Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 19/05/2022 17:03 (GMT+7)

Có 45% gặp vấn đề sức khỏe khi học trực tuyến như mỏi mắt, đau cổ, ù tai…

Theo dõi GĐ&PL trên

Kết quả khảo sát được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn thông tin đến đại biểu Quốc hội trong báo cáo việc thực hiện Nghị quyết về chất vấn.

Mới đây, Bộ GD&ĐT công bố kết quả rà đánh giá hiệu quả học tập trực tuyến, học tập qua truyền hình của các nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, nhất là học sinh tiểu học.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet.

Cuộc khảo sát được tiến hành từ 24 đến 28/02 ở những nơi có điều kiện tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình trong cả nước. Đã có 5.175 cán bộ quản lý, 95.359 giáo viên và 341.830 học sinh của các tỉnh tổ chức dạy học trực tuyến của các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông tham gia trả lời câu hỏi.

Qua kết quả khảo sát, đánh giá cho thấy, khó khăn nhiều nhất mà các trường gặp phải là thiếu thiết bị cho dạy học trực tuyến (31,6%) và thiếu sự hỗ trợ kịp thời từ các tổ chức, ban ngành (29,4%).

Xét theo cấp học cho thấy, trường t iểu học gặp khó khăn hơn so với các trường THCS và THPT ở các vấn đề: nguồn học liệu; thiết bị dạy học; hạ tầng kĩ thuật công nghệ; kĩ năng CNTT của GV và HS; kĩ năng sư phạm trong dạy học trực tuyến của GV.

Đặc biệt, các trường tiểu học ở khu vực nông thôn, vùng sâu/xa/hải đảo gặp nhiều khó khăn về chính sách khuyến khích, động viên đối với GV trong dạy học trực tuyến cũng như thiếu sự phối hợp hiệu quả từ phía cha mẹ học sinh (CMHS) và sự hỗ trợ kịp thời từ các tổ chức, ban ngành.

Kết quả khảo sát cho thấy khoảng 40% GV gặp khó khăn về thiết bị và đường truyền Internet; 35 % GV thiếu học liệu dạy học trực tuyến; 42,6% GV gặp các vấn đề sức khỏe và 37,2% GV gặp vấn đề về tâm lý; 43% GV gặp khó khăn khi HS không hợp tác trong quá trình học trực tuyến và 35,5% GV gặp khó khăn khi CMHS không hỗ trợ, hợp tác.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy HS gặp một số khó khăn phổ biến trong quá trình học tập trực tuyến: 44,9% HS được hỏi cho rằng các bạn hay nhắn tin trao đổi trong khi học; 35,5% HS không có phòng học riêng và 38,4% HS bị ảnh hưởng tiếng ồn xung quanh khi học trực tuyến; 35,5% HS thường xuyên nghe không rõ tiếng thầy/cô giảng bài vì nhiều lí do.

Cạnh đó, còn khoảng 20% HS cho rằng mình không nhận được sự hỗ trợ học tập khi cần; 23,4% HS phải tham gia một số việc khác của gia đình trong lúc học và 26,5% HS gặp khó khăn trong việc giao tiếp với thầy/cô dưới hình thức trực tuyến.

Ngoài ra, kết quả khảo sát đối với HS cho thấy, có 45% HS gặp vấn đề sức khỏe khi học trực tuyến như mỏi mắt, đau cổ, ù tai,…

Các GV cho rằng học tập trực tuyến có ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tâm lý, tình cảm, khả năng phát triển các kĩ năng xã hội của học sinh là khá cao từ 62 - 77%, với mức độ ảnh hưởng tăng dần từ cấp Tiểu học lên đến THPT.

Cùng chuyên mục

Hạnh phúc của nghề giáo
Nhân dịp Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, các giáo viên trẻ đã có những chia sẻ về niềm tự hào và hạnh phúc khi được gắn bó với nghề cao quý này.

Tin mới

Hà Nội sắp rét hơn 10 độ C
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh sắp về miền Bắc, nhiệt độ ở Thủ đô Hà Nội có thể sẽ giảm hơn 10 độ C vào ngày cao điểm (dự kiến ngày 28/11).
Đề xuất bệnh viện hạng I có thêm 02 năm để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử
Bộ Y tế hiện đang hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 46/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định hồ sơ bệnh án điện tử. Trong đó, dự thảo này đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 của Điều 20 Thông tư 46/2018/TT-BYT về lộ trình thực hiện bệnh án điện tử, như sau: Đến ngày 31/12/2025, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc phải áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử tại đơn vị.