Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 23/11/2021 08:00 (GMT+7)

Đà Nẵng: Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi GĐ&PL trên

Cuối tháng 11/2021, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp nhận phản ánh của người dân tổ 5, thôn Phú Hạ xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang về việc Cty TNHH Insulpack Đà Nẵng trong quá trình hoạt động tại địa phương đã xả thải, gây ô nhiễm môi trường.

Dân bất an vì chất xả thải

Trao đổi với PV tại nhà riêng nằm cách Nhà máy của Cty TNHH Insulpack Đà Nẵng chưa đầy 200m, ông Hồ Văn Liêm (58 tuổi, trú tổ 5, thôn Phú Hạ) bức xúc cho biết, từ năm 2007, công ty đến địa phương mở cơ sở sản xuất, xả khói bụi, tiếng ồn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo ông Liêm, ống khói của nhà máy xả mù mịt cả ngày lẫn đêm, có mùi hôi, khét rất khó chịu. Nhất là vào mùa hè có gió đông, khói này “tấn công” vào khu dân cư với hơn 30 hộ dân sinh sống tại tổ 5 (thôn Phú Hạ) khiến người già và trẻ em khó thở. Thêm nữa, do nhà máy nằm trong KDC, vị trí cao hơn các hộ dân trong tổ nên mỗi khi có mưa, các chất bẩn từ đây theo nước chảy xuống đất đai của dân, không chỉ làm cây cối hoa màu kém phát triển mà các giếng nước cũng tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm, không sử dụng được.

tm-img-alt
Ống khói xả thải của Cty TNHH Insulpack Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường (ảnh do người dân cung cấp).

Để minh chứng lời mình nói, ông Liêm đưa PV thực địa khuôn viên hơn 3.000m2 đất đang sử dụng nằm giáp ranh với nhà máy của Cty TNHH Insulpack Đà Nẵng. Theo quan sát của PV viên, hầu hết cây ăn quả trong vườn nhà ông Liêm kém phát triển, mặc dù thời điểm này đang vào mùa mưa. Tại khu vực trồng chuối trước cổng nhà, ông Liêm chỉ cho PV thấy rất nhiều hạt nhựa và xốp vụn màu trắng từ hướng nhà máy trôi xuống, bu bám vào gốc chuối. Ông Liêm bảo, các tạp chất này gà vịt của dân ăn vào chết rất nhiều.

tm-img-alt
Hạt nhựa và xốp vụn từ hướng Cty TNHH Insulpack Đà Nẵng theo nước mưa trôi xuống vườn nhà ông Hồ Văn Liêm.

Tại mảnh vườn sau nhà, cây ổi nhà ông Liêm cũng sụ lá, quả héo khô trên cây. Các cây ăn trái khác như: mít, vú sữa, xoài… hầu như không ra quả, một số được gia chủ cắt cành, đào gốc bán cho tư thương.

tm-img-alt
Cây ổi sau vườn nhà ông Hồ Văn Liêm sụ lá, quả héo khô.

Ông Liêm bức xúc cho biết: “Cty xả khói, bụi gây ô nhiễm môi trường, người dân chúng tôi nhiều lần làm đơn kiến nghị, kể cả phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng mọi chuyện không được giải quyết. Đồng ý là công ty về địa phương hoạt động, có giải quyết công ăn việc làm cho người dân, tạo nguồn thu cho ngân sách nhưng để xảy ra ô nhiễm, bắt dân chịu đựng hơn chục năm nay là điều vô lý. Theo tui, công ty sản xuất phải chuyển về khu công nghiệp, có vậy mới đảm bảo môi trường sống cho bà con, chứ còn kiểu này thì về lâu về dài ảnh hưởng đến sức khỏe cho nhiều người. Trong tổ đã có người bị ung thư, nhiều người chết trẻ rồi”.

tm-img-alt
Vườn nhà ông Hồ Văn Liêm giáp ranh với Nhà máy Cty Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng.

Cách nhà ông Liêm chừng 50m, bà Nguyễn Thị Thuận (59 tuổi) phản ánh, bà về làm dâu ở đây hơn 20 năm và chịu đựng ô nhiễm từ khi nhà máy mới chuyển đến. Bà Thuận bảo, khi nhà máy thành lập, xóm mới chỉ có 9 hộ gia đình, là những người dân gốc của địa phương sinh sống hàng trăm năm tại đây. Bây giờ dân về ở đông, nhà máy tồn tại trong khu dân cư là không còn phù hợp, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của bà con. “Mùi khói hôi, khét từ hướng nhà máy xả xuống khu dân cư khiến người lớn tuổi khó thở. Các chất nước bẩn chảy về đây làm bà con lo sợ nguồn nước giếng bị ô nhiễm, trẻ sơ sinh tiếp xúc gây mẫn ngứa, dân không dám sử dụng để nấu ăn, chỉ dùng để tắm giặt. Thời gian gần đây, bà con mua nước bình về dùng để ăn uống, rất tốn kém. Nguyện vọng của dân là mong nhà máy có giải pháp khắc phục ô nhiễm, đảm bảo môi trường sống trong lành”, bà Thuận chia sẻ.

tm-img-alt
Khói thải từ Cty TNHH Insulpack Đà Nẵng có mùi khét, khó chịu.

