Hotline: 0942 368 555 Email: giadinhphapluatvn@gmail.com
Thứ tư, 15/11/2023 11:05 (GMT+7)

Đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm 4 môn thi

Theo dõi GĐ&PL trên

Sau khi đa số thành viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực chọn phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025 là 2+2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, Bộ GDĐT có đề án toàn diện, bài bản; trong đó có vấn đề rất cụ thể là chuẩn bị ngân hàng đề thi, chuẩn bị các phương án tổ chức thi…

Ngày 14/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực (gọi tắt là Hội đồng) thảo luận về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Dự phiên họp có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng; các uỷ viên Hội đồng; một số chuyên gia giáo dục; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.

Tại phiên họp, sau khi đại diện Bộ GDĐT trình bày dự thảo phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025, với các nội dung: Cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn; nguyên tắc cốt lõi xây dựng phương án thi; quá trình xây dựng phương án thi; những điểm mới của dự thảo phương án thi; nội dung cơ bản của dự thảo phương án thi… các thành viên Hội đồng đã trao đổi, cho ý kiến về các phương án được đề xuất.

Trong đó, đa số ý kiến thành viên Hội đồng ủng hộ phương án 2+2 (phương án thí sinh thi 2 môn bắt buộc là Ngữ Văn, Toán và 2 môn thi tự chọn trong các môn thi còn lại được học ở lớp 12 gồm Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hoá học. Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Các thành viên Hội đồng đã phân tích, làm rõ những ưu việt của phương án 2+2 như: đáp ứng chủ trương giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội; không gây nên sự mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội và khối khoa học tự nhiên; tạo điều kiện giúp học sinh phát huy năng lực, sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm 4 môn thi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại phiên họp.

PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng, phương án thi tốt ngiệp THPT có tác động xã hội rất lớn, nếu chậm trễ sẽ tạo tâm lý bất an cho phụ huynh, học sinh.

“Tôi chọn phương án 2+2 mà Bộ GDĐT đề xuất. Về lý luận, bản chất của giáo dục phổ thông là trang bị kiến thức kỹ năng nền tảng. Kỳ thi một mặt xét tốt nghiệp THPT, mặt khác đánh giá chất lượng dạy và học, cung cấp dữ liệu cho giáo dục đại học, nghề nghiệp. Về pháp lý, phương án 2+2 thực hiện đúng chủ trương giảm áp lực, tốn kém cho xã hội. Đặc biệt sẽ không gò bó trong khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên. Đảm bảo sự tiếp cận bình đẳng trong tất cả các môn học”, PGS.TS Ngô Thị Phương Lan nói.

Ủng hộ phương án 2+2, các ý kiến từ GS.TS Nguyễn Quý Thanh (Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội), GS.TS Nguyễn Văn Minh (Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), GS.TSKH Dương Quý Sỹ (Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng), PGS.TS Trần Diệp Tuấn (Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Y Dược TPHCM), PGS.TS Lê Huy Hoàng (Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương), GS.TS Thái Văn Thành (Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An), ông Nguyễn Văn Hiếu (Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM)… cũng đặt ra những vấn đề như việc xây dựng, công bố dạng thức đề thi, tổ chức thi gắn với đào tạo nguồn nhân lực, ngoài kỳ thi tốt nghiệp cần quan tâm tới đánh giá quá trình học tập của học sinh…

Trao đổi liên quan đến băn khoăn “nếu môn Ngoại ngữ không thi bắt buộc sẽ dẫn tới học sinh không học, khó khăn trong hội nhập quốc tế”, GS.TS Thái Văn Thành (Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An) nêu ví dụ từ tỉnh Nghệ An khi cách đây khoảng 5 năm chất lượng dạy và học tiếng Anh ở mức thấp, sau khi tỉnh có những cơ chế tác động tới người dạy, người học, quan tâm tới môi trường học tập, chất lượng dạy và học tiếng Anh đã từng bước nâng lên. “Muốn dạy học tiếng Anh tốt cần có cơ chế tác động tới giáo viên, học sinh và có môi trường học tập chứ không phải thi là kết quả ngoại ngữ sẽ tốt lên”, ông Thành chia sẻ.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao sự chuẩn bị của Bộ GDĐT về dự thảo phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Hôm nay các thành viên Hội đồng đã chọn phương án 2+2. Tôi đề nghị Bộ GDĐT có đề án toàn diện, bài bản, trong đó có vấn đề rất cụ thể là chuẩn bị ngân hàng đề thi, chuẩn bị các phương án tổ chức thi…”.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý tới việc đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục khi xây dựng đề án về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cùng chuyên mục

Nhiều địa phương giảm môn thi, thay đổi phương thức tuyển sinh vào lớp 10
Tính đến thời điểm này, khoảng 20 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập năm học 2024 - 2025. Một số địa phương giảm số lượng môn thi so với năm trước; một số địa phương thay đổi phương thức tuyển sinh nhằm hạn chế tiêu cực, đảm bảo khách quan, công bằng cho thí sinh.
Một số điểm mới nổi bật về Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS năm 2024
So với quy chế cũ, Thông tư số 31/2023/TT-BGDĐT ngày 29/12/2023 ban hành Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS của Bộ GD&ĐT. Trong đó, có một số điểm mới đáng chú ý như: Số lần xét tốt nghiệp trong một năm; Thay đổi điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THCS… Thông tư này được áp dụng đối với học sinh từ năm học 2024-2025.
Nhiều trường đại học vẫn tuyển sinh bằng học bạ
Với xu hướng đa dạng phương thức tuyển sinh, năm 2024, một số trường đại học có sự cạnh tranh cao đã thay thế hình thức xét tuyển học bạ bằng những hình thức khác để nâng cao chất lượng nguồn tuyển. Song, trong bức tranh tuyển sinh chung, xét tuyển từ điểm học tập ba năm Trung học Phổ thông vẫn là phương thức được đa số các trường đại học lựa chọn (tính đến thời điểm này có hơn 60 trường), bao gồm cả các trường đại học tốp đầu.
Tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 ở Hà Nội: Mong sớm công bố số môn thi để giải tỏa áp lực
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm của học sinh, phụ huynh và các trường bởi tính cạnh tranh cao. Cũng như mọi năm, vào thời điểm kết thúc học kỳ I, học sinh, phụ huynh và các trường đều đang mong thành phố Hà Nội sớm công bố số môn thi để giải tỏa áp lực, giúp các học sinh tập trung ôn tập, sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này.

Tin mới

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ tại các cơ sở văn hoá tâm linh
Công an TP. Hà Nội cho biết, hoạt động thắp hương, đốt vàng mã tại các cơ sở văn hóa tâm linh như đền, chùa vào dịp đầu xuân năm mới diễn ra với tần suất liên tục. Từ đó, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ cao và thực tế năm nào cũng xảy ra sự cố cháy nổ tại các cơ sở văn hóa tâm linh trên cả nước.