Đầu tư 380km đường sắt khổ lớn nối Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vừa được Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ bố trí 4 tỷ đồng vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để thực hiện dự án.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối từ Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, dài khoảng 380km, kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện. Đây là tuyến đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa; lộ trình đầu tư đến năm 2030 và sau năm 2030.
Trên toàn tuyến có 41 ga, trong đó 5 ga lập tàu chính gồm: Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân.
Trên toàn tuyến có 27 ga nhường tránh tàu; 5 ga trung gian có tác nghiệp hành khách và hàng hóa tập trung tại các trung tâm tỉnh, thành phố gồm: Yên Bái, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Lạc Đạo, Hải Dương.
Ga cảng phục vụ xếp dỡ cho các cảng bao gồm 4 ga: ga cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.
Trong Kết luận số 49 ngày 28/3/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nhấn mạnh việc phấn đấu khởi công một số tuyến đường sắt kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế như Hà Nội - Hải Phòng, Biên Hoà - Vũng Tàu, và các cửa khẩu quốc tế như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Lạng Sơn.
Tại Thông báo 57 ngày 19/2/2024 của Văn phòng Chính phủ, chỉ đạo trước mắt cần tập trung đầu tư vào tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, và phấn đấu để khởi công tuyến này trong năm 2025.