Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 21/09/2022 10:46 (GMT+7)

Cô gái 28 tuổi bị ong vò vẽ đốt trên 70 nốt nguy kịch, được cứu sống ngoạn mục

Theo dõi GĐ&PL trên

Trung tâm Y tế Tiên Yên tiếp nhận nữ bệnh nhân 28 tuổi rơi vào tình trạng sốc phản vệ nặng, khó thở, tức ngực… do bị ong vò vẽ đốt trên 70 nốt vào người.

Thông tin từ Trung tâm Y tế Tiên Yên (Quảng Ninh), cho biết bệnh nhân M. trú tại Phong Dụ, Tiên Yên, Quảng Ninh trong quá trình đi làm vườn không may bị ong vò vẽ đốt vào thân mình số lượng khoảng trên 70 nốt.

Cô gái 28 tuổi bị ong vò vẽ đốt trên 70 nốt nguy kịch, được cứu sống ngoạn mục Ảnh 1
Bác sĩ thăm khám lại cho bệnh nhân sau 7 ngày điều trị. (Ảnh: Trung tâm Y tế Tiên Yên).

Sau khi bị ong đốt vài phút bệnh nhân khó thở, vã nhiều mồ hôi. Được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế Tiên Yên cấp cứu.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi đáp phản ứng chậm, da toàn thân mẩn đỏ, vã mồ hôi da lạnh, môi chi tím. Mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt.

Ngay lập tức, êkíp trực đã xử trí kịp thời dùng các thuốc vận mạch, chống sốc cứu bệnh nhân đã thoát cơn nguy kịch. Sau hồi sức bệnh nhân được chuyển về khoa Hồi sức tích cực- Chống độc điều trị tiếp.

Sau 7 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã tạm ổn định và có thể ra viện trong một vài ngày tới.

Bác sĩ Nguyễn Thị Việt – phó khoa Hồi sức tích cực- Chống độc, cảnh báo, nọc của ong vò vẽ rất độc và nguy hiểm. Cụ thể, khi bị đốt, nọc độc của ong vò vẽ có thể gây ra tình trạng sốc phản vệ, tan máu, vỡ hồng cầu, rối loạn đông máu, tổn thương cơ, tổn thương thận nặng… Nếu không xử trí kịp thời rất dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Những trường hợp bị ong đốt 1 – 2 nốt có thể bình tĩnh sơ cứu để lấy nọc độc bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy từng vòi chích của ong ra (đối với loại ong để lại kim khi đốt) và có thể theo dõi tại nhà.

Tuy nhiên, cần lưu ý khi có những dấu hiệu bất thường thì cần tới bệnh viện càng sớm càng tốt, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Trường hợp bị ong vò vẽ đốt từ 5 – 10 đốt trở lên và kể cả vài nốt nhưng có dấu hiệu nặng như sưng đau, người thấy khó chịu, mệt mỏi hoặc các nốt đốt ở những vị trí ở đầu, mặt cổ với số lượng nhiều… cần phải đưa vào bệnh viện càng sớm càng tốt để các bác sĩ khám, cấp cứu kịp thời.

Cùng chuyên mục

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý nước thải, chất thải y tế
Bộ Y tế cho biết, kiểm tra thực tế cho thấy, một số địa phương chưa ban hành quy định về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế trên địa bàn; một số cơ sở y tế chưa kịp thời tiến hành thủ tục xin cấp Giấy phép môi trường thay thế cho Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã hết hạn…

Tin mới

Những lý do khiến trình diễn drone không thể thay thế pháo hoa
Cùng với sự phát triển của phương tiện bay không người lái, trình diễn drone đang trở thành một xu hướng mới, phát triển mạnh mẽ trong ngành giải trí và sự kiện toàn cầu. Nhiều người cho rằng, drone sẽ có thể thay thế và làm mất đi sức hấp dẫn của pháo hoa.