Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 21/03/2022 17:00 (GMT+7)

Đại học Hoa Sen: “Học phí tăng theo trượt giá, cơ sở vật chất chưa đạt chuẩn” (?!)

Theo dõi GĐ&PL trên

Nhiều sinh viên đóng học phí ở mức cao để mong được học ở ngôi trường Campus chuẩn quốc tế nhưng thực chất, các bạn chỉ được học ở cơ sở chưa tương xứng với học phí đã bỏ ra.

Những ngày qua, trên các diễn đàn của sinh viên, nhiều câu chuyện liên quan đến học phí và chất lượng học tại trường Đại học Hoa Sen được các bạn bàn luận sôi nổi. Trung bình, mỗi sinh viên của trường Đại học Hoa Sen đóng học phí ở mức dao động từ 70-80 triệu đồng/năm học. Học phí đóng ở mức cao nhưng sinh viên chưa được phục vụ một cách tốt nhất và môi trường học tập Campus (cơ sở giảng dạy, khuôn viên trường học - PV) chưa đạt chuẩn quốc tế như nhà trường đã giới thiệu trước đó.

tm-img-alt
Phản ánh về mức học phí của sinh viên Đại học Hoa Sen.

Trao đổi với Phóng viên Ngày Nay, đại diện trường Đại học Hoa Sen đã có buổi chia sẻ cởi mở về những vấn đề trên. Vị đại diện cho biết, trường Đại học Hoa Sen từ trước năm 2021 đều tăng học phí theo tỷ lệ nhất định và tùy theo ngành sẽ tăng ít hay nhiều. Nhưng tỷ lệ tăng không quá 10%.

Học phí tăng theo trượt giá

Đại diện trường Đại học Hoa Sen nói, việc tăng học phí theo tỷ lệ trượt giá và hầu như các trường đại học tư đều tăng như vậy và các trường đại học công lập đang tiến vào cổ phần hóa cũng đều tăng. Thời điểm tháng 8-9/2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại TP.HCM, nhà trường quyết định thay vì tăng học phí 10% như mọi khi thì giữ nguyên mức học phí cho các sinh viên năm 2, 3 và 4; tức là, các khóa từ năm 2020 trở về trước.

Các bạn còn được giảm học phí thêm 5%. Nhà trường đã ban hành thông báo có nội dung: “Không tăng học phí, giảm 5% và cho phép sinh viên được đóng học phí 2 lần (nhiều lần), có gia hạn học phí áp dụng học kỳ I năm học 2021-2022”.

Đại diện trường Đại học Hoa Sen phân tích, vẫn trong thời điểm đó, các phụ huynh thắc mắc khi không có khả năng đóng học phí và sinh viên có nhu cầu học thì phải làm sao? Trường Đại học Hoa Sen đã làm việc với ngân hàng MSB và đưa ra giải pháp mở thẻ tín dụng cho phụ huynh có nhu cầu trong vòng 12 tháng. Phụ huynh có thể dùng hạn mức của thẻ tín dụng để đóng học phí cho trường với lãi suất 0% trong 12 tháng.

Nhà trường cũng đưa ra điều kiện, trong lần thanh toán đầu tiên, ngân hàng sẽ hỗ trợ lãi suất 0% trong 12 tháng. Trong quá trình chuyển đổi lần đầu cho quá trình thanh toán, nhà trường chịu 5% phí này cho phụ huynh. Đến lần thanh toán thứ 2, 3… thì phụ huynh không được hỗ trợ phần chịu phí này nữa. “Giữa phụ huynh, sinh viên đã hiểu nhầm ở vấn đề này”, vị đại diện trường Đại học Hoa Sen khẳng định.

Đại học Hoa Sen: “Học phí tăng theo trượt giá, cơ sở vật chất chưa đạt chuẩn” (?!) ảnh 1
Các bạn cựu sinh viên lưu lại một ký ức về slogan của trường Đại học Hoa Sen.

Đối với sinh viên năm nhất nhập học khóa 2021, nhà trường đã có thông báo giữ nguyên mức học phí và không tăng trong suốt 4 năm học với điều kiện sinh viên không bị học lại. Trước những thắc mắc của các sinh viên khóa học 2021 về việc tăng học phí, nhà trường đã tìm hiểu câu chuyện và vỡ ra nhiều vấn đề. Học phí của sinh viên không tăng nhưng do học lại các môn nên được tính theo mức hiện hành. Sinh viên có phụ huynh qua đời do Covid-19, nhà trường đã hướng dẫn làm các thủ tục cần thiết để được miễn giảm học phí nhằm tiếp tục học.

Đại diện của trường Đại học Hoa Sen nói, chính sách của nhà trường là như thế nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Một số sinh viên có vấn đề khó khăn về gia cảnh khi đóng học phí có lý do chính đáng sẽ được gia hạn hoặc đóng thành nhiều lần. Nhưng đây là trường hợp ngoại lệ chứ không phải chính sách của nhà trường.

Cơ sở Campus chưa đúng chuẩn quốc tế, chất lượng phục vụ kém

Nhiều sinh viên phản ánh về thái độ cán bộ, nhân viên của trường Đại học Hoa Sen chưa thực sự tạo cho các bạn về một môi trường học tập và sự đối xử chưa thật sự cởi mở. Khi sinh viên xác định học tập ở trường tư thì đi đôi với cách phục vụ phải xứng tầm với mức học phí đã bỏ ra. Đại diện trường Đại học Hoa Sen thừa nhận, nhà trường đã ghi nhận, lắng nghe và thấy có tình trạng như phản ánh của sinh viên.

