Đề xuất tái khởi động dự án cầu Tân Kỳ- Tân Quý bằng vốn ngân sách
Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi HĐND TPHCM về việc đầu tư hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) bằng nguồn vốn ngân sách.
Đề xuất xây cầu khoảng 492 tỷ đồng, vốn ngân sách thành phố để khởi động lại dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý, bao gồm chi phí thanh toán cho nhà đầu tư đã thực hiện và chi phí đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Theo Sở GTVT, việc sử dụng nguồn vốn đầu tư công để chuyển đổi hình thức đầu tư cầu Tân Kỳ - Tân Quý là cần thiết, bởi công trình đã đạt 70% khối lượng thi công và hiện đang tạm dừng. Thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2025.
Trong năm 2023 - 2024 sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thi công hoàn thiện công trình. Năm 2025 sẽ thông xe cầu.
Về công tác GPMB, dự án thu hồi diện tích dự án Kênh Tham Lương - Bến Cát, Quốc lộ 1A, đất giao thông, đất công cộng là 1,175 ha, số hộ bị ảnh hưởng là 41 hộ và 14 ngôi mộ. Tống chi phí dự án bồi thường hỗ trợ tái định cư là trên 185 tỷ đồng.
Theo Sở GTVT, để sớm hoàn tất đầu tư công trình còn dang dở, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, hạn chế việc phát sinh chi phí sử dụng vốn và các chi phí liên quan đến công tác GPMB, công trình cần phải được đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại (do chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư theo hình thức PPP) nhằm sớm đưa công trình vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân là rất cấp bách.
Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý được TP.HCM phê duyệt năm 2017, khởi công đầu năm 2018, theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) thay thế cầu cũ bị sụt mố cầu năm 2016.