Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 21/06/2023 08:28 (GMT+7)

Dãy Himalaya có thể mất tới 75% lượng băng vào cuối thế kỷ này

Theo dõi GĐ&PL trên

Các sông băng ở dãy Himalaya - nguồn cung nước quan trọng cho gần 2 tỷ người trên thế giới - đang tan chảy nhanh hơn bao giờ hết do biến đổi khí hậu, đe dọa đời sống các cộng đồng với những thảm họa khó lường và nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng.

Các sông băng trên dãy núi Himalaya và lân cận có thể mất tới 75% thể tích vào cuối thế kỷ này do sự nóng lên toàn cầu, vừa gây ra lũ lụt nguy hiểm vừa dẫn đến tình trạng thiếu nước cho 240 triệu người sống ở khu vực.

Đây là kết luận được đưa ra trong báo cáo do Trung tâm Phát triển Vùng núi Quốc tế (ICIMOD) thực hiện và công bố ngày 20/6. ICIMOD là một tổ chức liên chính phủ có trụ sở tại Nepal, bao gồm các quốc gia thành viên Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Trung Quốc, Ấn Độ, Myanmar và Pakistan.

Theo báo cáo, trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2020, các sông băng đang tan nhanh hơn đến 65% so với thập kỷ trước. Tác giả của báo cáo, nhà nghiên cứu Philippus Wester cho biết băng tan là hiện tượng tất yếu trong bối cảnh Trái Đất ấm lên, song điều đáng lo ngại chính là tốc độ băng tan đang nhanh hơn nhiều so với dự kiến.

tm-img-alt
Sông băng Khumbu ở Nepal. Ảnh: Reuters.

Ông lý giải rằng dù hiện tượng băng tan dường như mang lại nguồn nước dồi dào hơn, nhưng trên thực tế, với tốc độ như dự báo thì khả năng cao băng tan sẽ dẫn đến lũ lụt thay vì mang lại nguồn cung nước ổn định.

Báo cáo nêu bật tầm quan trọng của các sông băng ở khu vực Hindu Kush Himalaya (HKH), khi đây là nguồn nước quan trọng cho khoảng 240 triệu người ở vùng núi, cũng như cho 1,65 tỷ người khác ở các thung lũng bên dưới. HKH trải dài trên 3.500 km qua các nước Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Trung Quốc, Ấn Độ, Myanmar, Nepal và Pakistan.

Các sông băng của HKH là nguồn cung cấp nước cho 12 hệ thống sông quan trọng nhất trên thế giới, trong đó có sông Hằng, sông Ấn, sông Hoàng Hà, sông Mekong và sông Ayeyarwaddy, đồng thời trực tiếp hoặc gián tiếp cung cấp lương thực, năng lượng, không khí sạch và thu nhập cho hàng tỷ người.

Với ước tính hiện nay về lượng khí phát thải, ICIMOD cho rằng các sông băng có thể mất tới 80% thể tích hiện tại vào cuối thế kỷ này. Phó Giám đốc ICIMOD Izabella Koziell cảnh báo với 2 tỷ dân ở châu Á phụ thuộc vào lượng nước mà các sông băng và tuyết ở đây cung cấp, hệ lụy của việc mất đi khu vực đóng băng này có thể sẽ quá lớn.

Đáng chú ý, ngay cả khi mức tăng nhiệt độ toàn cầu được giới hạn trong khoảng 1,5 đến 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp như cam kết trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, các sông băng vẫn sẽ mất đi khoảng 33-50% thể tích vào năm 2100.

Nhà nghiên cứu Wester cho rằng những số liệu ước tính trên cho thấy vấn đề đã trở nên vô cùng cấp bách, theo đó kêu gọi những hành động thiết thực nhằm giảm thiểu các tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Ông nhấn mạnh mỗi hành động dù là nhỏ nhất cũng sẽ góp phần thúc đẩy nỗ lực bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, ông Wester khẳng định việc áp dụng các công nghệ cải tiến và hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao đã được chắt lọc đồng nghĩa với việc các ước tính trong báo cáo có độ chính xác rất cao.

Nhiệt độ trung bình của Trái Đất đã tăng gần 1,2 độ C kể từ giữa những năm 1800, gây ra một loạt các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, bao gồm các đợt nắng nóng thiêu đốt hơn, hạn hán nghiêm trọng hơn và các cơn bão dữ dội hơn do nước biển dâng.

Đồng tác giả báo cáo, chuyên gia về sinh kế và di cư tại ICIMOD Amina Maharjan, cho biết trong hoàn cảnh đó, những người dễ bị tổn thương nhất và các quốc gia nghèo nhất thế giới sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi các cộng đồng này không có đủ hỗ trợ cần thiết. Bà đánh giá khả năng ứng phó hiện nay của các cộng đồng và cá nhân này chưa đủ để đáp ứng những thách thức khí hậu ở tầm vĩ mô này.

Song tốc độ tan chảy còn phụ thuộc vào vị trí của sông băng. Nếu nhiệt độ tăng thêm 3 độ C - mức mà thế giới có thể phải đối mặt nếu vẫn đi theo các chính sách khí hậu hiện tại - các sông băng ở vùng Đông Himalaya, bao gồm Nepal và Bhutan, sẽ mất tới 75% lượng băng của chúng. Nếu nhiệt độ tăng thêm 4 độ C, con số đó lên tới 80%.

Các nhà khoa học đã gặp nhiều khó khăn trong việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến HKH. Không giống như dãy Alps ở châu Âu và dãy Rocky ở Bắc Mỹ, khu vực này thiếu ghi chép lâu dài về các đo đạc thực địa cho thấy các sông băng đang nở ra hay đang co lại.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.