Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 13/06/2024 06:48 (GMT+7)

Ghi nhận kỷ lục mới về nhiệt độ tại Trung Quốc

Theo dõi GĐ&PL trên

Trong tuần này, nhiều vùng ở miền Bắc và miền Trung Trung Quốc ghi nhận nền nhiệt cao kỷ lục, trong khi hạn hán nghiêm trọng ở miền Đông đang đe dọa mùa màng.

Các nhà khoa học dự báo Trung Quốc cũng như nhiều quốc gia khác ở châu Á cần chuẩn bị các biện pháp sẵn sàng ứng phó thời tiết nắng nóng cực kỳ khắc nghiệt trong mùa Hè 2024.

Theo Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung quốc (NMC), Trung Quốc đang phải đối mặt với nắng nóng gay gắt trong nhiều ngày qua, nhiệt độ có thể lên tới 42 độ C tại tỉnh Hà Bắc (Hebei) ở miền Bắc trong ngày 12/6. Hơn 20 trạm thời tiết ở tỉnh Hà Bắc và tỉnh Sơn Đông ở phía Đông đã ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục theo mùa trong 10 ngày đầu tiên của tháng 6. Ngày 11/6, NMC đã ra cảnh báo về tác động của nhiệt độ tăng cao đối với hoạt động cung cấp năng lượng, trồng trọt và sức khoẻ của người dân.

Dự báo nắng nóng sẽ tiếp tục bao trùm miền Bắc Trung Quốc đến ngày 20/6, với mức nhiệt có thể bằng hoặc vượt mức kỷ lục từng được ghi nhận tại các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây cũng như tỉnh Hà Nam ở miền Trung.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT).

Dữ liệu cho thấy, Trung Quốc cũng đã trải qua thời tiết ấm bất thường trong phần lớn thời gian từ đầu năm đến nay, trong đó nhiệt độ trung bình từ tháng 3 đến tháng 5 ở mức cao nhất kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1961.

Từ tháng 4, nhiều khu vực ở châu Á chìm trong nắng nóng kỷ lục, khiến hàng trăm người thiệt mạng, mùa màng hư hại và nhiều trường học đã buộc phải đóng cửa để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Các nhà khoa học cảnh báo, biến đổi khí hậu mà biểu hiện là sự nóng lên toàn cầu làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan, bao gồm nắng nóng cực đoan xảy ra với tần suất nhiều hơn và khắc nghiệt hơn, hạn hán, lũ lụt, mực nước biển sẽ dâng cao hơn và các sông băng có xu hướng tan nhanh hơn.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo, nhiều khả năng năm 2024 sẽ là một năm nắng nóng kỷ lục tiếp theo, "xô đổ" kỷ lục về nắng nóng ghi nhận năm 2023. Mặc dù vậy, tổ chức này nhận định, sự trở lại của hiện tượng thời tiết La Nina trong năm nay sẽ có thể đem lại thời tiết mát mẻ hơn cho một số khu vực trên Trái Đất.

Cùng chuyên mục

Italy lo ngại về các biến thể mới của virus SARS-CoV-2
Các chuyên gia y tế Italy lo ngại một làn sóng dịch COVID-19 bùng phát trong mùa Hè này khi một nhóm biến thể mới của virus SARS-CoV-2, được gọi là FLIRT, trong đó có các biến thể KP.3 và LB.1, đang có xu hướng tăng mạnh lây nhiễm tại nước này.

Tin mới

DIFF 2024: Những câu chuyện phía sau cánh gà lần đầu tiết lộ
Nếu mỗi ngòi kích nổ được đấu nối chắc chắn là nền tảng để đảm bảo các phần trình diễn tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) hoàn hảo, thì với ban tổ chức DIFF, thành công của lễ hội còn nằm ở niềm vui và sự an toàn dành cho hơn 10.000 người ngồi kín các khán đài mỗi đêm thi.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 30 điểm nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Theo kế hoạch Thành phố sẽ triển khai 30 điểm bắn với 31 trận địa, trong đó có 1 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp với 800 quả và 24 giàn hỏa thuật với 480 ống hỏa thuật tại tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình kết hợp khuôn viên đường đua F1, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm.