Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 25/06/2021 15:12 (GMT+7)

Đi làm vì tiền hay vì đam mê?

Theo dõi GĐ&PL trên

Đi làm vì tiền hay đi làm vì đam mê? Làm việc theo đam mê liệu có tiền? Làm việc vì tiền liệu có lãng phí cuộc đời?

Đúng vậy, khi trong cuộc sống chúng ta luôn phải lựa chọn, luôn có những chi phí cơ hội cho những lựa chọn đó. Khi chúng ta hướng tới công việc là vì tiền, thì chúng ta sẽ có được sự ổn định về kinh tế, nhưng sự nhiệt huyết, hay tính tiến thủ sẽ không cao. Đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ thấy nhàm chán công việc đó mà muốn xin sang một công việc khác. Còn nếu chúng ta làm việc vì đam mê, thì chúng ta sẽ yêu thích công việc mình làm hơn, cố gắng vì nó hơn. Tuy nhiên, thời gian đầu thì công việc này lại không đem lại được thu nhập tốt.

lam-kiem-tien-1-1624608260.jpg

Vậy chúng ta phải lựa chọn thế nào?

Qua trao đổi với nhiều diễn giả, cũng như những người đã thành công trong sự nghiệp, chúng tôi xin tổng kết ra một số điều như sau để độc giả tham khảo khi đưa ra lựa chọn của riêng mình.

1. Tùy thuộc vào thời điểm

Sinh viên mới ra trường thì ít bị áp lực tài chính, nên dễ theo đuổi đam mê của mình hơn. Đối với người tuổi từ 27- 40 thì họ bị áp lực kinh tế nhiều hơn khi đã có gia đình và bố mẹ cũng đã già yếu. Khi đó, mục tiêu trước mắt là giải quyết bài toán kinh tế gia đình. Đến khi từ 45 tuổi trở đi, nhiều người có điều kiện kinh tế rồi thì có thể quay lại với đam mê của mình. Ở độ tuổi này, nhiều người sẽ có tư tưởng an phận hay là nghỉ hưu, nhưng trên thế giới thì không ít tỷ phú thành công khi đã ngoài 50 tuổi.

2. Tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể từng người

Trong mỗi chúng ta thì nhu cầu tồn tại đều đặt lên hàng đầu. Khi điều kiện kinh tế đang khó khăn (ở tất cả các lứa tuổi), chúng ta đều phải tìm cho mình một công việc kiếm tiền để trang trải cuộc sống. Tuy rằng, có một số ít người chấp nhận nghèo khổ để theo đuổi đam mê, nhưng số này rất ít. Còn khi mà chúng ta đã có điều kiện kinh tế rồi thì chúng ta sẽ dành thời gian theo đuổi đam mê của mình.

lam-kiem-tien-2-1624608260.jpg

Vậy có giải pháp nào để thỏa mãn cả hai?

Câu trả lời là có, nhưng nó không thể áp dụng được cho tất cả mọi người. Tùy theo hoàn cảnh của mỗi người mà chúng ta áp dụng cho phù hợp.

Thứ nhất, ngay từ khi mới ra trường, chúng ta hãy đi theo đam mê của mình. Tuy rằng, thu nhập của chúng ta tại thời điểm đó chưa cao, nhưng nó giúp chúng ta xác định được mục tiêu trong tương lai. Một thực tế đối với các sinh viên ra trường là chúng ta rất hay “nhảy” việc. Có thể một phần vì mong muốn có thu nhập ngay lập tức, nên chúng ta thấy công ty nào tuyển dụng chúng ta cũng nộp với mong muốn có công việc để tạo thu nhập ngay. Nhưng một thời gian, có thể do không đáp ứng được công việc, hoặc thấy công việc nhàm chán nên lại “nhảy” việc. Tuần hoàn này lặp đi lặp lại nhiều lần, khiến cho thu nhập của chúng ta không có bước đột phá. Và khi chúng ta lập gia đình, công việc có thể vẫn chưa ổn định hoặc thu nhập chỉ đủ duy trì cuộc sống. Nếu như vậy, chúng ta sẽ không bao giờ thực hiện được ước mơ của mình. 

Thay vì như vậy, khi mới ra trường, chúng ta hãy xác định đam mê của mình, lĩnh vực nào mình có thế mạnh. Hãy mạnh dạn theo đuổi lĩnh vực đó, và hoàn thiện những kiến thức, kỹ năng để phát triển trong lĩnh vực này thật tốt. Khi có đam mê, thì những khó khăn chỉ là thử thách để chúng ta trưởng thành hơn. Có như vậy, chúng ta mới có những bước đột phá trong sự nghiệp, đột phá trong thu nhập. Và khi đến tuổi lập gia đình, thu nhập không còn là vấn đề chúng ta lo lắng nữa.

“Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”

Thứ hai, nếu chúng ta đã lựa chọn một công việc nào đó và đang có thu nhập tốt, chúng ta nên học cách yêu nó. Hãy cố gắng đưa ra những lý do để yêu nó, “sống chết” vì nó. Chỉ đến khi chúng ta yêu công việc chúng ta đang làm thì chúng ta mới đủ đam mê, nhiệt huyết phát triển trong lĩnh vực đó. Khi đó, chúng ta mới có được thành công.

“Hãy học cách yêu những gì mình đang có, mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn”

Vậy, làm sao để xác định được đam mê của mình, xác định được điểm mạnh của mình và xem mình phù hợp với lĩnh vực nào? 

Việc đầu tiên chúng ta cần làm là khám phá chính bản thân mình. Với thời đại công nghệ hiện nay, thì không khó để chúng ta làm điều đó. Có rất nhiều phần mềm như sinh trắc vân tay, các phần mềm kiểm tra (test) các chỉ số để chúng ta có được kết luận mang tính định lượng nhất. Với việc ứng dụng công nghệ để giảm bớt sức lao động và tạo bước đột phá trong ngành sinh trắc học, Công ty TNHH OTS Global Corp cho ra mắt Phần mềm sinh trắc vân tay Canwedo. Với ưu điểm khách hàng không cần phải đi lại, tiếp xúc với nhiều người mà làm trực tiếp trên điện thoại của mình, Canwedo xứng đáng là sản phẩm “phòng” covid trong mùa dịch.

Cùng chuyên mục

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.
Hành trình nỗ lực của người phụ nữ dám vượt qua rào cản “an toàn”
Chị Nguyễn Thị Ngọc Phương 43 tuổi đã có một hành trình đầy ý nghĩa trên con đường theo đuổi thành công của chính mình. Từ thuở ấu thơ, chị Phương đã luôn ấp ủ một ước mơ, một đam mê cháy bỏng. Để theo đuổi nó, chị Phương phải đối mặt với sự phản đối từ gia đình, những khó khăn trong hành trình tự lực và hơn hết, là áp lực phải thành công để chứng minh bản thân. Liệu chị có đủ nghị lực để vượt qua mọi rào cản và biến ước mơ thành hiện thực?
Có thêm nhiều dịch vụ y tế mới, cư dân Ocean City an tâm “sống khỏe” trọn đời
Hệ thống chăm sóc sức khỏe Vinmec sẽ “phủ sóng” rộng khắp Ocean City, từ đặc quyền y tế tận nhà, chăm sóc sức khỏe cá nhân hóa, mở thêm phòng khám đa khoa cho tới đưa vào vận hành bệnh viện an dưỡng siêu sang đầu tiên tại Việt Nam. Việc thăng hạng chất lượng cuộc sống bằng các “lá chắn” y tế càng cho thấy Ocean City là “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.

Tin mới

Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.