bình 45 kg, áp dụng từ ngày 1/5.

Tương tự, Công ty Saigon Petro (gas SP) cũng tăng giá 2.000 đồng/bình 12 kg nhưng giá bán lẻ tối đa là 401.000 đồng/bình.

Theo các công ty gas, do giá gas thế giới tháng 4 chốt 555 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với tháng trước nên các công ty điều chỉnh tăng theo.

Như vậy, sau hai tháng giảm liên tiếp, giá gas tháng 5 quay đầu tăng nhẹ. Từ đầu năm đến nay giá gas có ba tháng giảm với tổng mức 97.000 - 101.000 đồng/bình 12kg và có hai tháng giá tăng với tổng mức 65.000 đồng/bình 12kg.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.