Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 22/02/2022 16:20 (GMT+7)

Đại học Y dược TP.HCM lên tiếng vụ giả bác sĩ: “Chúng tôi không ngờ, không đỡ được!”

Theo dõi GĐ&PL trên

Sau khi dư luận "té ngửa" trước việc một thanh niên giả danh sinh viên, bác sĩ vào khu điều trị Covid-19 để ra y lệnh, ký duyệt hồ sơ bệnh án, kê toa..., phóng viên Ngày Nay đã có buổi làm việc với Đại học Y dược TP.HCM về vấn đề này vào sáng 22/2/2022.

Theo đó, ông Phạm Tuấn Hiệp - Phó Phòng công tác sinh viên Đại học Y dược TP cho biết: "Tại thời điểm tháng 7/2021, tình hình dịch bệnh tại TP rất căng thẳng, phức tạp. Xuất phát từ tâm nguyện và theo "tiếng gọi" ngành y, nhiều (hơn 5.500 lượt) cán bộ, nhân viên, sinh viên Đại học Y dược đã tình nguyện theo tuyến đầu chống dịch.

Thẻ sinh viên giả mà Khiêm sử dụng. Ảnh: PLO
Thẻ sinh viên giả mà Khiêm sử dụng. Ảnh: PLO

Cũng tại thời điểm đó, Đại học Y dược TP nhận được công văn đề nghị hỗ trợ lực lượng cho Trung tâm Y tế Q.12. Họ đề nghị bổ sung 10 người đến khu cách ly tập trung và điều trị người bệnh Covid-19 ở Trường Cao đẳng Điện lực TP (Q.12).

Trước đề nghị này, Phòng công tác sinh viên và khoa Điều dưỡng kỹ thuật y học cổ truyền kêu gọi sinh viên Đại học Y dược TP tham gia và "chốt" được 8 người, trong đó có Nguyễn Quốc Khiêm. Theo danh sách đăng ký và quyết định của Đại học Y dược TP thì Nguyễn Quốc Khiêm khi đó là sinh viên Y14 (2014).

Đến giờ phút này, chúng tôi cũng không hiểu nổi làm thế nào mà Khiêm có thể "lọt" vào Group sinh viên Đại học Y dược TP để nắm thông tin cũng như đăng ký hồ sơ qua Google form. Sau khi nhận được đăng ký, Phòng công tác sinh viên lập danh sách trình Ban giám hiệu quyết định.

Chúng tôi đã chủ quan, sơ sót khi không thẩm định và xác minh "tình nguyện viên”. Thực lòng mà nói cũng không ngờ khi dịch bệnh nguy hiểm, căng thẳng như thế mà có người lại vào đó để làm chuyện không ngờ và không đỡ được”.

Đại diện Đại học Y dược nói tiếp, vụ việc "lùm xùm" lên báo từ hồi tháng 9/2021, khi đơn vị tiếp nhận 8 "tình nguyện viên" báo về là có tình trạng mất cắp trang thiết bị, vật tư y tế trị giá lớn, hơn 200 triệu đồng. Họ kiến nghị chúng tôi rà soát lại danh sách cũng như hồ sơ của 8 "tình nguyện viên". Qua đó, phát hiện ra Nguyễn Quốc Khiêm không phải sinh viên Đại học Y dược TP.

Sự việc nghiêm trọng trước thông tin cho rằng, quá trình "hỗ trợ" chống dịch tại khu cách ly tập trung và điều trị người bệnh Covid-19 ở Trường Cao đẳng Điện lực TP, "tình nguyện viên" Nguyễn Quốc Khiêm lại "nhập vai" là thạc sĩ, bác sĩ ra y lệnh, ký hồ sơ.... Thậm chí là giấy báo tử như một số phương tiện truyền thông đăng tải.

Tuy nhiên, theo ông Hiệp, nhà trường chỉ cử "tình nguyện viên" Nguyễn Quốc Khiêm (vai trò sinh viên) đi hỗ trợ nhân lực theo đề nghị của cơ sở. Còn quá trình điều phối, phân công nhiệm vụ chuyên môn, công việc thế nào là do đơn vị tiếp nhận điều phối, phân công cho ông Khiêm.

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc về việc này. Từ một hoạt động ý nghĩa, nhân văn bỗng nhiên bị "phốt" không đáng có. Đây cũng là bài học kinh nghiệm để chúng tôi hiểu rằng không được chủ quan trong công tác nhân sự, quản lý sinh viên về sau”, ông Hiệp bày tỏ.

Sáng cùng ngày, phóng viên Ngày Nay đã liên hệ qua điện thoại với Sở Y tế TP để nắm thông tin vụ việc nhưng chưa nhận được hồi âm.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đăng Tuyến, Giám đốc Trung tâm y tế Q.12 cho biết, hiện Trung tâm Y tế Q.12 đang bận làm việc với cơ quan chức năng về vấn đề này nên chưa thể cung cấp được thông tin. Về việc mất cắp trang thiết bị vật tư thì giờ ông Tuyến mới nghe.

Cùng chuyên mục

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý nước thải, chất thải y tế
Bộ Y tế cho biết, kiểm tra thực tế cho thấy, một số địa phương chưa ban hành quy định về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế trên địa bàn; một số cơ sở y tế chưa kịp thời tiến hành thủ tục xin cấp Giấy phép môi trường thay thế cho Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã hết hạn…

Tin mới