Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 11/10/2021 15:55 (GMT+7)

'Đại dịch kép': Tăng gấp đôi nguy cơ tử vong nếu mắc Covid-19 và cúm cùng lúc

Theo dõi GĐ&PL trên

Các chuyên gia Anh đang khẩn thiết kêu gọi người dân đi tiêm vaccine Covid-19 và vaccine cúm để được bảo vệ tốt hơn trong mùa đông này.

Trong đại dịch Covid-19, số người Anh xây dựng được khả năng miễn dịch tự nhiên chống lại bệnh cúm ít hơn so với thông thường. Do đó, các chuyên gia mới đây dự đoán nước Anh có thể chứng kiến một mùa cúm nguy hiểm hơn trong mùa đông năm nay.

Cùng với mối đe dọa từ biến thể Delta dễ lây lan, điều này có thể dẫn đến sự kết hợp nguy hiểm của hai bệnh truyền nhiễm, hay còn gọi là ‘đại dịch kép’, các chuyên gia nói.

Trung bình, cúm khiến khoảng 11.000 người ở Anh tử vong mỗi mùa đông. Trong đợt dịch cúm tồi tệ gần đây nhất vào năm 2017-2018, số người tử vong cao gấp đôi con số trung bình.

Đại dịch kép: Tăng gấp đôi nguy cơ tử vong nếu mắc Covid-19 và cúm cùng lúc - Ảnh 1.
Các chuyên gia Anh đang cảnh báo về nguy cơ xảy ra 'đại dịch kép' bao gồm cúm và Covid-19 trong mùa đông năm nay. (Ảnh minh họa).

Nhưng theo các chuyên gia, trong trường hợp xấu nhất, mùa đông năm nay còn tồi tệ hơn: số người tử vong do cúm có thể lên tới 60.000 người trong mùa đông năm nay và Vương quốc Anh sẽ ghi nhận tỷ lệ tử vong do cúm tồi tệ nhất trong 50 năm.

Cúm và các virus mùa đông khác là nguyên nhân gây ra hơn 1.000 ca nhập viện mỗi ngày trong những tháng mùa đông ở Anh.

Hiện tại, trên khắp Vương quốc Anh, mỗi ngày có hơn 600 người nhập viện vì coronavirus và 122 người tử vong do Covid-19.

Chính phủ Anh đã phát động chiến dịch lớn nhất từ trước đến nay để kêu gọi mọi người tiêm phòng cúm.

Một nghiên cứu trước đây được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) cho thấy nguy cơ tử vong tăng hơn gấp đôi ở những người mắc Covid-19 và cúm cùng lúc.

Các nhóm có nguy cơ cao nhất đối với bệnh cúm cũng giống như với Covid-19, đứng đầu là những người trên 50 tuổi và dễ bị tổn thương về mặt lâm sàng.

TIÊM VACCINE TRỞ NÊN ‘QUAN TRỌNG HƠN BAO GIỜ HẾT’

Tiến sĩ Jenny Harries, Giám đốc Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, cho biết: "Chúng ta đang phải đối mặt với một mùa đông đầy thử thách nhưng chúng ta có thể giúp đỡ bản thân và những người xung quanh bằng cách tiêm vaccine Covid-19 và vaccine cúm nếu đủ điều kiện".

Caroline Abrahams, giám đốc của tổ chức từ thiện Age UK, nói thêm: "Năm nay, việc nhận lời tiêm vaccine cúm và vaccine Covid-19 quan trọng hơn bao giờ hết.

"Cả hai căn bệnh này đều có khả năng gây ra hậu quả khủng khiếp cho người lớn tuổi nhưng việc tiêm phòng sẽ giúp giữ cho bạn và những người xung quanh được an toàn và khỏe mạnh trong suốt những tháng mùa đông sắp tới".

Đại dịch kép: Tăng gấp đôi nguy cơ tử vong nếu mắc Covid-19 và cúm cùng lúc - Ảnh 3.
Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19.

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Vương quốc Anh cho biết việc tiêm vaccine cúm và Covid-19 sẽ bảo vệ bạn và những người xung quanh khỏi nguy cơ mắc bệnh nặng.

"Nếu bạn đã tiêm vaccine Covid-19 thì việc tiêm vaccine cúm là an toàn. Nó vẫn sẽ có hiệu quả trong việc giúp ngăn ngừa bệnh cúm", theo NHS.

Phó giám đốc y tế của Anh, Giáo sư Jonathan Van-Tam, mới đây cho biết "chúng ta cần phải xem xét điều này một cách nghiêm túc và tự bảo vệ mình" bằng cách tiêm vaccine khi được cung cấp.

Trong video YouTube gần đây nhất của mình, Giáo sư Tim Spector từ Đại học King's College London, Anh, người đứng đầu ứng dụng Theo dõi triệu chứng ZOE, cũng khuyến cáo người dân Anh nên sử dụng cả vaccine Covid-19 và vaccine cúm.

Giáo sư nói rằng ông đã tiêm cả mũi vaccine Covid-19 tăng cường và vaccine cúm trong cùng một ngày để 'hoàn thành nhiệm vụ’. Tác dụng phụ duy nhất mà ông gặp phải là đau đầu nhẹ, và chúng biến mất sau vài giờ.

Những người đủ điều kiện tiêm vaccine cúm miễn phí nên đến tiêm càng sớm càng tốt, các chuyên gia kêu gọi.

THẬN TRỌNG VỚI CÚM

Marc Donovan, dược sĩ trưởng của công ty dược Boots UK của Vương quốc Anh, cho biết công ty của ông ủng hộ ý kiến của các chuyên gia rằng nước Anh cần phải cẩn thận với bệnh cúm.

Ông nói thêm: "Tại Boots, chúng tôi cung cấp cả vaccine của NHS và vaccine tư nhân và đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của bệnh cúm trong năm nay. Chúng tôi đã có hơn một triệu lượt đặt trước vaccine cúm nhưng vẫn còn suất trên khắp Vương quốc Anh.

"Boots cũng đang hỗ trợ NHS phân phối liều vaccine Covid-19 tăng cường vào mùa đông này cho những người đủ điều kiện tại một số hiệu thuốc chọn lọc của Boots.

"Nhiều người trưởng thành sẽ đủ điều kiện tiêm cả liều Covid-19 tăng cường và vaccine cúm NHS miễn phí và sẽ được tiêm cùng lúc.

"Tiêm cả hai vaccine này cung cấp sự bảo vệ tối ưu để không bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ những loại virus này trong những tháng tới.

"Bạn có thể giúp bảo vệ chính mình, những người thân yêu và giúp giảm bớt áp lực cho NHS trong mùa đông này bằng cách đặt lịch hẹn tiêm càng sớm càng tốt".

(Nguồn: The Sun)

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới