Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 01/02/2023 13:35 (GMT+7)

Công an khuyến cáo người dân không đăng tải, chia sẻ hình ảnh CCCD lên mạng xã hội

Theo dõi GĐ&PL trên

Người dân không đăng tải chia sẻ hình ảnh căn cước công dân (CCCD), chứng minh nhân dân (CMND) tài khoản ngân hàng lên mạng xã hội cũng như không cung cấp thông tin trên cho những dịch vụ không thiết yếu, không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lạng Sơn đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật sử dụng công nghệ cao. Do vậy, tình hình an ninh mạng cơ bản được bảo đảm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa đối với loại tội phạm này.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả loại tội phạm này, Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo người dân không nên nghe và tin theo những lời hứa hẹn, dụ dỗ gửi tiền, tặng quà của những đối tượng "lạ” trên mạng xã hội; thận trọng trước những lời mời tham gia đầu tư vào các sàn giao dịch điện tử, tiền ảo… nhận lãi suất cao; tuyệt đối không cung cấp mật khẩu đăng nhập tài khoản trực tuyến cũng như mã OTP cho các đối tượng gọi điện đến tự xưng là cán bộ ngân hàng, nhân viên công ty phát hành ví điện tử…

Đối với các trường hợp khi nhận cuộc điện thoại tự xưng là cán bộ Công an, Toà án, Viện Kiểm sát… yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra thì người dân cần bình tĩnh báo ngay cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc gọi theo số điện thoại đường dây nóng của Công an tỉnh Lạng Sơn theo số điện thoại 02053.858.999 để xác minh thông tin. Tuyệt đối không hoang mang lo sợ mà chuyển tiền cho dối tượng lừa đảo.

Công an tỉnh Lạng Sơn cũng khuyến cáo người dân không cho người lạ mượn, chụp, thuê, mua CCCD hoặc tài khoản ngân hàng nếu không có mục đích chính đáng. Đồng thời, không đăng tải chia sẻ hình ảnh CCCD, CMND tài khoản ngân hàng lên mạng xã hội cũng như không cung cấp thông tin trên cho những dịch vụ không thiết yếu, không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội.

Trong trường hợp bị mất CCCD, CMND cần trình báo ngay cho cơ quan chức năng để làm lại giấy tờ. Trường hợp nghi ngờ phát hiện số CCCD, CMND của mình bị sử dụng trái phép để mở tài khoản ngân hàng hoặc đăng ký thuê bao trả sau, cần nhanh chóng liên hệ ngân hàng, nhà mạng để được hỗ trợ khoá tài khoản, thuê bao. Mỗi người dân cần nắm rõ đồng thời tích cực phối hợp với lực lượng Công an trong công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các hành vi phạm pháp luật và tội phạm trên không gian mạng. Đó cũng là biện pháp để nâng cao hiệu công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng.

Công an tỉnh Lạng Sơn cũng cho hay trong năm 2022, lực lượng an ninh mạng triệt phá 64 vụ phạm pháp trên không gian mạng. Cơ quan điều tra khởi tố 03 vụ án với 17 bị can; điều tra làm rõ 30 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền bị chiếm đoạt là hơn 14 tỉ đồng.

Lực lượng chức năng cũng phát hiện, xử lý và khắc phục 28 tài khoản, mật khẩu của một số cơ quan quản lý Nhà nước, trường học bị lộ lọt trên không gian mạng, rao bán trên các trang web đen.

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Giải cứu bé gái bị lừa bán ra nước ngoài
Ngày 23/4, tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng) giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài.
Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa
Sáng 23/4, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm xét xử 3 bị cáo: Trần Quí Thanh (SN 1951), Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984) cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Cảnh giác các cuộc gọi kích hoạt 'hộ' định danh điện tử mức độ 2
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân khi làm thủ tục đăng ký, cập nhật định danh điện tử mức độ 2 thì phải đến trực tiếp trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2, không phải cập nhật qua số điện thoại lạ được gọi tới.

Tin mới

Quảng trường biển Sầm Sơn sẽ rực rỡ pháo hoa trong đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này
Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.