Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 28/03/2024 07:30 (GMT+7)

Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Theo dõi GĐ&PL trên

Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Theo đó, các bị can trong vụ án này bị đề nghị truy tố về các tội: Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Tham ô tài sản; Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong đó, bị can Trần Kỳ Hình, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (từ tháng 1/2014-7/2021) bị đề nghị truy tố tội "Nhận hối lộ" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị can Trần Kỳ Hình. Ảnh: Báo CAND
Bị can Trần Kỳ Hình. Ảnh: Báo CAND.

6 bị can bị đề nghị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", trong đó có bị can Nguyễn Vũ Hải (Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ năm 2010 đến tháng 12/2023).

Bị can Đặng Việt Hà. Ảnh: Báo CAND
Bị can Đặng Việt Hà. Ảnh: Báo CAND.

132 bị can bị đề nghị truy tố về tội "Nhận hối lộ", trong đó có bị can Đặng Việt Hà (Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam); 53 bị can bị đề nghị truy tố về tội "Đưa hối lộ"; 5 bị can bị đề nghị truy tố về tội "Môi giới hối lộ";…

Theo kết luận điều tra, bị can Trần Kỳ Hình trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát để các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm trên cả nước xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài.

Khi phát hiện sai phạm, tiêu cực, Hình không chấn chỉnh, xử lý, mà vì vụ lợi cá nhân nhận tiền hối lộ của doanh nghiệp, bỏ qua các sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động trung tâm đăng kiểm. Đồng thời cũng bỏ qua các sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện, nhận tiền hối lộ trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế với tổng số tiền là 6.5 tỷ đồng và 23.000 USD.

Ngoài ra, Trần Kỳ Hình còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp đủ năng lực cho các cơ sở không đủ điều kiện theo quy định, tạo điều kiện cho cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật…

Kết luận điều tra cũng nêu rõ, trong quyền hạn, nhiệm vụ được phân công, Phòng Kiểm định xe cơ giới (thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam) thực hiện thẩm định thiết kế, nghiệm thu cải tạo xe cơ giới và xe máy chuyên dùng đang lưu thông. Tuy nhiên, các bị can là lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng Kiểm định xe cơ giới đã lợi dụng vị trí công tác không thực hiện đúng quy trình thẩm định, kiểm tra theo quy định. Đồng thời nhận hối lộ từ các công ty từ 1.5 - 3 triệu đồng/hồ sơ để bỏ qua lỗi trên hồ sơ thiết kế, cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế trái quy định.

Sau khi nhận tiền, các lãnh đạo và đăng kiểm viên chia tiền theo tỷ lệ Trần Anh Quân (quyền Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới) 700.000 đồng/hồ sơ, bao gồm phần Quân được hưởng, phần dùng ngoại giao tiếp khách và chia cho lãnh đạo là Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà; các Phó Phòng Kiểm định xe cơ giới mỗi người 100.000 đồng/hồ sơ; nhân viên văn phòng mỗi người 50.000 đồng/hồ sơ.

Như vậy, mỗi tháng khi nhận hối lộ của các công ty thiết kế, các đăng kiểm viên sẽ tính toán, kiểm đếm số lượng hồ sơ và chia tiền. Nhận được tiền, Quân tiếp tục chia cho Hình 60 triệu đồng/tháng và Hà 20 triệu đồng/tháng.

Đến tháng 8/2021, khi bị can Trần Kỳ Hình nghỉ hưu và bị can Đặng Việt Hà được bổ nhiệm chức Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Với chức vụ là Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhưng Hà không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm trên địa bàn cả nước xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài.

Khi phát hiện sai phạm, tiêu cực, bị can Hà không chấn chỉnh, xử lý. Vì vụ lợi cá nhân, Đặng Việt Hà tiếp tục đưa ra các chủ trương, chỉ đạo trái pháp luật theo hướng nâng mức hưởng lợi của mình đối với số tiền tiêu cực, hối lộ mà cán bộ phòng kiểm định xe cơ giới, các trung tâm đăng kiểm nhận được. Do đó, bị can Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự chung về số tiền nhận hối lộ của phòng kiểm định xe cơ giới giai đoạn từ 1/8/2021-30/9/2022 là 31 tỷ đồng, số tiền nhận hối lộ của 4 trung tâm đăng kiểm (khối V) tại TP.HCM từ 1/4/2022 đến tháng 11/2022 là 7.6 tỷ đồng…

Đến tháng 12/2022, lo sợ bị Công an phát hiện sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hà đã trả lại 5 tỷ đồng cho Quân. Tại Cơ quan điều tra, bị can Trần Anh Quân thừa nhận hành vi và khai số tiền hối lộ nhận được, Quân chi cho bị can Trần Kỳ Hình 1.68 tỷ đồng, chia cho bị can Hà hơn 5.9 tỷ đồng, Trần Anh Quân hưởng lợi hơn 11.5 tỷ đồng.

Mở rộng vụ án, Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố vụ án, các bị can, liên quan đến sai phạm của 11 trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM.

Cùng chuyên mục

Bà Trương Mỹ Lan gửi đơn kháng cáo bản từ trại tạm giam
Ngày 26/4, bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan.
Gia Lai: Tuyên án người đàn ông đổ xăng đốt 'vợ hờ'
Ngày 16/4, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt Phan Văn Ty (SN 1975, trú xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) 13 năm tù giam về tội “Giết người” và 9 tháng tù giam về tội "Hủy hoại tài sản”.
Truy tố bị can Trịnh Văn Quyết cùng các đồng phạm
Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) và 49 bị can khác về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Thao túng thị trường chứng khoán; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".

Tin mới

Visa EB3 - Chương trình định cư Mỹ dành cho lao động phổ thông - Con đường lý tưởng thực hiện ước mơ tại “miền đất hứa”
Bạn đang ấp ủ giấc mơ Mỹ? Bạn mong muốn tìm kiếm một chương trình định cư Mỹ không yêu cầu bằng cấp cao hay nhiều kinh nghiệm? Visa EB3 chính là con đường lý tưởng cho bạn! Chương trình này mở ra cánh cửa đến với cuộc sống mới tại Hoa Kỳ - đất nước của tự do và cơ hội.
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.