Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 16/07/2021 14:55 (GMT+7)

Chuyên gia Trần Ngọc Chính: Đại lộ trung tâm sẽ gia tăng sức hút cho các đô thị

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, quảng trường và đại lộ là những yếu tố hết sức quan trọng của đô thị. Không chỉ thu hút du khách, những nơi này còn mở ra dư địa phát triển hoạt động kinh doanh – thương mại.

tran-ngoc-chinh-1626421679.png
Chuyên gia quy hoạch Trần Ngọc Chính.

Quảng trường, đại lộ giúp cảm thụ đặc trưng đô thị

Thưa ông, trong sự phát triển của các đô thị trên thế giới, các trục đại lộ nằm tại trung tâm thành phố, được quy hoạch bài bản hệ thống tiện ích, cảnh quan đóng vai trò như thế nào?

Trên thế giới, từ các đô thị cổ đại đến đô thị hiện đại, những người làm quy hoạch đều quan tâm đến việc kiến thiết quảng trường trung tâm và trục đại lộ như một điểm nhấn không thể thiếu của thành phố. Quảng trường và đại lộ có chức năng hết sức quan trọng trong đô thị, phản ánh chiều dài lịch sử, ý nghĩa của đô thị đó đối với một đất nước.

Nhìn vào quảng trường cùng những đại lộ kết nối, người ta có thể cảm thụ được đặc trưng kiến trúc, phong cảnh và không gian đô thị bản địa. Bởi vậy, tại nhiều nước, khi quy hoạch xây dựng đô thị, các nhà quy hoạch rất chú trọng vào việc xác định vị trí, quy mô, hình thức, tổ chức không gian và bố trí kiến trúc cảnh quan quảng trường, đại lộ kết nối các khu vực trong thành phố một cách công phu, bài bản. 

Ở nhiều đô thị nổi tiếng thế giới, mỗi quảng trường mang một chức năng riêng. Là trung tâm chính trị lớn có thể kể đến Quảng trường Đỏ (Nga), Thiên An Môn (Trung Quốc); là trung tâm nghệ thuật có thể kể tới San Marco tại Venice (Ý); là trung tâm mua sắm thì có Times Square (Mỹ), Piazza del Duomo tại Milan (Ý) - nơi được coi là trung tâm thời trang thế giới... Kinh đô ánh sáng Paris thì nổi danh với đại lộ thương mại gắn liền với lịch sử đất nước Champs Elysees. Thành phố sương mù London có đại lộ Oxford, đảo quốc Sư tử Singapore có đại lộ Orchard – trung tâm mua sắm sầm uất suốt đêm ngày, thu hút hàng chục triệu lượt khách ghé thăm mỗi năm…

Có thể thấy, mỗi quảng trường có một tính chất khác nhau. Khi đi du lịch đến các nước, người ta cũng thường ghé thăm quảng trường để tìm hiểu về giá trị lịch sử, ngắm nhìn những công trình kiến trúc hay đơn thuần là để mua sắm.

cac-truc-dai-lo-trung-tam-la-hon-cot-cua-do-thi-tam-diem-kham-pha-cua-moi-dong-khach-du-lich-1626421678.jpg
Các trục đại lộ trung tâm là hồn cốt của đô thị, tâm điểm khám phá của mọi dòng khách du lịch. 

Tại Việt Nam, theo ông, các quảng trường, đại lộ đã thực sự phát huy đúng vai trò, chức năng chưa? 

Các thành phố lớn ở Việt Nam cũng đã và đang dần hình thành các quảng trường gắn với những tuyến đại lộ trung tâm có sức hấp dẫn tương tự. Ví như quảng trường Ba Đình là quảng trường chính trị, xung quanh tập trung các cơ quan điều hành của Đảng và Nhà nước; quảng trường UBND Thành phố Hồ Chí Minh kết hợp đại lộ Nguyễn Huệ hướng ra sông Sài Gòn là quảng trường chính trị, thương mại, dịch vụ; Đà Nẵng đang chọn vị trí xây quảng trường với tuyến đường đi bộ ven sông Hàn; TP Vinh, Nghệ An có quảng trường Hồ Chí Minh, nơi diễn ra các lễ hội và là nơi vui chơi, nghỉ ngơi của người dân thành phố...

Tuy nhiên, nếu xét về quy mô, tầm vóc, kiến trúc và sự độc đáo thì Việt Nam vẫn chưa có công trình xứng tầm với các đại lộ, quảng trường lớn trên thế giới. Đồng thời, cũng đang thiếu quảng trường mang tính thương mại dịch vụ ở các đô thị lớn. 

Để hiện thực hóa tham vọng biến Việt Nam thành một cường quốc du lịch, đưa ngành công nghiệp không khói phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch thì đây là một giải pháp quan trọng, một hướng đi hợp lý mà các thành phố du lịch nổi tiếng cần sớm tính đến. 

BĐS quanh đại lộ dự án Sun Grand Boulevard sẽ hưởng lợi lớn

Gần đây, ở nhiều địa phương đã xuất hiện những quảng trường độc đáo do doanh nghiệp đầu tư kiến tạo, thu hút du khách trong và ngoài nước. Những quảng trường này, theo ông, đã khắc phục được những hạn chế kể trên chưa?

Những quảng trường được các doanh nghiệp xây dựng ở nhiều địa phương thường nhằm tạo ra dấu ấn của riêng doanh nghiệp nên có rất nhiều nét độc đáo và thường gắn liền với các tuyến đại lộ cùng các công trình bất động sản xung quanh. Việc tạo dựng các quảng trường ấy cũng bám sát quy hoạch của địa phương, đồng thời là tổ hợp không gian rất quan trọng của đô thị, giúp mở rộng không gian vui chơi, giải trí hiện đang rất thiếu.

Bởi có những nét độc đáo về quy hoạch, kiến trúc nên các quảng trường đó đương nhiên rất hấp dẫn du khách. Ngay các khu du lịch tôi từng đến như Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) cũng có 1 quảng trường tổ chức hoạt động vui chơi, kinh doanh thương mại rất thu hút khách. 

truc-dai-lo-trung-tam-trong-dai-do-thi-sun-grand-boulevard-duoc-ky-vong-se-gop-phan-nang-tam-du-lich-pho-bien-sam-son-1626421680.jpg
Trục đại lộ trung tâm trong đại đô thị Sun Grand Boulevard được kỳ vọng sẽ góp phần nâng tầm du lịch phố biển Sầm Sơn. 

Hiện nay, Tập đoàn Sun Group đang triển khai dự án đại đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn với diện tích gần 70ha, điểm nhấn là đại lộ trung tâm (rộng 120 m, dài 2,6km) nối liền quảng trường biển trung tâm với tổ hợp vui chơi, giải trí, mua sắm, nghỉ dưỡng mới ven sông Đơ. Dự án được đánh giá sẽ tiên phong kiến tạo không gian đô thị đạt chuẩn quốc tế tại Sầm Sơn, Thanh Hóa. Theo ông, quảng trường và trục đại lộ này sẽ tác động thế nào đến ngành du lịch cũng như thị trường bất động sản Sầm Sơn?

Sầm Sơn là một trong những trung tâm du lịch lớn của miền Bắc, cũng là điểm nóng về đầu tư bất động sản trong thời gian qua. Việc Sun Group xây dựng quảng trường biển gắn liền trục đại lộ tại Sầm Sơn với thiết kế và công năng hợp lý phục vụ đa dạng nhu cầu của người dân ở mọi lứa tuổi và du khách sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội nơi đây, đưa khu vực này thành trung tâm du lịch, mua sắm sầm uất.

Với quy mô được công bố, có thể nói, khi hoàn thành đây sẽ là trục đại lộ lớn bậc nhất Việt Nam, bao quanh là các tổ hợp nhà phố thương mại, khách sạn mini, tòa căn hộ cao tầng… mang lại một không gian mới mẻ, hiện đại cho thành phố biển Sầm Sơn. Mục tiêu của Sun Group là đưa công trình này trở thành biểu tượng kiến trúc, đồng thời, là “điểm tụ” văn hóa, lịch sử, trung tâm mua sắm sầm uất bậc nhất miền Bắc, nâng tầm du lịch xứ Thanh.

