Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 23/04/2024 07:27 (GMT+7)

Có gì bên trong giếng nước lớn nhất Việt Nam, nghìn năm không cạn?

Theo dõi GĐ&PL trên

Ở Bái Đính, Ninh Bình có một giếng nước lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam. Đó là giếng Ngọc.

Ninh Bình từ lâu luôn là điểm tham quan nức tiếng xa gần bởi cảnh quan kỳ thú, tuyệt đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ở Bái Đính, Ninh Bình có một giếng nước lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam. Đó là giếng Ngọc.

Cụ thể là vào tháng 12/2007, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã cấp bằng xác nhận kỷ lục “Ngôi chùa có giếng lớn nhất Việt Nam” (Giếng Ngọc – chùa Bái Đính).

Có gì bên trong giếng nước lớn nhất Việt Nam, nghìn năm không cạn? Ảnh 1

Giếng Ngọc nằm dưới chân núi chùa Bái Đính cổ (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình). Xung quanh giếng Ngọc được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi và những tán cây cổ thụ, tạo nên khung cảnh thiên nhiên vừa thơ mộng vừa kỳ vĩ.

Theo sử cũ ghi lại, giếng có cách đây khoảng 1.000 năm. Xưa kia, không ai biết đến cái giếng này. Thiền sư Nguyễn Minh Không (người sáng lập chùa Bái Đính) được thần linh báo mộng có nguồn nước quý dưới chân núi gần chùa. Sau đó, ngài đã lấy nước giếng để sắc thuốc chữa bệnh cho dân.

Ngày nay, khi chùa Bái Đính cổ và mới được tôn tạo và xây dựng, giếng Ngọc cũng được cho tu sửa lại. Hiện giếng có hình mặt nguyệt, đường kính rộng gần 30m, độ sâu khoảng 6m. Xung quanh miệng giếng được xây bằng đá núi Đính. Khuôn viên quanh giếng được xây dựng hình vuông với diện tích lên đến 6.000m2, bốn góc là 4 lầu bát giác tạo nên vẻ vừa cổ kính vừa trang nghiêm.

Có gì bên trong giếng nước lớn nhất Việt Nam, nghìn năm không cạn? Ảnh 2

Nguồn nước giếng Ngọc có màu xanh mát và trong lành, lại không bao giờ cạn nên hay dùng để sắc thuốc, sinh hoạt. Tính đến nay người dân Ninh Bình vẫn luôn lưu ý bảo quản giếng Ngọc trong điều kiện tốt nhất để lưu giữ di tích này lâu dài.

Giếng Ngọc còn được biết đến với cái tên "giếng Thần" hay "Mắt Rồng". Những cái tên này cũng gắn liền với nhiều giai thoại độc đáo ở nơi đây.

Dù đã tồn tại cả ngàn năm nhưng tương truyền là đến nay, giếng không bao giờ cạn nước ngay cả trong mùa khô hạn, dù trước đây chỉ là một giếng đất nhỏ sau này được mở rộng ra. Nhiều người dân địa phương tin rằng, giếng có nguồn nước ngầm dồi dào được kết nối với một dòng sông bí ẩn dưới lòng đất.

Có gì bên trong giếng nước lớn nhất Việt Nam, nghìn năm không cạn? Ảnh 3

Trong quá trình xây dựng chùa Bái Đính mới – ngôi chùa với nhiều kỷ lục Châu Á, Đông Nam Á và Việt Nam; hàng trăm công nhân, kỹ sư, người lao động đều dùng nước giếng để sinh hoạt, nấu ăn, tắm giặt, trộn bê tông… nhưng cứ dùng đến đâu nước giếng lại đầy lên đến đó, không bao giờ cạn nước.

Vào mùa lễ hội, chùa Bái Đính đầu năm âm lịch, hàng nghìn người đổ về đây chiêm bái, tham quan lễ chùa đã đến Giếng Ngọc xin nước về sử dụng để cầu bình an và may mắn.

Cùng chuyên mục

Các điểm du lịch tại Mộc Châu hút khách dịp nghỉ lễ
Trong 5 ngày (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5) của đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã đón 112.000 lượt khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 86,24 tỷ đồng.
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Quảng trường biển Sầm Sơn sẽ rực rỡ pháo hoa trong đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này
Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp của Dịch vụ Nam Hưng có ưu điểm gì nổi bật?
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp đóng vai trò quan trọng để tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn. Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Trong đó, Dịch vụ Nam Hưng là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.