Trong thời gian qua, hàng chục trường hợp gửi thư điện tử về cho nhà trường với nội dung chung chung, không rõ ràng nên nhà trường hướng dẫn sinh viên cần có những minh chứng rõ ràng hơn. Các sinh viên cũng phản ánh về việc nhà trường trả lời thư điện tử cho các bạn chậm và đại diện nhà trường xác nhận, trung tâm hỗ trợ sinh viên của trường có đến hơn 50%-60% nhân viên bị nhiễm Covid-19.

Đại diện nhà trường chia sẻ, do thời gian vừa qua, nhiều nhân viên của nhà trường bị F0 dẫn đến công việc quá tải nên dẫn đến thái độ không phù hợp. Nhà trường nhận thấy phản ánh này của sinh viên là đúng nên hoàn toàn lắng nghe và họp với các đơn vị để chấn chỉnh cách làm việc.

Sinh viên còn phản ánh, với mức học phí lên đến 70-80 triệu đồng/năm học thì cơ sở Campus của nhà trường phải đạt chuẩn như đã cam kết trước đó. Tuy nhiên, quá trình vào học, sinh viên phải học ở những cơ sở chất lượng thấp và không xứng tầm với mức học phí đã đóng.

Đại diện trường Hoa Sen giải thích, vấn đề xây dựng Campus thực ra đã có kế hoạch. Bởi vì, 2 năm vừa rồi do dịch nên không thể triển khai và khởi công. Ai cũng mong muốn được học ở cơ sở thật to, thật đẹp. Nhưng thật ra, ngoài cơ sở ở đường Thành Thái (phường 14, quận 10), cơ sở đường Nguyễn Văn Tráng (phường Bến Thành, quận 1) thì bình thường còn cơ sở đang bị cũ là ở đường Quang Trung (phường Tân Chánh Hiệp, quận 12).

"Dịch vụ tiện ích bên trong của cơ sở này vẫn bình thường, chỉ có xây dựng Campus là chưa làm. Kế hoạch cụ thể như thế nào sẽ hỏi lại do không nằm trong thông tin đã được nắm", đại diện của Đại học Hoa Sen nói.

Đại học Hoa Sen: “Học phí tăng theo trượt giá, cơ sở vật chất chưa đạt chuẩn” (?!) ảnh 2
Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân.

Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân phân tích, khi bắt đầu từ đầu năm học, nhà trường đưa ra các tiêu chí sinh viên được học ở cơ sở đạt chuẩn chất lượng với các điều kiện sinh hoạt, học tập thật cụ thể. Sinh viên sẽ lựa chọn trường học với cam kết liên quan đến mức học phí của nhà trường đưa ra. Nếu như đã học chất lượng cao thì nhà trường phải đưa ra mỗi phòng có bao nhiêu học viên, mỗi học viên được sử dụng các thiết bị công nghệ nào tại trường?

Trong lớp học có những công cụ, thiết bị nào để hỗ trợ cho việc học thì mới tương xứng với trường đạt chuẩn chất lượng cao. Hiện nay, trường đạt chuẩn chất lượng cao bao gồm cả chương trình đào tạo nước ngoài và các công cụ hỗ trợ cho việc học. Sinh viên đóng học phí cao nhưng không được hưởng chế độ đào tạo khác biệt so với những trường có mức học phí thấp hơn thì rõ ràng, nhà trường chưa làm đúng với cam kết với học phí của học viên đã đóng.

Nếu sinh viên đã lỡ theo học nhưng ở trong môi trường đào tạo đã cam kết sẽ khiến các bạn không theo học vào những năm tới. Hoặc, nếu nhà trường cam kết về thiết bị, cơ sở vật chất, chương trình học chưa đúng với sinh viên thì nhà trường phải hoàn phí lại cho học viên. Hoặc là, nhà trường phải tăng cường chất lượng cở vật chất tại trường để đảm bảo như những gì đã cam kết.

Một khi nhà trường đã cam kết sinh viên được học tập trong cơ sở vật chất có chất lượng cao để thu học phí tương xứng nhưng không thực hiện thì chẳng khác nào đã lừa dối học viên… Các trường đại học trong nước muốn liên kết với các trường nước ngoài thì cơ sở vật chất phải đạt chuẩn quốc tế để được các cơ sở nước ngoài chấp thuận cho việc liên kết đào tạo.

Cùng chuyên mục

Yên Bái: Tạm đình chỉ công tác giáo viên đánh học sinh lớp 1
Chiều 21/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thông tin: Sau khi nhận được thông tin phản ánh vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1 tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học La Pán Tẩn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã khẩn trương chỉ đạo làm rõ.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool - Hệ thống giáo dục thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện tới Thành phố đảo Ngọc.
Không khoán, áp chỉ tiêu "Kế hoạch nhỏ" tại các trường Hà Nội
Gần đây, dư luận xôn xao trước sự việc xảy ra tại một lớp 7 thuộc Trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) khi triển khai chương trình "Kế hoạch nhỏ", giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu chỉ thu giấy vụn trong một ngày duy nhất, nếu học sinh nào quên, giáo viên yêu cầu phụ huynh mang tới nộp, nếu không sẽ phải nộp phạt 50 nghìn/kg giấy.
Nữ học sinh lớn 8 đánh bạn trong nhà vệ sinh
Mạng xã hội đang xôn xao clip một nữ sinh Trường THCS &THPT Võ Văn Kiệt (TP Rạch Giá, Kiên Giang) bị một nữ sinh cùng khối đánh trong nhà vệ sinh của trường. Sự việc khiến 3 học sinh bị đình chỉ học tập.

Tin mới

Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỉ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng.