Hotline: 0942 368 555 Email: giadinhphapluatvn@gmail.com
Thứ tư, 11/08/2021 09:20 (GMT+7)

Chuyện chưa kể về 'đội hình 115', nhận hàng nghìn cuộc gọi từ bệnh nhân F0 mỗi ngày

Theo dõi GĐ&PL trên

Mỗi cuộc gọi, tương đương với một bệnh nhân, một hoàn cảnh, một hơi thở đang cần sự giúp đỡ. Vì vậy, Đào Tấn Duy (thuộc đội hình 115) luôn trong trạng thái sẵn sàng trấn an và hỗ trợ F0.

Cấp cứu F0!

- Ba tôi đang rất khó thở, xin hãy giúp tôi.

- Alo! Chúng tôi nhận được kết quả dương tính COVID-19 rồi, bây giờ chúng tôi phải làm gì?

- Bà bầu sắp trở dạ rồi, điều xe gấp giúp chúng tôi được không?

...

Hàng nghìn cuộc gọi mỗi ngày đều được chuyển đến tổng đài 115. Bên trong gian phòng làm việc, có hàng chục tình nguyện viên đảm nhận công việc nghe, gọi, điều phối và hỗ trợ bệnh nhân F0. Phía bên kia đầu dây là những giọng nói đầy âu lo, hoang mang lẫn sợ hãi.

Chuyện chưa kể về 'đội hình 115', nhận hàng nghìn cuộc gọi từ bệnh nhân F0 mỗi ngày Ảnh 1

Tổng đài viên là những cô cậu sinh viên Y tuổi trạc đôi mươi, cẩn thận ghi chú lại từng thông tin, khẩn trương hỗ trợ, điều phối. Đó là bầu không khí làm việc của tổng đài 115, đội trực cấp cứu F0 tại TP.HCM.

Giữa bối cảnh TP.HCM có hàng nghìn ca mắc mỗi ngày, Tấn Duy (sinh viên TP.HCM) đã quyết định tham gia vào đội ngũ tình nguyện viên.

Khi tiếp nhận cuộc gọi của F0, tổng đài viên sẽ khai thác triệu chứng, dấu hiệu cần cấp cứu. Những thông tin như giới tính, năm sinh của bệnh nhân, địa chỉ liên hệ cấp cứu được ghi lại.

Chuyện chưa kể về 'đội hình 115', nhận hàng nghìn cuộc gọi từ bệnh nhân F0 mỗi ngày Ảnh 2

Dựa trên những triệu chứng, dấu hiệu cấp cứu của bệnh nhân, tình nguyện viên điều phối sẽ phân tích và đánh giá tình hình có cần cấp cứu không. Nếu không thì tư vấn sức khoẻ cho bệnh nhân chăm sóc và theo dõi tại nhà, hoặc liên hệ y tế địa phương dặn dò nếu bệnh nhân có dấu hiệu trở nặng thì liên hệ lại với 115 nhờ hỗ trợ.

Nếu cần cấp cứu nhưng triệu chứng bệnh nhân nhẹ như khó thở nhẹ, vẫn tỉnh táo, nói chuyện được thì chuyển sang bộ phận điều xe taxi cấp cứu. "Tụi mình sẽ liên hệ đến bệnh viện gần địa chỉ của bệnh nhân nhất và thông báo về tình trạng cấp cứu của bệnh nhân cho bệnh viện, tuỳ vào khả năng tiếp nhận của từng bệnh viện, tụi mình sẽ tiến hành liên lạc với tổng đài taxi để đặt xe cho bệnh nhân hoặc tiếp tục tìm kiếm bệnh viện khác gần nhất.

Về phía liên hệ với taxi, nhóm sẽ thông báo với tổng đài rằng trường hợp này bệnh nhân nhiễm/ nghi nhiễm COVID-19 cần xe taxi cấp cứu chuyển bệnh chuyên dụng, có Oxy, có đồ bảo hộ, có nhân viên y tế đi kèm", Duy kể.

Trường hợp bệnh nhân có các dấu hiệu nặng, cần sơ cấp cứu tại hiện trường/trên đường di chuyển đến bệnh viện, nhóm sẽ chuyển sang bộ phận điều xe cấp cứu.

Phút giây "nghẹt thở"

Trong bối cảnh TP.HCM đang có hàng nghìn ca mắc mỗi ngày, đội ngũ trực tổng đài cũng đã gặp không ít áp lực. Duy chia sẻ: "Mỗi ngày, chúng mình tiếp nhận hàng nghìn cuộc gọi nhờ hỗ trợ cấp cứu của người dân, có vài trường hợp bệnh nhân nặng nhưng trạm vệ tinh và trung tâm đã điều xe cấp cứu đi hết.

Có trường hợp người bệnh đã ngưng tim ngưng thở, người nhà gọi đến báo 115 đều đã mất bình tĩnh, trường hợp đó chúng mình điều xe cấp cứu đến gấp nhưng vẫn cần người nhà ép tim thổi ngạt trong thời gian chờ nhân viên y tế đến hiện trường hỗ trợ".

Chuyện chưa kể về 'đội hình 115', nhận hàng nghìn cuộc gọi từ bệnh nhân F0 mỗi ngày Ảnh 3

Trong số hàng nghìn cuộc gọi đó, có những lần Duy "nghẹt thở" khi trực tiếp hỗ trợ cho ca bệnh mang tính cấp bách. "Có lần, mình tiếp nhận một ca bệnh nhân chuyển dạ và sanh luôn ngay giữa đường. Lúc đó, mình quá bối rối lắm vì lần đầu tiên em gặp trường hợp này. Nhờ các anh chị bên Trung tâm cấp cứu 115, mình đã có kinh nghiệm trong những ca như vậy trước đây đã hướng dẫn mình xử trí, giúp người nhà đỡ sanh bé và ủ ấm, chuyển xe cấp cứu đến bệnh viện gần nhất an toàn cho cả mẹ và bé. Lần đó mình rất vui vì vừa cứu được cả 2 mạng người trong một ca tiếp nhận".

Hằng ngày, các tổng đài viên đều luôn cố gắng giữ liên lạc, mở tổng đài liên tục để tiếp nhận cuộc gọi của người dân và xử lý ca bệnh theo quy trình. Đồng thời, các thành viên đều luôn rút kinh nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm xử lý những ca khó, những ca bệnh đặc biệt với nhau sau mỗi buổi trực.

Những lời cảm ơn chân thành

"Có trường hợp vào khung giờ cao điểm, các xe trong khu vực đã bận đi chuyển bệnh, mình phải liên tục gọi lại người nhà để theo dõi hỗ trợ kịp thời nếu bệnh nhân chuyển biến nặng trong thời gian chờ xe.

Có lần, người nhà của một bệnh nhân lo lắng quá nên đã tự chuyển bệnh nhân đến bệnh viện để cấp cứu. Trường hợp đó mình đã xin lỗi người nhà bệnh nhân vì đã không thể làm gì để điều xe đến hỗ trợ họ, và họ lại đáp lại là: “Không sao đâu em, anh hiểu mà, dịch bệnh này nhân viên y tế nào cũng làm việc hết công suất, và cả những bác tài xế lái xe cấp cứu, taxi cấp cứu cũng vậy, nên anh rất thông cảm cho tụi em, anh cũng gửi lời cảm ơn đến em đã gọi lại để hỗ trợ và động viên người thân anh”. Điều đó làm mình thật sự xúc động.

Chuyện chưa kể về 'đội hình 115', nhận hàng nghìn cuộc gọi từ bệnh nhân F0 mỗi ngày Ảnh 4

Những ngày Duy mới tham gia vào đội, chị Đỗ Phạm Nguyệt Thanh (phụ trách đội tổng đài 115, trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) đã động viên nhóm rằng: “Dịch bệnh đã rất khó khăn rồi, công việc của chúng ta chị biết nó vất vả, nhưng các em hãy nghĩ những việc các em đang làm là cứu giúp những sinh mạng của người dân”.

Dịch bệnh khiến không ít người chới với, mang đến bao đau thương, nhưng cũng từ đó, chúng ta phải học cách chia sẻ, lo lắng cho nhau. Sau mỗi cuộc gọi, người nhà bệnh nhân sẽ để lại cho Duy những lời cảm ơn chân thành nhất. Đó chính là động lực để cậu đi qua mọi khó khăn.

Cùng chuyên mục

Kiến nghị giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu
Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nội dung kiến nghị giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu xuống còn 15 năm, 10 năm để được hưởng lương hưu của cử tri sẽ tiếp tục được trao đổi, thảo luận trong quá trình các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, báo cáo Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 6/2024).
Bắc bộ trời rét đến khi nào?
Theo dự báo, trời rét đậm duy trì hết đêm nay (25/2) và sáng sớm mai (26/2). Ngày mai (26/2), nhiệt nhích dần lên khi không khí lạnh suy yếu, tạm thoát ra khỏi ngưỡng rét đậm .
Di dời toàn bộ hộ dân khỏi "chung cư mini" không đảm bảo an toàn tại quận Thanh Xuân, Hà Nội
Tối 24/2, theo thông tin từ UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội), ngay sau khi công trình nhà ở số 22 ngách 236/17 đường Khương Đình, phường Hạ Đình có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn khai thác, sử dụng, Quận ủy Thanh Xuân đã chỉ đạo Chủ tịch UBND quận cùng các phòng chuyên môn, lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường Hạ Đình xuống hiện trường kiểm tra, khảo sát hiện trạng công trình nhà ở tại địa chỉ trên.

Tin mới

Tăng cường kiểm tra, giám sát kê đơn, chỉ định trong khám bệnh, điều trị cho người bệnh
Nhằm mục đích bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, bảo đảm chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trên tổ chức phổ biến và thực hiện nghiêm túc các quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản liên quan. 
Công an Hà Nội cảnh báo các hình thức lừa đảo làm cộng tác viên online ngày càng tinh vi
Công an thành phố Hà Nội đề nghị, người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên trang thương mại điện tử trong và ngoài nước, chú ý đường link giả mạo (đối chiếu với website thương mại điện tử chính thức hoặc website được đăng ký với Bộ Công thương).
Những đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT
Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có công văn yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Theo đó, hiện nay một số địa phương đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 có thêm một số nội dung không đúng quy định về việc tuyển thẳng, chế độ ưu tiên (như giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh, chứng chỉ ngoại ngữ).
Kiến nghị giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu
Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nội dung kiến nghị giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu xuống còn 15 năm, 10 năm để được hưởng lương hưu của cử tri sẽ tiếp tục được trao đổi, thảo luận trong quá trình các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, báo cáo Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 6/2024).