Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 18/06/2024 10:41 (GMT+7)

Đề xuất nâng công suất sân bay Cát Bi đạt 13 triệu khách/năm

Theo dõi GĐ&PL trên

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo hồ sơ quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được mở rộng với quy mô đạt 13 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2030.

Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (tỷ lệ 1/2000) giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 07/09/2012 và điều chỉnh cục bộ tại Quyết định số 1994/QĐ-TTg ngày 03/11/2014. Đến nay đã trải qua 10 năm thực hiện quy hoạch, có nhiều chỉ tiêu, thống số đã đạt được và một số hạ tầng đã mãn tải, cần quy hoạch mới với thời kỳ quy hoạch dài hơn.

Hiện tại thành phố Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023 và phê duyệt Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1516/QĐ-TTg ngày 02/12/2023; trong đó cập nhật số liệu phát triển trong các năm qua, xác định các mục tiêu, tầm nhìn, định hướng mới cùng với việc quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông, hạ tầng chung của thành phố.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, cần rà soát và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi để đảm bảo phù hợp, đồng bộ với quy hoạch giao thông của thành phố, đồng thời đáp ứng nhu cầu vân tải bằng đường hàng không đi, đến thành phố Hải Phòng và các tỉnh lân cận.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet.

Theo đó, vị trí, chức năng của sân bay Cát Bi trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc vẫn là cảng hàng không quốc tế, với tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Thời kỳ 2021 – 2030, sân bay Cát Bi có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp I; công suất 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay là 30 vị trí; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cát Bi có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp I; công suất 18 triệu hành khách/năm và 500.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay 50 vị trí; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.

Đối với nhà ga hàng hoá, thời kỳ 2021 – 2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa tại vị trí khu đất phía Tây Nhà ga hành khách T1, diện tích khoảng 23.500 m2, công suất khoảng 100.000 tấn hàng hóa/năm. Khả năng mở rộng đáp ứng công suất khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm khi có nhu cầu.

Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ quy hoạch vị trí Nhà ga hàng hóa khu vực phía Nam đường cất hạ cánh số 2 để phục vụ cho các chuyến bay chở khách kết hợp chở hàng hóa; quy hoạch khu đất có diện tích khoảng 80.000 m2 (bao gồm cả nhà ga hàng hóa, sân đỗ ô tô…. đồng bộ) cho nhu cầu khai thác đến năm 2050. Dự phòng nhu cầu phát triển trong tương lai đáp ứng đến 500.000 tấn hàng hóa/năm.

Đối với ga hành khách, thời kỳ 2021 – 2030, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên Nhà ga hành khách T1 hiện hữu; xây dựng Nhà ga hành khách mới (T2). Tổng công suất Nhà ga hành khách T1 và Nhà ga hành khách T2 đạt 13 triệu hành khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nghiên cứu, lựa chọn phương án và triển khai xây dựng mở rộng nhà ga hành khách nâng tổng công suất đạt 18 triệu hành khách/năm; xây dựng Nhà ga hàng không chung ở khu vực phía Nam đường cất hạ cánh số 2 khi có nhu cầu.

Nhà ga hành khách sân bay Cát Bi được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ tháng 5/2016 phù hợp với quy hoạch được duyệt, với diện tích sàn 15.630 m2; diện tích sân đỗ ô tô và đường giao thông 35.573 m2, đảm bảo khai thác 2 triệu hành khách/năm. Năm 2019 đã khai thác 2,6 triệu hành khách/năm).

Tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hành khách quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021-2030 là 490,61ha, trong đó diện tích đất hiện có của Cảng hành khách quôc tế Cát Bi 488,02 ha; diện tích đất dự kiến xin thêm là 2,59 ha.

Diện tích đất được phân bổ như sau: diện tích đất khu bay dùng chung 411,19 ha; diện tích đất quân sự quản lý 79,42 ha. Giai đoạn định hướng đến năm 2050 được giữ nguyên như thời kỳ 2021 - 2030.

Cùng chuyên mục

Đô thị Nam Hà Nội "lột xác" nhờ bệ phóng hạ tầng giao thông
Khu Nam Hà Nội đang thay đổi từng ngày khi những công trình giao thông, đô thị lớn ngày một hoàn thiện. Với cơ chế thu hút đầu tư đột phá cùng sự xuất hiện của các đại dự án, khu vực này được dự báo sẽ sớm “hóa rồng”, thu hút nhân lực chất lượng cao đến an cư và du khách đến trải nghiệm. 
Thủ tục làm nhà ở xã hội sẽ giảm được ít nhất 350 ngày
Chiều 2/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết 201/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển cho nhà ở xã hội và rà soát đánh giá tình hình phát triển nhà ở xã hội 5 tháng đầu năm, kế hoạch triển khai các tháng cuối năm 2025.
Hà Nội tiếp nhận trực tuyến 100% hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm về đất đai từ 01/6
Từ ngày 01/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công chính thức triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với các thủ tục hành chính như: Đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; Đăng ký thay đổi biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; Xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Tin mới

Từ chối chuyển khoản để né thuế là vi phạm pháp luật
Theo luật sư, hành vi cố tình yêu cầu khách không ghi nội dung hoặc chỉ nhận tiền mặt nhằm che giấu giao dịch thực tế là hình thức gian lận thuế, nếu bị phát hiện, người vi phạm có thể đối mặt với nguy cơ bị xử phạt hành chính, hoặc trong một số trường hợp nghiêm trọng, còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định về tội "Trốn thuế".
Mất 2 tỷ đồng vì Pickleball
Gần đây, Pickleball là môn thể thao triển rất nhanh, thu hút nhiều người tham gia để rèn luyện sức khỏe, tạo nên trào lưu mới tại Việt Nam. Từ đó, một số đối tượng đã lập các hội nhóm Pickleball trên mạng để lừa đảo người tham gia.
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim
“Hành động nhỏ hôm nay sẽ làm nên điều diệu kỳ cho thế hệ trẻ mai sau” là tinh thần xuyên suốt hành trình 10 năm của chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” - sáng kiến thiện nguyện đầy tính nhân văn do chính cán bộ nhân viên (CBNV) Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) khởi xướng và thực hiện từ năm 2015 đến nay.
Điều trị xốp xơ tai: Cơ hội phục hồi thính lực cho bệnh nhân tại Việt Nam với chuyên gia đến từ Pháp - Tiến sĩ, Bác sĩ Bernard Colin
Ở Việt Nam, không nhiều bệnh viện có chuyên khoa Tai Mũi Họng có thể chẩn đoán và điều trị bệnh xốp xơ tai, một dạng tổn thương tai giữa hiếm gặp nhưng có thể điều trị triệt để bằng vi phẫu. Tại Bệnh viện FV, sự hợp tác với TS.BS Bernard Colin – chuyên gia thính học người Pháp với hơn 40 năm kinh nghiệm, đang mở ra cánh cửa phục hồi thính lực cho nhiều bệnh nhân tưởng chừng phải sống chung với khiếm thính suốt đời.
Người dân bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần làm gì để được cấp lại?
Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025 về việc công bố thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ. Trong đó quy định cụ thể về thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất.