Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 12/01/2023 14:35 (GMT+7)

Chuyên gia chỉ cách giúp xương khớp 'dễ chịu' khi thời tiết giao mùa

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo các chuyên gia, thay đổi thời tiết thường gây ra đau nhức xương khớp và mệt mỏi. Hơn một nửa số bệnh nhân bị viêm khớp phải đối mặt với sự đau nhức các khớp dai dẳng mỗi khi thời tiết biến đổi, giao mùa.

Bác sĩ Calvin Q Trịnh, Trưởng trung tâm Hiệu chỉnh cơ xương khớp, Bệnh viện phục hồi chức năng và chỉnh hỉnh TP HCM (1A), cho biết nhiều cuộc nghiên cứu đã thực hiện cho thấy những người bị viêm khớp có thể nhạy cảm với sự thay đổi của áp suất khí quyển. Những ngày lạnh hơn mang theo áp suất khí quyển thấp hơn có thể khiến các mô mềm xung quanh khớp giãn ra để đáp ứng và tạo ra sự hạn chế trong khớp. Điều này có thể gây đau ở khớp và cơ.

Các cơ cũng co lại trong thời tiết lạnh hơn và dễ bị mất nước, chuột rút và co thắt. Hơn nữa khi lớp sụn bên trong khớp bị bào mòn, các dây thần kinh trong xương có thể cảm nhận được những thay đổi của áp suất.

Nhiệt độ thấp cũng là một trong những yếu tố góp phần làm cho dịch khớp trở nên đặc hơn, khiến cho các khớp bị cứng và đau hơn. Nhiều người bị viêm khớp đôi khi cảm nhận được các triệu chứng xấu xảy ra trước hoặc trong những ngày lạnh.

Trong một cuộc khảo sát trên 200 người bị viêm xương khớp ở đầu gối, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi nhiệt độ giảm khoảng 10 độ, cũng như áp suất khí quyển thấp đã làm gia tăng chứng đau khớp. Mặc dù thời tiết không phải là nguyên nhân gây ra viêm khớp, tuy nhiên chúng có thể tạm thời làm tăng cơn đau khớp.

"Thời tiết lạnh khiến cơ bắp mất nhiều nhiệt hơn và co lại. Điều này gây ra sự căng cứng khắp cơ thể. Khi các khớp trở nên chặt hơn, kết hợp cơ bắp co lại làm giảm biên độ chuyển động. Đây có thể là một lý do khiến mọi người cảm thấy đau hơn. Hệ thống thần kinh của bạn kích hoạt những thay đổi trong cơ thể khi trời mát hơn và cơ bắp của bạn co lại để co mạch máu", BS Cavil Q Trịnh cho hay.

Ngoài ra, theo BS Trịnh, những người bị viêm khớp, thoái hóa khớp hoặc các tình trạng khác để gây ra tình trạng căng cơ, đau khớp trong mùa đông. Tác động của nhiệt độ lạnh hơn khiến cơ bắp của bạn phải làm việc chăm chỉ hơn để thực hiện các nhiệm vụ tương tự mà chúng có thể dễ dàng thực hiện khi trời ấm hơn. Điều này có thể dẫn đến tổn thương nhiều hơn cho các mô cơ, làm tăng đau nhức kết hợp các tư thế mà bạn tạo ra cho cơ thể để giữ ấm, chẳng hạn các động tác bó mình trong thời tiết lạnh có thể khiến tư thế của bạn thay đổi. Tất cả gây ra sự mất cân bằng cơ trở nên trầm trọng hơn trong các bệnh lý đau cơ xương khớp cơ năng như cổ vai gáy, thắt lưng, khớp hông, khớp gối và cổ chân.

Chuyên gia chỉ cách giúp xương khớp "dễ chịu" khi thời tiết giao mùa - Ảnh 1.
Thời tiết giao mùa khiến bệnh viêm khớp càng nặng. Ảnh minh họa.

Cách phòng ngừa và giảm đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết:

- Bệnh nhân xương khớp cần chủ động giữ ấm cho cơ thể nói chung và các khớp mắc bệnh nói riêng. Ngoài mặc quần áo ấm, mọi người nên che kín cơ thể và hạn chế tiếp xúc với khí lạnh.

- Xoa bóp: Dùng dầu gừng hoặc dầu khuynh diệp, các loại rượu thuốc xoa bóp trực tiếp các vùng xương khớp bị đau nhức để làm nóng khớp và tăng cường lưu thông khí huyết.

- Chườm nóng: Chườm ấm, chườm nóng 20 phút giúp làm giảm các cơn đau xương khớp.

- Tắm nước ấm: Tắm nước ấm từ 15 - 20 phút với nhiệt độ vừa phải, tránh tắm muộn và tắm quá lâu.

- Giảm áp lực cho xương khớp: Giảm áp lực cho các khớp cũng sẽ giúp giảm đau hiệu quả. Mọi người không nên vận động mạnh, không bê vác nặng.

Cùng chuyên mục

Nhiều bệnh nhân lao phát hiện muộn
Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng, chống lao.
Hà Nam: Chủ động phòng, chống bệnh Sởi/Rubella
Tại tỉnh Hà Nam, từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 07 trường hợp sốt phát ban nghi mắc sởi/rubella, trong đó qua xét nghiệm xác định 01 trường hợp dương tính với bệnh Sởi và 01 trường hợp dương tính với bệnh Rubella.
Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.