Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 15/11/2023 11:05 (GMT+7)

Đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm 4 môn thi

Theo dõi GĐ&PL trên

Sau khi đa số thành viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực chọn phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025 là 2+2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, Bộ GDĐT có đề án toàn diện, bài bản; trong đó có vấn đề rất cụ thể là chuẩn bị ngân hàng đề thi, chuẩn bị các phương án tổ chức thi…

Ngày 14/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực (gọi tắt là Hội đồng) thảo luận về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Dự phiên họp có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng; các uỷ viên Hội đồng; một số chuyên gia giáo dục; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.

Tại phiên họp, sau khi đại diện Bộ GDĐT trình bày dự thảo phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025, với các nội dung: Cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn; nguyên tắc cốt lõi xây dựng phương án thi; quá trình xây dựng phương án thi; những điểm mới của dự thảo phương án thi; nội dung cơ bản của dự thảo phương án thi… các thành viên Hội đồng đã trao đổi, cho ý kiến về các phương án được đề xuất.

Trong đó, đa số ý kiến thành viên Hội đồng ủng hộ phương án 2+2 (phương án thí sinh thi 2 môn bắt buộc là Ngữ Văn, Toán và 2 môn thi tự chọn trong các môn thi còn lại được học ở lớp 12 gồm Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hoá học. Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Các thành viên Hội đồng đã phân tích, làm rõ những ưu việt của phương án 2+2 như: đáp ứng chủ trương giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội; không gây nên sự mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội và khối khoa học tự nhiên; tạo điều kiện giúp học sinh phát huy năng lực, sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm 4 môn thi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại phiên họp.

PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng, phương án thi tốt ngiệp THPT có tác động xã hội rất lớn, nếu chậm trễ sẽ tạo tâm lý bất an cho phụ huynh, học sinh.

“Tôi chọn phương án 2+2 mà Bộ GDĐT đề xuất. Về lý luận, bản chất của giáo dục phổ thông là trang bị kiến thức kỹ năng nền tảng. Kỳ thi một mặt xét tốt nghiệp THPT, mặt khác đánh giá chất lượng dạy và học, cung cấp dữ liệu cho giáo dục đại học, nghề nghiệp. Về pháp lý, phương án 2+2 thực hiện đúng chủ trương giảm áp lực, tốn kém cho xã hội. Đặc biệt sẽ không gò bó trong khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên. Đảm bảo sự tiếp cận bình đẳng trong tất cả các môn học”, PGS.TS Ngô Thị Phương Lan nói.

Ủng hộ phương án 2+2, các ý kiến từ GS.TS Nguyễn Quý Thanh (Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội), GS.TS Nguyễn Văn Minh (Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), GS.TSKH Dương Quý Sỹ (Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng), PGS.TS Trần Diệp Tuấn (Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Y Dược TPHCM), PGS.TS Lê Huy Hoàng (Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương), GS.TS Thái Văn Thành (Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An), ông Nguyễn Văn Hiếu (Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM)… cũng đặt ra những vấn đề như việc xây dựng, công bố dạng thức đề thi, tổ chức thi gắn với đào tạo nguồn nhân lực, ngoài kỳ thi tốt nghiệp cần quan tâm tới đánh giá quá trình học tập của học sinh…

Trao đổi liên quan đến băn khoăn “nếu môn Ngoại ngữ không thi bắt buộc sẽ dẫn tới học sinh không học, khó khăn trong hội nhập quốc tế”, GS.TS Thái Văn Thành (Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An) nêu ví dụ từ tỉnh Nghệ An khi cách đây khoảng 5 năm chất lượng dạy và học tiếng Anh ở mức thấp, sau khi tỉnh có những cơ chế tác động tới người dạy, người học, quan tâm tới môi trường học tập, chất lượng dạy và học tiếng Anh đã từng bước nâng lên. “Muốn dạy học tiếng Anh tốt cần có cơ chế tác động tới giáo viên, học sinh và có môi trường học tập chứ không phải thi là kết quả ngoại ngữ sẽ tốt lên”, ông Thành chia sẻ.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao sự chuẩn bị của Bộ GDĐT về dự thảo phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Hôm nay các thành viên Hội đồng đã chọn phương án 2+2. Tôi đề nghị Bộ GDĐT có đề án toàn diện, bài bản, trong đó có vấn đề rất cụ thể là chuẩn bị ngân hàng đề thi, chuẩn bị các phương án tổ chức thi…”.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý tới việc đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục khi xây dựng đề án về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cùng chuyên mục

Thành phố Hồ Chí Minh tuyển bổ sung hơn 2.200 chỉ tiêu lớp 10 công lập
Tối 21/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh công bố danh sách các trường Trung học phổ thông công lập thực hiện tuyển bổ sung lớp 10 và chỉ tiêu cụ thể ở từng trường. Đây là thông tin nhiều học sinh đang “ngóng” để tìm kiếm thêm cơ hội vào lớp 10 công lập.
TP HCM: Điều kiện tham gia tuyển sinh bổ sung vào lớp 10 công lập
Một trong những điểm mới của tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 – 2025 tại TP Hồ Chí Minh là tuyển sinh bổ sung đối với những trường THPT công lập chưa đủ số lượng thực tế so với chỉ tiêu. Với điểm mới này, học sinh rớt cả 3 nguyện vọng trước đó có thêm cơ hội vào trường công lập, còn các trường thì tuyển đủ chỉ tiêu được giao.
Dự báo điểm chuẩn xét điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ tăng
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2024, đến ngày 19/7, nhiều trường đại học đã công bố điểm “sàn” xét tuyển theo phương thức xét kết quả kỳ thi này. Điểm “sàn” các trường đại học đưa ra ở mức tương tự năm trước, tuy nhiên, dự báo điểm chuẩn một số ngành có thể tăng nhẹ.

Tin mới

Mắc bệnh ngoài da vì nước ngập
Nhiều người Hà Nội trong 2 ngày gần đây đều phải ngâm xe và chân trong nước do ngập úng. Không ít người sau khi trở về nhà đã phải dắt xe đi sửa, đồng thời đi khám bác sĩ vì mắc bệnh ngoài da.