Những lo lắng, bất an của người dân tổ 5 (thôn Phú Hạ) về hậu quả ô nhiễm môi trường do Cty TNHH Insulpack Đà Nẵng gây ra càng tăng khi đầu năm 2021, anh Lê Ngọc D. (SN 1972) có nhà cách cổng nhà máy chưa đầy 200m phát bệnh ung thư phổi. Chị Nguyễn Thị Ngũ (SN 1968, vợ anh Dũng) buồn rầu cho biết, anh D. là lao động chính, hằng ngày hành nghề thợ nề nuôi vợ và 5 con nhỏ. Tháng 2/2021, anh đột nhiên phát bệnh ung thư phổi và các bác sĩ chẩn đoán bệnh đang ở giai đoạn cuối.

Theo chị Ngũ, chưa thể khẳng định nguyên nhân phát bệnh của chồng là do ô nhiễm môi trường từ Cty TNHH Insulpack Đà Nẵng nhưng thực tế, gia đình chị cùng nhiều hộ dân ở đây chịu ảnh hưởng bởi bụi, khói và tiếng ồn. Hằng ngày, bụi than đá từ các phương tiện cơ giới ra vào công ty bốc lên mù mịt cộng thêm khói từ nhà máy phát ra khiến không khí ở đây ô nhiễm. Nguồn nước giếng dân không dám sử dụng, chị Ngũ phải bỏ ra 8 triệu đồng khoan giếng và xử lý qua hệ thống lọc mới dám dùng. Cây cối của nhà chị Ngũ phát triển kém khi nhà máy xuất hiện, nhất là đám chè tươi có tuổi đời hàng chục năm cũng đang chết dần.

tm-img-alt
Khu vực phía trước cổng nhà máy Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng.

Có nhà ở liền kề với nhà máy Cty TNHH Insulpack Đà Nẵng, chị Hồ Thị Chiến (SN 1986) phản ánh, bụi từ xỉ than trong quá trình vận chuyển phát tán ra khu dân cư rất nhiều. Từ kiến nghị của bà con, thời gian gần đây, phía công ty có hỗ trợ cho mỗi hộ có nhà ở trước cổng nhà máy từ 1 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/tháng để xịt nước, làm vệ sinh môi trường. Điều đáng lo là nguồn nước ngầm ở gần nhà máy bị nhiễm bẩn, chị Chiến khoan giếng sâu 30m, nhưng mỗi khi bơm nước lên đều có màu đen bẩn, phải 3 phút sau mới sử dụng để tắm giặt, chứ tuyệt đối không dám nấu thức ăn.

*CtyTNHH Insulpack Đà Nẵng xả thải trái quy định

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường cho khu dân cư của Cty TNHH Insulpack Đà Nẵng, ngày 4/10/2021, có 15 hộ dân khu vực tổ 5, thôn Phú Hạ làm đơn kiến nghị gửi đến chính quyền xã Hòa Sơn.

tm-img-alt
Đơn kiến nghị của người dân thôn Phú Hạ gửi chính quyền xã Hòa Sơn.

Theo tìm hiểu của PV, Cty TNHH Insulpack Đà Nẵng là chi nhánh của công ty TNHH Insulpack Việt Nam có 100% vốn đầu tư từ Malaysia, được thành lập từ năm 1988 đến nay, chuyên sản xuất bao bì mút xốp. Cty được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 7/12/2007, người đại diện pháp luật là ông Tan Beng Hua, chức danh giám đốc.

tm-img-alt
Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng tại thôn Phú Hạ xã Hòa Sơn.

Ông Phan Tiến Sĩ, trưởng thôn Phú Hạ cho biết, ngày 14/9/2021, người dân trong thôn có quay Clip cảnh ống khó xả thải của Cty TNHH Insulpack Đà Nẵng đăng tải lên mạng xã hội. Sau đó ông Hồ Văn Liêm là người dân địa phương có làm đơn, đại diện cho bà con kiến nghị đến chính quyền về thực trạng ô nhiễm này.

Nhận đơn, thôn Phú Hạ phối hợp với xã Hòa Sơn tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình và đối thoại với người dân. Ông Hồ Văn Y, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, xác định vụ việc vượt thẩm quyền xử lý của địa phương nên xã đã làm báo cáo, gửi UBND H.Hòa Vang thụ lý giải quyết.

Liên lạc với ông Trương Tấn Mạnh, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường H.Hòa Vang để nắm thông tin về vụ việc được biết, sau khi tiếp nhận báo cáo của UBND xã Hòa Sơn về ô nhiễm môi trường tại Cty TNHH Insulpack Đà Nẵng, đơn vị phối hợp địa phương cùng Trung tâm quan trắc Tài nguyên – Môi trường Đà Nẵng tiến hành kiểm tra đột xuất và lấy mẫu khí thải tại ống khói xả khí thải.

Kết quả, phân tích mẫu tại vị trí sau hệ thống xử lý khí thải cho thấy, thông số CO vượt 1,963 lần so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp đối với bụi và chất hữu cơ. Với lỗi này, UBND H.Hòa Vang đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Cty TNHH Insulpack Đà Nẵng về hành vi “Thải khí thải ra môi trường vượt chuẩn quy định”. Vụ việc sau đó được chuyển cho UBND TP Đà Nẵng xử lý theo thẩm quyền.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Cùng chuyên mục

Cát Tường Group: Nợ thuế tăng mạnh, hàng tồn kho phình to
Tính đến thời điểm cuối năm 2022, nợ phải trả Cát Tường Group đạt 1.933 tỉ đồng, tăng thêm 679% so với hồi đầu năm. Đáng chú ý khi Cát tường Group đã phát sinh khoảng 1.436 tỉ đồng nợ vay tài chính, trong khi hồi đầu năm không ghi nhận.

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.