Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 11/02/2024 07:15 (GMT+7)

Có nên gội đầu vào mùng 1 Tết không?

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo quan niệm xưa, trong ngày mùng 1 đầu năm mới nên kiêng kỵ việc gội đầu, tắm giặt vì như vậy sẽ rửa trôi hết may mắn, tài lộc.

Theo phong tục cổ truyền, ngày đầu tiên của năm mới không nên gội đầu, không được tắm cũng không được giặt quần áo, nói chung mọi hoạt động liên quan đến nước đều phải thật cẩn trọng.

Bởi từ xa xưa, việc giặt giũ, tắm gội thường hay tạt nước ra bên ngoài, mà ngày Tết nhiều thần linh giáng trần, người ta sợ đắc tội với thần tiên nên kiêng luôn tắm gội, giặt giũ. Phải đợi đến mùng 5 Tết mới được đụng nước.

Trang Sohu cho biết người dân tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) trước đây còn có phong tục không gội đầu vào ngày mồng một và 15 tháng Giêng Âm lịch, nếu không của cải sẽ bị trôi đi tuồn tuột.

Tuy nhiên, ở thời hiện đại, điều kiện sinh hoạt đã thuận tiện hơn nhiều, thực ra muốn tắm cũng không vấn đề gì, vì những hoạt động liên quan đến nước hầu như không còn làm tung tóe nước ra ngoài đường nữa.

Ngoài điều trên, người xưa còn truyền lại một vài điều kiêng kỵ trong ngày đầu năm mới như sau.

Có nên gội đầu vào mùng 1 Tết không? Ảnh 1
Hình minh họa.

Ba điều kiêng kỵ ngày Tết

Đầu tiên là không nên cãi nhau với người khác, nếu trong mùng một Tết mà bạn lại cãi nhau, xung đột với người khác thì có nghĩa là cả năm bạn cũng sẽ liên tục bị dính các thị phi không đáng có, xui xẻo, không được hạnh phúc, thậm chí còn ảnh hưởng đến vận khí của cả gia đình. Cho nên, chúng ta phải cố gắng giữ hòa thuận, bình tĩnh trong khi giao tiếp với mọi người.

Thứ hai, ngày mùng một tháng giêng không phải là ngày thích hợp để may vá, tức là không được chạm vào kéo sắc và các loại dao nhọn. Ngoài việc để đảm bảo an toàn, nó còn liên quan đến lý do khác. Vì người xưa đa số đều lấy nghề may vá để làm kế sinh nhai, một năm chỉ có thể nghỉ ngơi trong vài ngày Tết, nếu như ngay lúc này lại động đến kim chỉ thì đồng nghĩa là cả năm lao đao khổ sở không có ngày nghỉ ngơi. Cho nên người xưa cấm không được dùng kim chỉ vào đầu năm, dần dần nó cũng đã trở thành một trong những điều kiêng kỵ không thể bỏ của người Việt ta.

Thứ ba, là mùng 1 Tết con dâu không được về nhà mẹ đẻ, phải ở lại nhà chồng để phụ giúp cúng kiến, đợi đến mùng 2 mới có thể ra ngoài. Nếu như đầu năm, mới mùng 1 đã về nhà mẹ thì sẽ bị hàng xóm láng giềng nghĩ là con dâu sống không hòa thuận với gia đình chồng.

(Thông tin trong bài mang tính tham khảo, chiêm nghiệm)

Cùng chuyên mục

Visa EB3 - Chương trình định cư Mỹ dành cho lao động phổ thông
Bạn đang ấp ủ giấc mơ Mỹ? Bạn mong muốn tìm kiếm một chương trình định cư Mỹ không yêu cầu bằng cấp cao hay nhiều kinh nghiệm? Visa EB3 chính là con đường lý tưởng cho bạn! Chương trình này mở ra cánh cửa đến với cuộc sống mới tại Hoa Kỳ - đất nước của tự do và cơ hội.
Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.

Tin mới

Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.