Cách làm của Sun Group tạo nên hệ sinh thái du lịch bền vững, những công trình mang tính biểu tượng, những sản phẩm, dịch vụ cao cấp... giúp gia tăng trải nghiệm thu hút khách du lịch và đem đến nguồn lợi cho các bất động sản tại đây. 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc tổ hợp dự án ôm trọn trục đại lộ Sun Grand Boulevard sẽ mang đến nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư BĐS. Khi dự án hoàn thành, các phân khúc BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng như shophouse, mini hotel, căn hộ cho thuê dịch vụ… sẽ hưởng lợi lớn từ dòng khách du lịch khổng lồ đổ về Sầm Sơn, đặc biệt sau khi dịch bệnh được kiểm soát. 

Xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục

Bất động sản dòng tiền trong danh mục “phải có” của giới đầu tư
Bất động sản dòng tiền là những tài sản mang lại lợi nhuận đều đặn theo chu kỳ như hàng tháng, quý hay năm và luôn được các nhà đầu tư đặc biệt ưu tiên với mục tiêu “tiền đẻ ra tiền”. Tại khu Đông TP.HCM, Vinhomes Grand Park nằm trong danh mục bất động sản dòng tiền “phải có” của giới đầu tư sành sỏi.
Hà Nam: Hai bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức sắp hoạt động, Sun Urban City đón động lực mới
Tháng 11/2025, hai Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bạch Mai (cơ sở 2) dự kiến đi vào hoạt động sau nhiều năm chậm tiến độ. Cùng loạt động thái tích cực từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, thị trường BĐS Hà Nam dự báo sẽ tăng tốc ngoạn mục, đặc biệt tại Phủ Lý – nơi đại dự án Sun Urban City tọa lạc.
Giải mã bí quyết giúp Vincom Retail giữ vững vị thế đối tác cho thuê hàng đầu thị trường
Khởi đầu vào năm 2004 với Vincom Center Bà Triệu (Hà Nội), chỉ sau hai thập kỷ, Vincom đã sở hữu 88 trung tâm thương mại (TTTM) hiện diện tại 48/63 tỉnh thành, Vincom Retail liên tục khẳng định vị thế đối tác cho thuê hàng đầu thị trường, với lưới dự án lớn bậc nhất Việt Nam, bảo chứng đem đến thành công cho các doanh nghiệp.
“Giải cơn khát” cho phân khúc cao tầng tại Thanh Hóa
Lễ kick-off Princess’s Manor - phân khu cao tầng đầu tiên tại dự án căn hộ cao tầng The Royal Residences thuộc Vinhomes Star City Thanh Hoá, thu hút sự tham gia của 1500 chuyên viên kinh doanh bất động sản với đầy hứng khởi và niềm tin là minh chứng cho thấy tiềm năng vượt trội của dòng sản phẩm mới này tại thị trường Thanh Hóa.

Tin mới

Hành trình của giới tinh hoa - từ sở hữu tài sản tới những trải nghiệm thượng lưu
Với giới thượng lưu, sự giàu có không chỉ đo bằng con số mà ở cách tận hưởng cuộc sống. Một kỳ nghỉ theo yêu cầu (bespoke) bên bãi biển riêng tư, một bữa tối do đầu bếp ngôi sao Michelin thiết kế riêng, hay một gói chăm sóc sức khỏe tích hợp công nghệ hiện đại…, tất cả đều được cá nhân hoá tạo nên hành trình “sống thịnh vượng” đầy cảm hứng.
Bộ Nội vụ hướng dẫn địa phương quản lý văn thư, lưu trữ khi sắp xếp đơn vị hành chính
Thực hiện Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, nhằm bảo đảm hoạt động quản lý, điều hành được thông suốt, đáp ứng yêu cầu phục vụ của người dân, cơ quan, tổ chức được liên tục, hạn chế nguy cơ thất thoát tài liệu lưu trữ, Bộ Nội vụ triển khai kế hoạch hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương tăng cường quản lý công tác văn thư, lưu trữ.
Không khí du lịch 3 miền nhộn nhịp dịp Giỗ Tổ Vùng Vương
Không khí du lịch trong 2 ngày Giỗ Tổ Hùng Vương trên cả nước vô cùng nhộn nhịp với hàng loạt điểm đến tấp nập du khách. Đặc biệt, chỉ riêng trong ngày 6/4, khu du lịch lớn bậc nhất miền Trung - Sun World Ba Na Hills đã ghi nhận một kỷ lục chưa từng có với 31.900 lượt khách, lượng khách cao nhất kể từ khi khai trương đến nay.