Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 17/09/2022 16:00 (GMT+7)

Điểm chuẩn tuyển sinh đại học tăng, giảm tùy ngành

Theo dõi GĐ&PL trên

Chiều 16/9, nhiều trường đại học tại TP Hồ Chí Minh đã công bố điểm chuẩn phương thức xét điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022. Ghi nhận chung từ các trường, điểm chuẩn năm nay có biến động tăng, giảm mạnh, tùy từng ngành.

Điểm chuẩn của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh dao động từ 20 đến 28,25 điểm. Năm nay, ngành Báo chí có điểm chuẩn cao nhất với 28,25 điểm ở tổ hợp C00 (năm trước là 27,8 điểm), các tổ hợp xét tuyển còn lại vào ngành này điểm chuẩn cũng khá cao, tổ hợp D01 là 27 điểm, D14 là 27,15 điểm. Số liệu thống kê của trường cho thấy, có 65% số tổ hợp xét tuyển ở các ngành có điểm chuẩn từ 24 điểm trở lên, 35% có điểm chuẩn dưới 24.

tm-img-alt

2023-2024 là năm học đầu tiên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh thực hiện cơ chế tự chủ, do đó mức học phí của trường cũng tăng theo. Cụ thể, học phí từ 16-24 triệu đồng/năm đối với chương trình đại trà; các ngành đào tạo hệ chất lượng cao có học phí tới 60 triệu đồng/năm. Thạc sĩ Trần Nam, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp của nhà trường cho biết, để chia sẻ với tân sinh viên, nhà trường đã chuẩn bị nhiều học bổng hỗ trợ sinh viên khó khăn thuộc chương trình khuyến học – khuyến tài từ nguồn tài trợ của đối tác, doanh nghiệp, cựu sinh viên. Tân sinh viên có thể liên hệ Trung tâm tư vấn tuyển sinh và hỗ trợ người học để được tư vấn, hướng dẫn thủ tục đăng ký học bổng.

Tại Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, mức điểm chuẩn trúng tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 từ 22,5 đến 27,7 điểm. Trong đó, ngành Luật (tổ hợp) C00 có điểm chuẩn cao nhất, ngành Ngôn ngữ Anh điểm chuẩn thấp nhất.

Đại diện nhà trường cho biết, hiện Trường chưa xét phân khoa đối với ngành Luật, sau khi thí sinh xác nhận nhập học trên hệ thống chung của Bộ và làm thủ tục nhập học chính thức tại trường, căn cứ vào năng lực đào tạo của từng khoa, nguyện vọng và kết quả xét tuyển của thí sinh, trường mới công bố kết quả xét vào các khoa. Năm nay, trường cũng tiếp tục thực hiện đào tạo liên thông giữa 3 ngành Luật, Quản trị kinh doanh và Ngôn ngữ Anh (chuyên ngành Anh văn pháp lý); trong đó tập trung cho chương trình đào tạo liên thông từ ngành Quản trị kinh doanh và Ngôn ngữ Anh sang ngành Luật.

Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh có điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông từ 23,4 đến 27,55 điểm. Ngành Thương mại điện tử có điểm chuẩn cao nhất, ngành Luật (Luật Tài chính - Ngân hàng) chất lượng cao tăng cường tiếng Pháp. Điểm chuẩn trung bình của tất cả các ngành là 26,36 điểm; riêng khối ngành Kinh tế là 26,22 điểm, khối ngành Kinh doanh là 26,64 điểm và khối ngành Luật là 25,65 điểm.

Ở khối các trường đào tạo sư phạm, điểm chuẩn trúng tuyển năm nay cũng ở mức cao. Theo công bố của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, điểm chuẩn trúng tuyển theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông trong khoảng từ 20,03 đến 28,25 điểm. Trong đó, ngành Sư phạm Ngữ văn có điểm chuẩn cao nhất, thấp nhất là Giáo dục Mầm non.

Còn với phương thức xét học bạ, điểm chuẩn trúng tuyển các ngành dao động từ 22,75 đến 29,75 điểm. Trong đó, ngành Sư phạm Toán học và Sư phạm Hóa học cùng mức điểm chuẩn 29,75 điểm. Nhiều ngành khác có điểm chuẩn trên 28 điểm như Sư phạm Vật lý, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Sinh học, Sư phạm Lịch sử, Giáo dục tiểu học. Điểm trúng tuyển của cả 2 phương thức này được tính là tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển cộng điểm ưu tiên (nếu có).

Tại Trường Đại học Sài Gòn, điểm chuẩn ở các ngành đào tạo giáo viên cũng tăng nhẹ từ 0,2 - 0,3 điểm so với năm trước. Cụ thể, điểm chuẩn các ngành từ 15,45 đến 27,33 điểm. Riêng khối ngành đào tạo giáo viên, điểm chuẩn trúng tuyển đều từ 19 điểm trở lên. Ngành Sư phạm Toán học có điểm chuẩn cao nhất là 27,33 điểm. Các ngành đào tạo khác của trường, hầu hết điểm chuẩn từ 18 đến 25,48 điểm; 2 ngành có điểm chuẩn thấp là Khoa học Môi trường với 15,45 điểm (tổ hợp A00) và 16,45 điểm (tổ hợp B00); ngành Công nghệ kỹ thuật Môi trường 15,5 điểm (tổ hợp A00), 16,5 điểm (tổ hợp B00).

