Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 09/05/2024 13:40 (GMT+7)

Đề xuất dùng hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai để đăng ký thường trú

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú, trong đó có đề xuất việc dùng hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai để đăng ký thường trú.

Đề xuất dùng hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai để đăng ký thường trú
Ảnh minh họa.

Theo đó, tại Điều 5, dự thảo Nghị định mới, Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều loại giấy tờ công dân có thể dùng khi đăng ký thường trú. Đó là: Hợp đồng mua nhà ở; Hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai; Giấy tờ, tài liệu chứng minh giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà hoặc tài sản gắn liền với đất do cơ quan có thẩm quyền cấp đang thế chấp ngân hàng; Giấy tờ mua bán viết tay, cam kết về việc không có tranh chấp.

Ngoài ra, Bộ này cũng đề xuất thêm điều kiện muốn đăng ký thường trú tại nhà thuê hoặc nhà ở nhờ thì hợp đồng thuê nhà hoặc văn bản về ở nhờ phải được công chứng, chứng thực. Đây là điểm mới bởi quy định hiện hành chỉ yêu cầu người thuê nhà, ở nhờ chứng minh chỗ ở hợp pháp bằng hợp đồng thuê, văn bản ở nhờ mà không cần công chứng, chứng thực.

Những giấy tờ cần thiết để đăng ký thường trú vẫn giữ nguyên như trước, gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà hoặc tài sản gắn liền với đất, giấy phép xây dựng, hợp đồng mua bán, giấy tờ trao tặng nhà tình nghĩa...

Theo Luật Nhà ở 2023, nhà ở hình thành trong tương lai là nhà đang trong quá trình đầu tư, xây dựng hoặc chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định về xây dựng.

Cũng tại Điều 7, dự thảo Nghị định này, Bộ Công an cũng lần đầu đề xuất quy định cụ thể về đăng ký thường trú cho trẻ em mới sinh. Theo đó, nơi thường trú của trẻ em mới sinh là nơi thường trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi thường trú khác nhau thì nơi thường trú của trẻ em mới sinh là nơi thường trú của cha hoặc mẹ mà trẻ em mới sinh thường xuyên chung sống; trường hợp không xác định được nơi thường xuyên chung sống thì nơi thường trú của trẻ em mới sinh là nơi do cha, mẹ thỏa thuận.

Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày trẻ em được đăng ký khai sinh, cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình, người giám hộ, người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ em đó. Trường hợp không đủ điều kiện đăng ký thường trú phải thực hiện đăng ký tạm trú, khai báo thông tin về cư trú cho trẻ.

Cùng chuyên mục

Cách tính chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần
Mới đây, Bộ Quốc phòng đã ban hành Văn bản hợp nhất số 10/VBHN-BQP Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 27/2016/NĐ-CP ngày 6/4/2016 của Chính phủ quy định một số chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ.
Khám bệnh khác nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu có được thanh toán BHYT?
Trường hợp đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại địa phương này nhưng tự đi khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh ở địa phương khác cùng thành phố và thực hiện đầy đủ thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (xuất trình thẻ Bảo hiểm y tế và giấy tờ chứng minh nhân thân có ảnh) thì được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán.

Tin mới

Danh mục vật dụng cấm mang vào phòng thi lớp 10
Để giúp thí sinh có sự chuẩn bị chu đáo, tránh phạm quy trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học này, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có những lưu ý về danh mục các vật dụng cấm mang vào phòng thi.