Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 13/05/2024 06:30 (GMT+7)

Đề nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Theo dõi GĐ&PL trên

Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu do Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tổ chức mới đây, nhiều doanh nghiệp (DN) phản ánh bỏ quỹ bình ổn giá (BOG) xăng dầu, giảm số ngày dự trữ lưu thông tối thiểu…

Đề nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu
Ảnh minh họa.

Cụ thể, theo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cơ quan quản lý nên mạnh dạn bỏ quỹ BOG xăng dầu vì thời gian qua quỹ không trích/ chi nhiều kỳ nhưng thị trường vẫn ổn định. Trong khi đó, quản lý quỹ, DN đầu mối rất vất vả trong kiểm kê sản lượng xuất bán, bảo đảm minh bạch trích/ chi quỹ, số liệu thống kê khi bị thanh tra, kiểm tra. Trường hợp vì bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô mà tiếp tục duy trì quỹ, Petrolimex kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp quản lý quỹ được hình thành từ các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu để khỏi sử dụng sai mục đích. Đồng thời, kiến nghị có quy định cụ thể để trích/ chi quỹ này và bảo đảm kịp thời, thuận lợi trong trường hợp chi sử dụng quỹ để không làm ảnh hưởng tới vốn của DN. Điều này sẽ góp phần minh bạch thông tin, tránh tình trạng người dân hiểu nhầm quỹ BOG là quỹ của DN.

Đồng quan điểm, đại diện Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) chia sẻ nếu được thì bỏ quỹ BOG, bản chất người dân tự bình ổn chứ không phải nhà nước bình ổn. Nhà nước xây dựng quỹ BOG với thiện chí bình ổn cho người dân, giờ người dân không cần nhưng tại sao vẫn cố duy trì. Nếu vẫn duy trì, chỉ khi nào giá lên cao thì mới dùng quỹ BOG để DN bớt hồi hộp, chứ không phải đoán định điều hành nhà nước.

Bên cạnh đó, một bất cập được nhiều DN phản ánh là số ngày dự trữ lưu thông đối với thương nhân đầu mối xăng dầu. Đại diện Petrolimex đề nghị duy trì mức tối thiểu 20 ngày, thay vì nâng lên 30 ngày.

Trước kiến nghị của DN, đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết trong Luật Giá có quy định về 4 loại hình BOG và mặt hàng xăng dầu thuộc 1 trong 4 loại hình này nên phải duy trì. Về quy định điều kiện tối thiểu dự trữ, quy định nhằm bảo đảm bình đẳng, minh bạch giữa các DN. Dự thảo sẽ tiếp tục hoàn thiện và sẽ có giải trình cụ thể về các vấn đề mà DN quan tâm và xin ý kiến...

Cùng chuyên mục

Người nhận trợ cấp hưu trí xã hội được hưởng thêm quyền lợi mới
Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2025, người nhận trợ cấp hưu trí xã hội, bên cạnh khoản tiền theo tháng, còn được nhận bảo hiểm y tế (BHYT), đến khi chết được tổ chức, cá nhân lo mai táng, nhận hỗ trợ chi phí mai táng theo quy định của pháp luật về người cao tuổi.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.

Tin mới

Chủ động các biện pháp phòng, chống bệnh dại
Sự việc một người dân bị tử vong sau khi bị chó dại cắn tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương mới đây một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về hệ lụy do sự chủ quan của người dân trong ý thức phòng, chống bệnh dại. Các địa phương ở Hải Dương đang tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại.