Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 24/01/2024 06:08 (GMT+7)

Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Theo dõi GĐ&PL trên

Sáng 23/1, tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Lai Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và phát biểu tại hội nghị.

Sáng 23/1, tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Lai Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp từ điểm cầu Hội trường lớn Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh và trực tuyến tới điểm cầu các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh Lai Châu.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh về phía đại biểu trung ương có các đồng chí: Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Đỗ Thành Trung - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Sỹ Hiệp - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cùng các đồng chí trong Đoàn công tác.

Về phía tỉnh Lai Châu, dự hội nghị có các đồng chí: Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đại diện các doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân trên địa bàn…

Tại điểm cầu các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, các đồng chí lãnh đạo huyện ủy, thành ủy, HĐND, UBND; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị của các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn… tham dự hội nghị.

tm-img-alt
Đồng chí Trần Hồng Hà - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đúng vào năm Lai Châu kỷ niệm 115 năm Ngày thành lập tỉnh (1909 - 2024), 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (1949 - 2024) và 20 năm chia tách, thành lập tỉnh (1/1/2004 - 1/1/2024). Quy hoạch sẽ tạo thêm động lực mới, sức lan tỏa cho Lai Châu bước vào giai đoạn đoạn phát triển mới.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà Trao Quyết định số 1585/QĐ-TTg ngày 7/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lai Châu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho tỉnh Lai Châu.

Lai Châu là vùng biên cương, phên dậu của Tổ quốc với 265 km đường biên giới. Tỉnh có tài nguyên đất đai, khoáng sản phong phú, đa dạng, khí hậu mát mẻ quanh năm, có tiềm năng rất lớn về thủy điện và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ, hùng vĩ của những đỉnh núi mây ngàn, những thác nước ẩn mình trong những cánh rừng nguyên sinh.

Đây là những thuận lợi cho phát triển các ngành kinh tế xanh như du lịch, sản xuất nông nghiệp sinh thái, phát triển kinh tế lâm nghiệp và sản xuất tín chỉ carbon.

Đặc biệt, tài sản quý báu nhất của Lai Châu chính là truyền thống anh hùng cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước cùng với bản sắc văn hóa đặc sắc, đa dạng của 20 dân tộc anh em.

Vượt qua rất nhiều khó khăn, từ một tỉnh nghèo, kém phát triển từ khi chia tách vào ngày 1/1/2004, Lai Châu đã phát huy các lợi thế riêng có để phát triển, tạo nên những đổi thay toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; đời sống vật chất và tinh thần của người dân dần được nâng cao.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trong 20 năm đạt khoảng 9,7%/năm; thu ngân sách trên địa bàn tăng gấp trên 70 lần; thu nhập bình quân đầu người tăng 21 lần so với năm 2004.

Các lĩnh vực kinh tế: nông nghiệp, công nghiệp, thương mại dịch vụ từng bước phát triển trên cơ sở khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Văn hóa - xã hội đã có những bước tiến dài, vững chắc. Đời sống của nhân dân các dân tộc được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân được xây dựng vững chắc, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững…

Tỉnh Lai Châu tự hào và vinh dự được Đảng và Nhà nước ghi nhận, tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác.

tm-img-alt
Đồng chí Trần Hồng Hà - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Lai Châu, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Lai Châu đã đạt được trong suốt chặng đường đã qua.

"Nhân dân cả nước cảm ơn đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu đã gìn giữ, bảo vệ vững chắc phên dậu của đất nước; bảo vệ rừng, bảo vệ mái nhà xanh, lá phổi thiên nhiên, nguồn nước cho các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng", Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, ở Lai Châu, để phát triển đô thị, các khu công nghiệp, vùng nông nghiệp quy mô lớn như ở xuôi rất khó khăn, do vậy tỉnh cần tính toán tìm ra đặc điểm riêng, giá trị riêng để đô thị ở đây trở thành đô thị "phố núi".

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh bám sát Bộ Xây dựng trong việc quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn, có phân vùng một cách hợp lý, phát triển đô thị gắn với chuyển đổi sang kinh tế đô thị. Tỉnh xem xét xây dựng thành phố Lai Châu trở thành thành phố loại 2 thậm chí loại 1 trong tương lai, nhưng không nhất thiết phải lấy một số chỉ số mang tính chất về diện tích, dân số.

Đồng thời, Phó Thủ tướng nhấn mạnh phát triển đô thị phải có lộ trình từ phát triển các ngành nghề mũi nhọn, cộng thêm nhiệm vụ giữ gìn màu xanh, nguồn sinh thủy, biên cương để phát triển. Tỉnh cần sớm xây dựng mạng lưới đô thị nông thôn Lai Châu, dựa vào cảnh quan để duy trì tiềm năng riêng biệt đô thị.

Lai Châu cần có tiếng nói với các địa phương khác trong vùng để ưu tiên phát triển một số tuyến giao thông - vấn đề quyết định lớn sự phát triển của tỉnh. Địa phương chú trọng xây dựng một số sản phẩm đặc trưng; quan tâm các cây trồng có đặc tính vùng bản địa để phát nông nghiệp sinh thái và du lịch nông nghiệp.

Đặc biệt, Lai Châu là tỉnh có tiềm năng đất hiếm, nên cần quản lý tốt, tránh khai thác tùy tiện xuất khẩu thô, tỉnh nên đầu tư ngành công nghiệp chế biến sâu tạo thành phẩm; quan tâm giữ màu xanh của rừng để tạo đà cho phát triển du lịch, dược liệu và thủy điện. Lai Châu nếu để thiếu rừng sẽ mất đi nguồn nước, vì vậy phải giữ rừng để giữ nguồn nước, thu nhập, có cơ chế dịch vụ rừng thông qua thu dịch vụ môi trường rừng.

Tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ cho biết, sau 3 năm chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, Quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới; là cơ sở pháp lý vững chắc để tỉnh hoạch định các định hướng phát triển và phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực nhằm khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đưa Lai Châu phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu khẳng định, quan điểm xuyên suốt của Quy hoạch tỉnh là xây dựng địa phương phát triển xanh, nhanh, bền vững và toàn diện trên tất cả các mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Để hiện thực hóa tầm nhìn của Quy hoạch tỉnh, Lai Châu sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân về nội dung cốt lõi của quy hoạch, tạo sự thống nhất về nhận thức và quyết tâm cao trong thực hiện quy hoạch.

Cùng với đó, tỉnh ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong quy hoạch gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tỉnh chỉ đạo rà soát, điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành, nhất là quy hoạch về đất đai, xây dựng phù hợp với quy hoạch tỉnh; nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách, góp phần huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện hiệu quả quy hoạch.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu đến năm 2030, Lai Châu trở thành tỉnh phát triển trung bình của vùng trung du và miền núi phía Bắc, trên cơ sở khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, nguồn lực bên trong và bên ngoài, xây dựng tỉnh phát triển xanh, nhanh, bền vững và toàn diện trên tất cả các mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; đến năm 2050 phấn đấu đưa Lai Châu trở thành tỉnh có kinh tế, xã hội trên mức trung bình của cả nước.

Song song với việc xây dựng định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực, Quy hoạch tỉnh Lai Châu xác định cụ thể phương án bố trí, sắp xếp không gian phát triển cho các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh theo định hướng "Một trục - hai vùng - ba trụ cột" cho cả thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là điểm mới, khác biệt, có tính đột phá chiến lược, vừa bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong tổ chức thực hiện, vừa phát huy được tiềm năng, lợi thế và cơ hội cho sự phát triển.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng Đoàn công tác và các đơn vị tài trợ tặng hơn 200 suất quà cho các gia đình người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo và đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Visa EB3 - Chương trình định cư Mỹ dành cho lao động phổ thông - Con đường lý tưởng thực hiện ước mơ tại “miền đất hứa”
Bạn đang ấp ủ giấc mơ Mỹ? Bạn mong muốn tìm kiếm một chương trình định cư Mỹ không yêu cầu bằng cấp cao hay nhiều kinh nghiệm? Visa EB3 chính là con đường lý tưởng cho bạn! Chương trình này mở ra cánh cửa đến với cuộc sống mới tại Hoa Kỳ - đất nước của tự do và cơ hội.
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.