Riêng các trường đào tạo khối ngành sức khỏe, điểm chuẩn năm nay lại giảm nhẹ so với năm trước. Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh có điểm chuẩn từ 19,05 đến 27,55 điểm. Trong đó, điểm chuẩn cao nhất vẫn là ngành Y khoa, ngành có điểm chuẩn thấp nhất là Hộ sinh, ngành Y tế công cộng mức điểm cũng thấp hơn các ngành khác (19,1 điểm); hầu hết các ngành còn lại từ 20,03 điểm trở lên. Điểm chuẩn các ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt (27 điểm), đều giảm 0,65 điểm so với năm trước. Ngành Y học cổ truyền có điểm chuẩn là 24,2 điểm, giảm 1 điểm so với năm trước.

Năm nay, điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng giảm. Cụ thể, trường có điểm chuẩn từ 18,1 đến 26,65 điểm. Trong đó, Y khoa là ngành có điểm chuẩn cao nhất với 26,65 điểm với thí sinh toàn quốc (giảm 0,7 điểm so với năm trước), với thí sinh hộ khẩu TP Hồ Chí Minh là 25,85 điểm (giảm 0,5 điểm so với năm trước). Các ngành Dinh dưỡng và Điều dưỡng điểm chuẩn giảm mạnh so với năm trước. Cụ thể, ngành Dinh dưỡng là 18,1 điểm với thí sinh có hộ khẩu TP Hồ Chí Minh (giảm 5,7 điểm), 19,1 điểm với thí sinh ngoài thành phố (giảm 4,35 điểm); ngành Điều dưỡng giảm từ 4,4 đến 4,8 điểm, tùy đối tượng tuyển sinh.

Các trường lưu ý, theo quy định, thí sinh trúng tuyển phải thực hiện xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo trước 17 giờ ngày 30/9. Sau thời gian này, thí sinh chưa thực hiện xác nhận sẽ bị xóa tên trong danh sách trúng tuyển. Trong thời gian này, thí sinh cũng cần thực hiện thủ tục nhập học tại các trường đã trúng tuyển.

Nâng cao chất lượng đầu vào ngành sư phạm chất lượng cao. Ngày 16/9, Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) công bố điểm trúng tuyển đại học hệ chính quy năm 2022 theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, trong đó có ngành điểm trúng tuyển lên tới 39,92.

Theo thông tin công bố, 3 ngành có mức điểm trúng tuyển cao nhất gồm: Đại học Sư phạm Ngữ văn chất lượng cao, Đại học Sư phạm Lịch sử chất lượng cao cùng 39,92 điểm; ngành đại học Sư phạm Toán học chất lượng cao 35,43 điểm (thang điểm 40).

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đậu Bá Thìn, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Hồng Đức cho biết: Trường đang đào tạo 3 ngành sư phạm chất lượng cao theo đề án của tỉnh Thanh Hóa, thí sinh xét tuyển vào những ngành này môn chính được nhân hệ số gấp đôi, nên ngành sư phạm chất lượng cao, điểm được tính theo hệ số 4. Ví dụ, đối với ngành sư phạm Văn, môn Văn được nhân đôi; ngành Sử, môn Sử được nhân đôi... Do đó, tổng điểm xét về mặt cơ học là 3 môn thành 4 môn của một tổ hợp, vì thế mới có thang điểm 40.

Cũng theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đậu Bá Thìn, năm 2022 quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn đang áp dụng việc cộng điểm ưu tiên như những năm trước, nên có thí sinh khi cộng ưu tiên và nhân đôi thì tổng điểm còn vượt hơn 40 điểm.

Ngoài ra, điểm thi Trung học phổ thông năm nay cao, các ngành đào tạo chất lượng cao của tỉnh có nhiều ưu tiên (được miễn học phí và được cấp kinh phí 3.630.000 đồng/tháng, không quá 10 tháng/năm). Theo đó, nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển trong khi mỗi ngành đào tạo chất lượng cao lại tuyển rất ít (20 thí sinh/ngành) nên điểm trúng tuyển vào những ngành này cao.

Đại học Hồng Đức là trường đại học trực thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa, đang đào tạo 31 ngành nghề có trình độ đại học. Những năm qua, chất lượng đào tạo của nhà trường ngày một nâng lên, nhiều sinh viên ở các tỉnh khác và nước bạn Lào theo học. Năm học 2022-2023, trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tuyển sinh 2.490 chỉ tiêu, trong đó có 1.160 chỉ tiêu sư phạm. Đây cũng là năm học thứ 5 Trường Đại học Hồng Đức đào tạo 3 ngành sư phạm chất lượng cao, gồm sư phạm Toán, Văn và Lịch sử (mỗi ngành 20 chỉ tiêu).

Cùng chuyên mục

Hà Nội lưu ý với thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hà Nội lưu ý, tất cả thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi tại địa chỉ http://thisinhthitotnghiepthpt.edu.vn. Những thí sinh tự do thực hiện đăng ký dự thi theo hình thức trực tiếp tại phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã nơi thí sinh cư trú.

Tin mới