Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 11/01/2024 16:11 (GMT+7)

Đằng sau hợp đồng dài hạn của HLV Troussier

Theo dõi GĐ&PL trên

Những năm tháng gắn bó với các đội bóng với thời gian ngắn hạn dường như giúp cho HLV Troussier khôn ngoan khi ký hợp đồng ở châu Á.

Có lẽ không ít người phải ngạc nhiên nếu xem lại bản lý lịch của HLV Troussier - một sự nghiệp cầm quân đầy kỳ lạ khi phần lớn gắn bó với các đội tuyển trong thời gian ngắn.

Năm 1993, HLV Troussier dẫn dắt Bờ Biển Ngà nhưng nhanh chóng chia tay. Năm 1997, ông dẫn dắt Nigeria rồi bị miễn nhiệm trong cùng năm. HLV Troussier tiếp tục tìm được công việc ở đội tuyển Burkina Faso nhưng chia tay ở năm 1998. HLV Troussier chỉ có lần đầu tiên gắn bó dài hạn đầu tiên với đội tuyển Nhật Bản, từ năm 1998 đến 2002. Vòng tròn kỳ lạ đó tiếp tục tái diễn khi HLV Troussier nhanh chóng bị Qatar sa thải ở Asian Cup 2004.

Trên thế giới, hiếm có nhà cầm quân nào gắn bó nhiều đội tuyển quốc gia nhưng phần lớn làm việc chỉ vài tháng hoặc 1 năm như HLV Troussier. Bản hợp đồng dài hạn với Liên đoàn bóng đá Việt Nam có thể là cơ hội để HLV Troussier thay đổi số phận, hoặc tái diễn kịch bản kể trên.

Đằng sau hợp đồng dài hạn của HLV Troussier Ảnh 1
HLV Troussier có hợp đồng dài hạn với VFF. Ảnh: VFF

Không khó để thấy mối nhân duyên của HLV Troussie và tuyển Việt Nam phần lớn được định đoạt trong hai tháng tới, thậm chí trong tháng 1 này. Tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2023 vào ngày 14/1 tới và ba trận đấu gặp tuyển Indonesia được đánh giá là "canh bạc" quyết định ghế của HLV Troussier. Tuyển Việt Nam gặp Indonesia vào ngày 19/1 tại Qatar. Hai trận đấu còn lại diễn ra vào các ngày 21/3 và 26/3 tại vòng loại thứ hai World Cup 2026. Trường hợp vượt ải thành công thì HLV Troussier có thể lần đầu tiên sau 20 năm gắn bó với một đội tuyển trên 2 năm hợp đồng.

Tuy nhiên, chuyện ký giao kèo hơn 3,5 năm cũng cho thấy HLV Troussier giỏi về đàm phán hợp đồng. Nếu ký 1 - 2 năm thì nhà cầm quân người Pháp dễ bị rơi thế bị sa thải khi thành tích không tốt. Bản hợp đồng có thời hạn 3,5 năm thì VFF phải tính toán kỹ nếu có ý định thay HLV trưởng tuyển Việt Nam, tức con số đền bù hợp đồng sẽ rất lớn.

Trong quá khứ, HLV Troussier trải qua một sự việc liên quan đến hợp đồng dài hạn. Ông dẫn dắt đội CLB Thâm Quyến (Shenzen) với hợp đồng 3 năm vào năm 2011. CLB Thâm Quyến bị xuống hạng vào cuối mùa giải 2011 sau khi HLV Troussier thay đổi lối chơi, tin dùng nhiều cầu thủ trẻ. CĐV Thâm Quyến phản ứng HLV Troussier đến mức được cho có một cuộc ẩu đả xảy ra. Dù không để đưa đội Thâm Quyến lên hạng nhưng HLV Troussier vẫn làm hết hợp đồng 3 năm. Nguyên nhân có thể liên quan đến số tiền đền bù lớn.

Hy vọng rằng HLV Troussier sẽ tạo ra phép màu ở Asian Cup 2023 và vòng loại World Cup 2026. Bởi ai cũng muốn nhà cầm quân người Pháp gắn bó dài hạn với tuyển Việt Nam nhờ tài nghệ cầm quân, thay vì liên quan đế bản hợp đồng dài hạn (con số đền bù lớn).

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2?
Ngay khi tin đồn Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2 được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều dân mạng gọi tên Quang Lê, bởi thời gian gần đây, cặp đôi này thường xuyên vướng tin đồn hẹn hò.